5 loại rau cần chần nước sôi trước khi nấu để không bị ảnh hưởng tới sức khỏe

ngày 06/01/2021

Súp lơ xanh

Trước khi chế biến món ăn với súp lơ bạn cần chấn qua nước sôi.

Súp lơ xanh là loại rau khó làm sạch nhất vì bản thân nó có cấu trúc phức tạp, nhiều khe, kẽ. Do đó, khi rửa, bạn không chỉ phải ngâm súp lơ xanh trong nước muối loãng trước để loại bỏ nhưng côn trùng, bụi bẩn bám vào trong hoa mà còn phải luộc qua nước sôi để khử trùng hoàn toàn.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên chần rau súp lơ trong thời gian quá lâu. Sau khi chần với nước sôi, bạn có thể ngâm nhanh nó vào nước lạnh để giữ độ giòn và màu xanh cho súp lơ.

Măng tây

Phương pháp chần hiệu quả với loại rau củ xanh như măng tây để không làm mất đi hương vị, độ giòn và giữ cho măng tây luôn xanh. Đối với măng có thân nhỏ, bạn chỉ cần chần nước sôitrong 2 phút, thân trung bình thì cần 3 phút. Còn hầu hết các loại măng có thân to sẽ cần 4 phút.

Các loại măng

Món măng được rất nhiều người yêu thích bởi chúng có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau vô cùng hấp dẫn. Bạn có thể nấu măng vịt, măng xào, măng lược, măng ngâm dấm… Tuy nhiên, đây là loại rau nhất định phải chần trước khi nấu. Dù là măng tươi hay măng ngâm chua, thì bạn cũng nên chần với nước sôi từ 15-20 phút ở nhiệt độ cao.

Nguyên nhân là trong măng thường có chứa chất độc tố tương tự với chất độc thường có trong cà chua xanh, hay khoai tây mọc mầm. Nếu như bạn không chần qua nước sôi thì dễ bị ngộ độc, thậm chí có thể gây tử vong.

Rau cải bó xôi

Rau cải bó xôi chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, đây cũng là loại rau cần phải được chần nước sôi trước khi chế biến vì nó có chứa axit oxalic. Axit oxalic này sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi của cơ thể, gây loãng xương hoặc hình thành nên sỏi trong cơ thể.

Quả đậu

Trong quả đậu có chứa nhiều saponin và lectin thực vật, những chất này có tác dụng kích thích đường ruột và dạ dày nhất định. Nếu không chần nước sôi trước khi ăn thì chúng cũng sẽ khiến chúng ta bị đầy bụng, đau bụng, buồn nôn... một dấu hiệu của ngộ độc.

Rau dền đỏ

Khi ăn rau dền, ít ai chần nước sôitrước vì cho rằng rau dền sau khi chần sẽ mất đi giá trị dinh dưỡng. Thực tế không phải vậy, đây là sự hiểu lầm mà ai cũng mắc phải.

Rau dền đỏ chứa nhiều axit oxalic. Khi chần rau dền, các chất độc hại trong đó có thể được loại bỏ và chỉ sau khi loại bỏ chúng thì rau dền mới có giá trị dinh dưỡng nhất định.


Nguồn: Báo tiêu dùng