Xuân Hinh ra mắt công chúng Văn ca Thánh Mẫu 1

ngày 19/05/2015

`Vua hề` xứ Bắc Xuân Hinh vừa cho ra mắt bộ CD và DVD hát văn có tựa đề Văn Xuân Hinh với Văn ca Thánh Mẫu 1.
 
Đây là sản phẩm vô cùng tâm huyết của anh với mong muốn bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Khán giả cả nước và quốc tế từng biết đến Xuân Hinh - danh hài số 1 hơn 30 năm qua. Anh đã từng khiến khán giả khóc, cười `nhập` vào biết bao nhân vật, biết bao số phận, đặc biệt là những người nông dân chân chất như chính những người dân vùng Kinh Bắc quê anh. 

Tuy nhiên, là người có giọng hát vô cùng ngọt ngào và những kỹ thuật hát chèo được anh trui rèn khi còn ngồi ghế giảng đường Đại học sân khấu điện ảnh Việt Nam, Xuân Hinh còn khiến khán giả ngất ngây khi được chứng kiến anh trình diễn những giá chầu văn cổ, đặc biệt là các giá hầu đồng, giọng văn của anh không chỉ khiến cho người hầu đồng `nhập Thánh` mà còn làm cho những người nghe mê mẩn đến mức `quên cả lối về`.

Với chầu văn, Xuân Hinh cho rằng đó là vốn âm nhạc cổ truyền đặc sắc nhất của Việt Nam, nó là tiền đề làm nên bản sắc của văn hóa Việt.

Chầu văn không chỉ mang tính chất tâm linh mà nó còn mang tính ngợi ca những anh hùng, những ông hoàng, tướng quân hoặc ca ngợi công lao trời biển của mẫu thiên hạ, của những cô bé, cậu bé…những người luôn phù hộ và mang lại sự may mắn cho chúng sinh.

Đây là ý nghĩa tâm linh rất lớn của chầu văn, vì thế nó luôn được hát và diễn xướng ở trước cửa đền, đình, chùa, các lễ hội dân gian.
Xuân Hinh
Năm 2008, Xuân Hinh đã từng phát hành Văn ca Thánh Mẫu với 8 bài như Văn Quan đệ Ngũ, Văn Chầu Mười, Văn Ông Hoàng Mười, Văn Cô Đôi Cam Đường…

Tuy nhiên, vẫn chưa hát hết các giá hầu quan trọng. Anh tâm sự, mình làm giữa chừng rồi bận quá không làm tiếp được, thế nên người cứ bứt rứt không yên, cảm giác như có lỗi với các Thánh, vì vậy Xuân Hinh đã âm thầm lặng lẽ biên tập, tìm những nhạc công đặc biệt của ngành hát văn Việt Nam và thu âm các giá còn thiếu và sau đó ghi hình.

Rất may mắn là tới giữa tháng 5, mọi việc đã hoàn tất, sản phẩm đã hoàn thiện để ra mắt công chúng, đó là cố gắng và nỗ lực lớn của Xuân Hinh, cũng là món quà dành cho khán giả hâm mộ anh như một lời cầu chúc cho quốc thái dân an, may mắn cho tất cả mọi người.

CD và DVD lần này gồm 8 giá văn, trong đó anh có hát lại 2 giá ở đĩa trước là Giá Cô Chín, Văn Cô Bé. Còn lại là 6 giá anh chưa từng phát hành: Thỉnh Thánh Mẫu, Chầu Đệ Tam, Giá Chầu Đệ Nhị, Giá Quan Đệ Tam, Giá Ông Hoàng Bảy, Giá Cô Đôi Thượng Ngàn.

Đây là những giá văn vô cùng đặc sắc được Xuân Hinh ấp ủ và hát với tất cả tấm lòng thành kính đối với các đấng thần linh. Giọng hát ngọt ngào như say như mộng của Xuân Hinh sẽ dẫn dụ người nghe vào một không gian hoài cổ, thâm nghiêm và linh thiêng.

Càng có nhiều năm làm nghề, anh càng sâu sắc và tinh tế, từ những câu hát đơn giản nhất đến những kỹ thuật cực kỳ khó của hát văn, hát chèo được anh vận dụng một cái tài tình, khéo léo khiến những nốt nhạc ngũ cung như được thăng hoa.

Hình ảnh Cô Bé tinh nghịch, đành hanh nhưng lại rất yêu thương chúng sinh, Ông Hoàng Bảy uy nghiêm, quyền lực ban tài phát lộc cho mọi người, Cô Đôi Thượng Ngàn xinh đẹp, duyên dáng luôn giúp đỡ tất cả thần dân trăm họ; Thỉnh Thánh Mẫu – Mẹ của muôn người với lòng tôn kính, biết ơn đấng sinh thành nuôi dưỡng chúng ta lớn khôn…

Tất cả những giá văn được Xuân Hinh hát bằng trải nghiệm của một nghệ sỹ đã có mấy chục năm gắn bó, cùng với tâm tư tình cảm của một người giàu lòng trắc ẩn với cuộc đời.
Xuân Hinh
Nói về sản phẩm này, Nghệ sỹ ưu tú Xuân Hinh chia sẻ: `Tôi muốn góp một phần nhỏ vào việc bảo tổn những giá trị văn hóa dân gian đặc sắc của Việt Nam, đặc biệt là hát văn.

Đây là vốn tài sản quý giá đang bị mai một nếu như chúng ta không thực sự biết trân quý, bảo tổn và phát huy để nó có thể sống được với đời sống hiện đại ngày hôm nay.

Từng câu hát, từng nốt nhạc, từng giọng đàn của hát văn đều rất có ý nghĩa và đặc sắc không chỉ dưới góc độ nghệ thuật mà còn cả ý nghĩa nhân văn trong đời sống, đặc biệt là tâm linh.

Một bộ môn nghệ thuật kết hợ giữa ca - múa – diễn như hát chầu văn thực sự chinh phục không chỉ khán giả trong nước mà những du khách quốc tế khi được chứng kiến những giá hầu đồng cùng các bài văn ca đã thực sự thán phục tài năng của các nghệ sỹ cũng như sự độc đáo đặc sắc của thể loại âm nhạc dân gian này`.


Xuân Hinh với Văn ca Thánh Mẫu sẽ được phát hành trên toàn quốc vào ngày 23/5/2015. 

Nguồn VTC News