Bảo vệ chất xám an toàn qua tư vấn luật sở hữu trí tuệ

ngày 02/07/2018

Với việc sử dụng luật sở hữu trí tuệ, những sản phẩm bằng “chất xám” của một người nào đó sẽ được bảo vệ và không bị đánh cắp hoặc sử dụng mà không được sự đồng ý của chủ nhân sản phẩm. Vì nhu cầu chính đáng này, dịch vụ tư vấn luật sở hữu trí tuệ được ra đời, trở thành người bảo vệ tuyệt vời cho những tài sản trí tuệ đầy quý báu.

>> Tư vấn về việc in logo các cơ quan nước ngoài có vi phạm pháp luật không?

>> Những tranh chấp nhãn hiệu, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ là gì?

Sở hữu trí tuệ hay còn gọi là “tài sản trí tuệ”, đó là những sản phẩm sáng tạo của bộ óc con người như: Tác phẩm văn học, âm nhạc, phần mềm máy tính, phát minh, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, giải pháp hữu ích,...

Tìm hiểu về luật sở hữu trí tuệ?

Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam, được Quốc hội Việt Nam khóa XI trong kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 29 tháng 11 năm 2005 và có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7 năm 2006, là luật quy định về quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng và việc bảo hộ các quyền đó.

Việt Nam hiện là thành viên của hầu hết các công ước hoặc hiệp ước đa phương về quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến sáng chế, nhãn hiệu, giống cây trồng mới và quyền tác giả. Ví dụ như: Công ước Paris, Thỏa ước Marid và Nghị định thư Marid, Hiệp ước hợp tác quốc tế về Bằng sáng chế (PCT), Công ước Berne, Công ước Rome, Công ước quốc tế về bảo hộ giống cây trồng mới (UPOV), Hiệp định về các khía cạnh liên quan đến thương mại của quyền sở hữu trí tuệ (TRIPs). Pháp luật về sở hữu trí tuệ của Việt Nam nhìn chung được thừa nhận là đã tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn chung của thế giới.

bao-ve-chat-xam-an-toan-qua-tu-van-luat-so-huu-tri-tue-1

Pháp luật về sở hữu trí tuệ của Việt Nam nhìn chung được thừa nhận là đã tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn chung của thế giới

Vì sao cần phải tư vấn luật sở hữu trí tuệ?

Xã hội càng phát triển, con người càng thông minh hơn, đồng nghĩa với đó là những sản phẩm sáng tạo từ bộ óc con người ngày càng chất lượng hơn, phức tạp hơn. Tuy nhiên, vì chủ quan hoặc thiếu hiểu biết về Pháp luật mà không ít người đã phải chịu ấm ức vì “đứa con sáng tạo” bị sao chép, đạo nhái và tệ hơn là bị đánh cắp một cách trắng trợn.

Nếu cứ để mặc như vậy, chắc chắn sẽ chẳng còn ai muốn dốc tâm huyết và chất xám của mình để tạo ra những sản phẩm có ích cho xã hội, đó là điều hết sức nguy hiểm cho đất nước.

Có một nhận định rất chính xác như sau: Một quốc gia sẽ không thể có được nền sáng tạo, nền học thuật, nền nghệ thuật đúng nghĩa nếu như ở đó, quyền sở hữu trí tuệ của những sản phẩm sáng tạo bị “ăn cắp” một cách tràn lan và trắng trợn. Và một khi đã thiếu sáng tạo nhưng lại thừa “ăn cắp”, thì quốc gia đó cũng sẽ khó lòng thoát khỏi đói nghèo và làm “nô lệ” trí tuệ cho quốc gia khác.

Cũng không phải vô cớ mà tại ĐH Quốc gia TPHCM, từ năm 2011 đến nay, ĐH Quốc gia đã tổ chức trên 30 buổi hội thảo nhằm phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức về SHTT cho đội ngũ giảng viên, nhà khoa học.

Đó là minh chứng cho thấy cần phải cấp thiết có biện pháp mạnh tay đối với vấn nạn ăn cắp trí tuệ tràn lan đã và đang diễn ra ồ ạt.

Để ngăn chặn những hành vi sai trái gây ảnh hưởng đến lợi ích cá nhân nói riêng và của Quốc gia nói chung, các đơn vị đại diện cho Pháp luật đã cho ra đời dịch vụ “Tư vấn luật sở hữu trí tuệ” nhằm bảo vệ kho “tài sản trí tuệ” khổng lồ của những người chủ sở hữu. Trước đây nhiều người thường có quan niệm là khi sản phẩm ra đời, họ sẽ mang sản phẩm đó đi đăng ký sau, cũng chính bởi suy nghĩ đó mà đã có không ít trường hợp đáng tiếc xảy ra, đơn cử là sản phẩm của họ đã bị đánh cắp từ trước đó, thậm chí đã bị làm nhái tràn lan trên thị trường chỉ vì bị rò rỏ thông tin. Thì nay họ có thể tìm đến các Công ty Luật để được tư vấn chủ động, để tự bảo vệ công trình sáng tạo của mình, tránh được những hậu quả đáng tiếc như trên.

bao-ve-chat-xam-an-toan-qua-tu-van-luat-so-huu-tri-tue

Cần phải cấp thiết có biện pháp mạnh tay đối với vấn nạn ăn cắp trí tuệ tràn lan đã và đang diễn ra ồ ạt

Tư vấn luật sở hữu trí tuệ ở đâu uy tín?

Được Viện sở hữu Trí tuệ Quốc tế trao giấy chứng nhận Sản phẩm - dịch vụ hàng đầu Việt Nam năm 2014. Công ty Luật Hà Trần tự hào là đơn vị được khách hàng tín nhiệm trong nhiều năm qua, với đội ngũ luật sư, chuyên gia tư vấn có trình độ cao, am hiểu pháp luật và thực tiễn kinh doanh, cam kết sẽ mang đến cho khách hàng những giải pháp tư vấn toàn diện và an toàn nhất.

Ngoài tư vấn luật sở hữu trí tuệ, Luật Hà Trần còn có dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai, tư vấn về đầu tư nước ngoài, tư vấn pháp luật doanh nghiệp, thủ tục đất đai, hợp đồng kinh tế, Công bố chất lượng mỹ phẩm, đàm phán và giải quyết các tranh chấp.... Nhờ sự năng động, sáng tạo, tận tâm, Luật Hà Trần luôn được khách hàng tin tưởng và lựa chọn để đồng hành trong công cuộc bảo vệ chất xám cho người Việt.

Mọi thắc mắc của quý khách về các dịch vụ vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT HÀ TRẦN

VP Hà Nội: Tầng 5 toà nhà số 85 đường Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy, HN
ĐT: 024 32 191780 / 09 16 16 16 21
Email: Luatsu@luathatran.vn


VP HCM: Lầu 3. Phòng 03.12A toà nhà Kingston, số 146 Nguyễn Văn Trỗi (223 Hoàng Văn Thu) Q. Phú Nhuận. TP. HCM
ĐT: 0283 636 6082. Công bố mỹ phẩm: 0916 161621 / 0904 190080
Email: hcm@luathatran.vn

VP Phú Quốc – Kiên Giang: Đường Nguyễn Văn Cừ, tổ 3, KP4, TT An Thới, Phú Quốc
ĐT: 0297 627 3636 / 09041 90080
Email: namhc@luathatran.vn
Website: http://luathatran.vn