6 cách ăn uống sai lầm sau khi tập thể dục

ngày 06/10/2015

Tập thể dục là để rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta có khỏe mạnh hay không ngoài việc tập thể dục còn có chế độ dinh dưỡng mà trong đó cách ăn là rất quan trọng.

Có những sai lầm trong cách ăn uống của chúng ta mà có thể đánh đổ tất cả công sức tập luyện thể thao trong nhiều giờ, nhiều tháng. Cần phải kết hợp một cách khoa học giữa chế độ, cách ăn uống và luyện tập để phát huy tối đa hiệu quả của những nỗ lực bản thân.

Có những sai lầm trong cách ăn sau khi tập thể dục bạn cần tuyệt đối tránh.

Đợi quá lâu sau khi tập

Có thể bạn đang cố gắng giảm cân hoặc bạn sợ ăn quá sớm sau khi tập thể dục xong thì sẽ tiêu tan hết cả công sức đốt cháy calo từ nãy đến giờ. Thực ra, sau khi tập thể thao xong cơ thể của bạn đang rơi vào trạng thái cạn kiệt năng lượng và đòi hỏi được nạp ngay nguồn dinh dưỡng mới. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta cần ăn ngay càng sớm càng tốt, chậm nhất là trong vòng 30 phút sau khi kết thúc bài tập để giữ cho lượng đường trong máu ổn định, tránh mệt mỏi và đói.

6 cách ăn uống sai lầm sau khi tập thể dục - 1

Nếu đúng vào bữa ăn, bạn có thể ăn thoải mái cho bữa sáng, bữa trưa, bữa tối. Nếu đó là khoảng thời gian ăn dặm thì bạn có thể ăn nhẹ một ít thịt, tinh bột. Chất béo có trong yogurt, trứng hoặc trái cây cũng là lựa chọn tốt sau khi vận động thể lực.

Ăn quá nhiều sau khi tập

Sau một bài tập khoảng một tiếng đồng hồ, các cơ bắp được vận động tối đa, mồ hôi đầm đìa và bạn cảm thấy rất đuối sức. Và thế là bạn cho rằng mình đã đốt cháy hàng ngàn calo, bạn cần được bồi bổ nguồn năng lượng đã tiêu hao. Nhiều người còn ngộ nhận rằng lúc này ăn bao nhiêu cũng không thành vấn đề. Tất nhiên nếu bạn làm như vậy thì cơ thể bạn vẫn sẽ… y như cũ dù có tập luyện đến đâu.

Dùng thức uống thể thao

Nếu bạn là một vận động viên chuyên nghiệp, tập luyện theo chế độ riêng thì việc sử dụng các loại nước uống chuyên dùng là rất có ích. Nước uống thể thao cung cấp năng lượng cho chúng ta dưới dạng đường và bổ sung các chất điện giải, khoáng chất mà cơ thể đã mất qua việc bài tiết mồ hôi.

6 cách ăn uống sai lầm sau khi tập thể dục - 2

Tuy nhiên, với một chế độ tập luyện thông thường thì nước uống tinh khiết là cách tốt nhất để giữ ẩm, làm mát và nạp năng lượng cho cơ thể. Chỉ cần bạn uống nước theo nhu cầu cơ thể nỗi ngày, đừng để mình cảm thấy khát vì khi đó bạn đã thiếu nước rồi. Ngoài ra, hãy quan sát nước tiểu của mình. Nếu một giờ bạn đi vệ sinh một lần và nước tiểu có màu sáng thì sức khỏe của bạn rất tốt.

Ăn nhiều thịt hơn mức cần thiết

Protein là một chất dinh dưỡng phục hồi tốt, tạo cơ bắp săn chắc. Tuy nhiên, nếu không phải là vận động viên thì bạn cần cân bằng lượng protein và tinh bột đưa vào cơ thể. Các loại ngũ cốc, đậu, trái cây, rau quả sẽ cung cấp năng lượng ổn định cho cả cơ thể. Lạm dụng thịt sẽ khiến cơ thể mất cân đối dinh dưỡng. Các loại thực phẩm nên ăn là thịt gà, gạo lức, ngũ cốc, sữa và trái cây để có cơ thể khỏe mạnh.

Nhiều đường, nhiều caffeine

6 cách ăn uống sai lầm sau khi tập thể dục - 3

Sau khi luyện tập mệt mỏi, ăn bánh ngọt uống cà phê quả thật rất ngon miệng. Bạn sẽ ngay lập tức thấy phấn chấn tinh thần nhưng đồng thời bạn cũng đang khiến lượng đường trong máu của mình tăng lên đáng kể. Hãy đem theo một loại thực phẩm khác bổ dưỡng hơn như sữa, trái cây… thay vì cà phê và bánh ngọt trong túi tập thể thao nhé. Thói quen này sẽ giúp bạn cân bằng năng lượng cho cơ thể.

Tuyệt đối không uống các loại nước tăng lực khi tập thể thao vì bản chất nước này chứa rất nhiều đường.

Uống rượu ngay sau đó

Sau khi tập thể thao tâm trạng chúng ta thường rất vui vẻ. Bạn có thể vui chơi nhưng đừng rủ rê nhau đi uống rượu vào lúc này. Rượu sẽ làm tiêu hao nước trong cơ thể, điều rất không nên làm sau khi cơ thể đang mất nước vì các bài tập. Một nghiên cứu năm 2014 cũng cho thấy rượu ức chế việc tổng hợp protein, ngăn chặn việc phục hồi cơ nên hoàn toàn không phải là thức uống lý tưởng vào lúc này.

Nguồn 24h