U19 Việt Nam dự World Cup: Thăng hoa nhờ bầu Đức, Công Phượng

ngày 25/10/2016

Thành công của U19 Việt Nam thời HLV Hoàng Anh Tuấn tại giải U19 châu Á tới lúc này có sự kích thích rất lớn từ bầu Đức và lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường…

2 năm trước, U19 Việt Nam phiên bản HAGL mở rộng đã tạo nên cơn sốt hiếm thấy trong lịch sử bóng đá nước nhà. Từ thành công bước đầu ở giải U19 Đông Nam Á trên đất Indonesia năm 2013 và xuất sắc giành vé dự vòng chung kết U19 châu Á, trong đó có việc đánh bại U19 Australia 5-1, lứa Công Phượng đi tới đâu “gây bão” ở đó.

U19 Việt Nam dự World Cup: Thăng hoa nhờ bầu Đức, Công Phượng - 1

U19 Việt Nam lứa Công Phượng chơi đẹp, đã mắt NHM

Giải U19 quốc tế hồi đầu năm 2014 chứng kiến U19 Việt Nam trình diễn thứ bóng đá đẹp đến khó tin. Ngay cả khi họ thua cả 3 trận trước U19 AS Roma, U19 Tottenham và U19 Nhật Bản thì người hâm mộ vẫn vui mừng, vẫn đã mắt. 8 tháng sau, U19 Việt Nam với những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường tiếp tục làm nức lòng NHM nước nhà.

Sân Mỹ Đình với hơn 4 vạn chỗ ngồi khi ấy luôn chật kín xem U19 Việt Nam chơi bóng, chứng kiến sự trưởng thành của các cầu thủ trẻ. Họ đánh bại U19 Australia một lần nữa, chỉ thua U19 Nhật Bản sát nút 2-3 dù hồi đầu năm thảm bại 0-7. Tất cả như mê mệt với những bước chạy của lứa Công Phượng. Đến mức, dàn cầu thủ này dự giải U21 Quốc tế 2014 với tư cách thuộc U19 HAGL được yêu hơn cả U21 Việt Nam khi hai đội gặp nhau ở bán kết.

Lứa U19 Việt Nam 2014 đã quá thành công trên mọi phương diện. Họ chẳng khác nào hình mẫu cho các đội tuyển trẻ nước nhà mà về sau, các lứa U19 khác đều bị đem ra so sánh. Bầu Đức tạo tiếng vang với học viện Arsenal HAGL JMG và khiến các lò đào tạo khác có lẽcảm thấy “ganh tỵ”, chạnh lòng. Nhưng ở khía cạnh nào đó, chính bầu Đức và lứa Công Phượng đã ngầm kích thích cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

“Quả ngọt” mà bóng đá Việt Nam mới “hái” – vé dự World Cup U20 vào năm sau tại Hàn Quốc, được tạo động lực như thế. Vậy “chiến tích trăm năm có một” của U19 Việt Nam do HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt tại giải U19 châu Á đang trên đất Bahrain, thì có liên quan gì tới bầu Đức và lứa Công Phượng?

Từ cách làm của bầu Đức và thu vén những thành công rực rỡ, những lò đào tạo khác có thêm niềm tin, có động lực chú trọng hơn cho công tácđào tạo trẻ, và và cả sự tranhđua để chứng tỏ họ cũng biết cách làm không kém lò bóng đá trẻ của ông Đức. Từ đó bóng đá Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi chúng ta có thêm nhiều trung tâm bóng đá trẻ chú trọng tới hiệu quả, có thêm nhiều cầu thủ tiềm năng.

Nhìn vào xương sống của đội U19 Việt Nam lúc này, chúng ta thấy HLV Hoàng Anh Tuấn và VFFđã có sự lựa chọnđa dạng hơn trước, mà không phụ thuộc hoàn toàn vào lò đào tạo trẻ nào. Đó là trung tâmPVF (Bùi Tiến Dụng, Hồ Minh Dĩ, Mạc Đức Việt Anh, Hà Đức Chinh), lò Viettel (đội trưởng Trọng Đại, Dương Văn Hào) và lò Hà Nội T&T (Đoàn Văn Hậu).

Một số trụ cột khác như Bùi Tiến Dũng đến từ FLC Thanh Hóa, Tấn Sinh (QNK Quảng Nam), Hồ Tấn Tài (Bình Định), Tống Anh Tỷ (B.Bình Dương), Quang Hải (Hà Nội FC), Trần Thành (Huế FC). Phan Thanh Hậu, Triệu Việt Hưng và Lương Hoàng Nam của lò HAGL đóng vai phụ.

HLV Hoàng Anh Tuấn đã lựa chọn những con người trên cho bộ khung của U19 Việt Nam dựa theo triết lý của mình. Một trong số đó là những hậu vệ phải có chiều cao, thể hình, thể lực tốt – đối lập với nhiều cầu thủ của lò HAGL. Người ta cũng ngạc nhiên là tại sao U19 Việt Nam mới tháng trước còn không bản sắc ở giải U19 Đông Nam Á mà trưởng thành kinh ngạc đến vậy tại Bahrain.

U19 Việt Nam dự World Cup: Thăng hoa nhờ bầu Đức, Công Phượng - 2

U19 Việt Nam phiên bản 2016 rất hiện đại và hiệu quả

Như đã nói ở trên, U19 Việt Nam lứa Công Phượng đã chiếm trọn tình cảm của người hâm mộ nước nhà nên sự khắt khe dành cho thế hệ sau thực sự lớn. U19 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn từ khi tập trung lần đầu tiên hồi năm 2015 luôn bị “soi” vì thế. Nhưng áp lực đôi khi giúp con người ta nỗ lực hơn, để thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã có ngày hôm nay.

“U19 thời Công Phượng” có thể coi là đã tạo động lực cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn phấn đấu không ngừng, thậm chí đổ mồ hôi sôi nước mắt, chiến đấu hết mình trong mọi hoàn cảnh trước mọi đối thủ. Họ muốn khẳng định không thua kém U19 Việt Nam 2014, ít nhất thì tấm vé dự World Cup U20 đã giúp U19 Việt Nam 2016 có chỗ đứng trong trái tim NHM.

U19 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn đã tạo nên kì tích cho bóng đá nước nhà và thay đổi bản đồ bóng đá châu lục. Tập thể ấy đã và đang “chiến đấu như những chiến binh vì lòng tự trọng và lòng tự hào dân tộc Việt Nam”, biểu ngữ mà HLV họ Hoàng từng chiếu lên màn hình lớn, kích thích các học trò trước trận gặp Bahrain để rồi giành chiến thắng lịch sử.

Các lò đào tạo trẻ ở Việt Nam thường đặt nặng yếu tố thành tích, đua tranh từ các giải U trẻ. Nhờ thế, khi tới lứa U19, kinh nghiệm của cầu thủ Viettel, PVF và Hà Nội T&T đã rất dày dặn. Trong khi ở tuổi 18, cầu thủ HAGL mới bắt đầu dự một số giải nội bộ của Học viện toàn cầu. Đó phải chăng là lý do mà U19 lứa Công Phượng được ca ngợi là thế nhưng nhiều lần về nhì và cũng đạt kết quả không tốt ở giải U19 châu Á 2014 (thua 2, hòa 1) so với kì tích vào bán kết VCK U19 châu Á của U19 Việt Nam hiện tại.

 

Nguồn 24h