Sách chiếu bóng màu cho thiếu nhi

ngày 02/10/2020

Hộp sách Chiếu bóng thần kỳ được thiết kế dưới dạng boxset bìa cứng, có nắp cài, bên trong gồm ba tập truyện chiếu bóng màu với các chủ đề Cây khế, Sự tích Bánh Chưng Bánh Dày Ba chú heo con.

Các chủ đề truyện thay vì đóng vào thành một cuốn sách thì nay được thể hiện dưới hình thức thẻ đọc rời, in trên chất liệu mica trong suốt, bền chắc, được bo góc và xếp số thứ tự theo nội dung từng chủ đề. Điều này giúp trẻ em tự do lựa chọn trang sách và dễ dàng cầm, đọc sách.

Để đọc được những câu chuyện này, độc giả cần… tắt điện và sử dụng đèn pin. Mô phỏng lại trò rối bóng bằng tay, khi chiếu ánh đèn vào trang sách chiếu bóng, hiệu ứng bóng đổ trên tường sẽ tạo thành bức tranh ánh sáng trong phòng ngủ của trẻ.

Tùy vào vị trí đặt đèn pin, người đọc có thể thu được bức tranh có kích thước bằng một màn chiếu khoảng 100 inch.

Hộp sách Chiếu bóng thần kỳ phiên bản có màu. Ảnh: Đinh Tị Books.

Trước khi có phiên bản màu, sách chiếu bóng đã có bản đen - trắng được nhiều bậc cha mẹ và bạn nhỏ yêu thích. Việc xuất hiện thêm màu sắc trong sách chiếu bóng là một bước mới trong việc tìm tòi, nghiên cứu và phát triển, giống như chuyển từ phim đen trắng sang phim điện ảnh có màu.

Việc đổ màu trong sách chiếu bóng là một bước cải tiến trong xuất bản và gia công sách tại Việt Nam. Bộ sách chiếu bóng trước đây được mua bản quyền từ Bedtime Shadow Book của nước ngoài, nội dung và hình ảnh hoàn toàn là các câu chuyện cổ tích thần tiên trong văn hóa phương Tây.

Tuy nhiên, khi đưa về Việt Nam, đơn vị thực hiện bộ sách chiếu bóng đã có nhiều ý tưởng thay đổi để phù hợp với trẻ em Việt.

Đơn vị này thực hiện các cuốn sách chiếu bóng cho những truyện cổ dân gian của dân tộc như Cây tre trăm đốt, Thạch Sanh, Tấm Cám, Thánh Gióng

Được đánh giá là một trong những tựa sách độc đáo nhất trong mảng sách thiếu nhi, sách chiếu bóng đem lại những trải nghiệm đọc hoàn toàn mới cho trẻ em trước giờ đi ngủ.


Nguồn: Báo Zing