Vụ bắt kiểm lâm nhận hối lộ: Nghi phạm từng bị kỷ luật

ngày 05/08/2014

Trước khi bị công an bắt vào ngày 1/8 khi đang nhận hối lộ 100 triệu đồng của chủ hàng, ông Lê Đức Hải từng bị Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa “khiển trách” vào năm 2011 vì thi hành kỷ luật không nghiêm, có phát ngôn thiếu nghiêm túc, không tôn trọng người khác…

Bị “khiển trách” vì thi hành kỷ luật không nghiêm túc

Năm 2011, nhiều chủ xe sau khi bị Đội Kiểm lâm cơ động số 1 (Đội KLCĐ số 1 - Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa) gây phiền hà, đòi tiền “làm luật” mới bỏ qua các vi phạm. Các chủ xe hàng đã tố cáo hành vi của một số cán bộ kiểm lâm tại đây cho các cơ quan báo chí và cơ quan chức năng.

Khi báo chí vào cuộc điều tra, một số thông tin liên quan đến sai phạm trong khi xử lý các phương tiện vận chuyển gỗ, động vật rừng của các cán bộ kiểm lâm tại đội KLCĐ số 1 đã bị phanh phui. Các cán bộ kiểm lâm của đội này đã có những hành vi nhũng nhiễu, vòi tiền xe chở gỗ lậu mang BKS 77H – 0102. Các kiểm lâm bị tố cáo bao gồm ông Lưu Minh Hiệu (phụ trách đội tuần tra), ông Lê Đức Hải (đang bị bắt giữ), Nguyễn Hữu Hải và Vương Huy Tuấn.

Nhận được phản ánh, ngày 1/9/2011, cơ quan chức năng đã kiểm tra và xử lý cán bộ vi phạm. Sau khi có kết quả điều tra, Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa đã ra quyết định kỷ luật ông Lê Đức Hải (khi đó đang là kiểm lâm viên) cùng với một số cán bộ kiểm lâm khác trong đội. Với sai phạm trong quá trình xử lý vi phạm các xe hàng, phát ngôn thiếu nghiêm túc, không tôn trọng người khác… Ông Lê Đức Hải đã bị Chi cục kiểm lâm Thanh Hóa kỷ luật với hình thức “khiển trách”.

Vụ bắt kiểm lâm nhận hối lộ: Nghi phạm từng bị kỷ luật - 1

Số lượng 1,5m3 gỗ Giáng Hương (nhóm 1) không có giấy phép bị bắt giữ trên xe khách 37C – 060.12.

Sau khi nhận hình thức kỷ luật ông Lê Đức Hải vẫn được giữ lại công tác tại đội KLCĐ số 1. Theo ông Lê Quốc Việt – Phó Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa cho biết thì việc giữ lại ông Lê Đức Hải ở lại vì liên quan đến yếu tố khách quan.

“Lúc đó, ông Hải mới chuyển công tác về đội kiểm lâm cơ động số 1, chi cục nhất trí để lại đội công tác để bồi dưỡng thêm về đạo đức, chính trị và tư tưởng” – ông Việt cho hay.

Xử lý nghiêm nếu cán bộ kiểm lâm vi phạm

Liên quan đến vụ việc cán bộ kiểm lâm của Đội KLCĐ số 1 (Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa) bị Cảnh sát C48 bắt quả tang vào ngày 1/8 vì đang có hành vi nhận hối lộ 100 triệu đồng từ chủ xe hàng gỗ lậu.

Trao đổi với báo chí, ông Trịnh Văn Chiến - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã bày tỏ quan điểm dứt khoát về việc xử lý cán bộ kiểm lâm nếu có vi phạm. Cũng theo người đứng đầu tỉnh Thanh Hóa thì hiện nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Chi cục kiểm lâm báo cáo về vụ việc xảy ra tại Đội KLCĐ số 1. Bước đầu Chi cục kiểm lâm đã có báo cáo về vụ viện và hiện cơ quan công an đang làm rõ.

“Quan điểm của tỉnh là sẽ xử lý nghiêm những cá nhân có liên quan, không bao che, dung túng, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Hiện vụ việc đang được Bộ Công an và Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp điều tra, làm rõ" – Ông Chiến nêu rõ.

Vụ bắt kiểm lâm nhận hối lộ: Nghi phạm từng bị kỷ luật - 2

Công an lấy lời khai đối tượng có liên quan đến vụ nhận hối lộ 100 triệu đồng tại Đội kiểm lâm cơ động số 1.

Theo luật sư Lê Quốc Hiền - văn phòng luật sư Lê Quốc Hiền (đoàn luật sư Thanh Hóa) thì hiện tại vẫn chưa có thể khẳng định được ông Lê Đức Hải có nhận hối lộ 100 triệu đồng hay không. Còn phải chờ vào kết quả của cơ quan điều tra mới có thể kết luận được vụ việc.

Tuy nhiên, theo những thông tin ban đầu và từ các cơ quan báo chí đã thu thập được, luật sư Lê Quốc Hiền cho biết, ông Lê Đức Hải có thể đã vi phạm vào Khoản 3, Điều 279 – BLHS về tội nhận hối lộ. Số tiền nhận hối lộ có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng sẽ bị phạt tù từ 15 đến 20 năm.

Đối với hành vi đưa hối lộ của chủ xe hàng, nếu không báo cáo trước và phối hợp với công an, việc đưa hối lộ số tiền trên có thể bị phạt tù từ 13 – 20 năm tù (Hành vi đưa hối lộ vi phạm vào Khoản 3 – Điều 289 BLHS). Trong trường hợp, nếu hành vi của chủ hàng có khai báo trước sẽ được áp dụng như sau: Người bị ép buộc đưa hối lộ mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác thì được coi là không có tội và được trả lại toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.

Người đưa hối lộ tuy không bị ép buộc nhưng đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác thì có thể được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và được trả lại một phần hoặc toàn bộ của cải đã dùng để đưa hối lộ.

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan công an làm rõ. PV sẽ tiếp tục cập nhập thông tin liên quan đến vụ việc.

{fcomment}