Tỷ phú thế giới đua quyên tiền chống Ebola

ngày 17/10/2014

Mark Zuckerberg , Bill & Melinda Gates và Paul Allen cùng nhiều tỷ phú khác đang nỗ lực quyên tiền cho các tổ chức để chống lại dịch Ebola.

Ngày hôm qua tỷ phú Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan đã thông báo dự định đóng góp 25 triệu USD cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) để chống lại căn bệnh Ebola.

Trong thông báo của mình được đưa ra trên Facebook, Mark Zuckerberg cho biết: “Dịch Ebola đang ở giai đoạn nguy hiểm. Nó đã gây ảnh hưởng tới 8.400 người và đang lan đi rất nhanh. 1 triệu người hoặc hơn có thể bị lây nhiễm trong vài tháng tới nếu dịch bệnh không được kiểm soát. Chúng ta cần nhanh chóng kiểm soát Ebola để tránh nó lây lan và trở thành vấn đề của toàn cầu như HIV.” Tỷ phú Facebook cũng kêu gọi mọi người cùng hành động với mình.

Tỷ phú thế giới đua quyên tiền chống Ebola - 1

Giám đốc trung tâm CDC, Tom Frieden cho biết: “Khoản đóng góp từ Mark Zuckerberg và Priscilla Chan sẽ giúp chúng tôi nhanh chóng đẩy mạnh được cuộc chiến chống lại Ebola.” Cũng theo đánh giá của CDC thì Ebola là dịch lớn nhất trong lịch sử, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các quốc gia như Liberia, Guinea và Sierra Leone. Còn theo tổ chức y tế thế giới WHO, để ngăn chặn dịch bệnh này cần ít nhất 1 tỷ USD.

Trung tâm CDC có hàng trăm nhân viên làm việc liên quan tới Ebola, và đã đưa hơn 100 chuyên gia tới các quốc gia hiện đang là vùng dịch bệnh. Bên cạnh đó các kế hoạch hành động khác như đào tạo cán bộ tại địa phương, xác địch các trường hợp nhiễm Ebola, hỗ trợ việc chôn cất các nạn nhân cũng như truyền thông cho địa phương cũng đang được triển khai.

Tỷ phú thế giới đua quyên tiền chống Ebola - 2

Các chuyên gia của CDC được cử tới vùng dịch bệnh

Nhiều tỷ phú khác cũng đã chung tay đóng góp tiền để chống lại dịch bệnh này. Trong tháng 9, quỹ Bill & Melinda Gates cũng thông báo đóng góp 50 triệu USD cho Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế tham gia phòng chống dịch bệnh để mua thiết bị và xây dựng các cơ sở xử lý khẩn cấp tại vùng dịch. Người đồng sáng lập Microsoft, tỷ phú Paul Allen cũng đóng góp 20 triệu USD. Người giàu nhất châu Phi, Aliko Dangote cùng nhiều triệu phú khác ở đất nước này cũng nỗ lực quyên tiền để ngăn chặn dịch bệnh.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, kể từ khi dịch bệnh Ebola bùng phát vào tháng 2 năm nay, nó đã khiến ít nhất 2.400 người thiệt mạng. Loại virus nguy hiểm này gây ra tỷ lệ tử vong cao từ 50 đến 80% và lây lan thông qua tiếp xúc với các chất tiết từ cơ thể người bệnh.

Theo 24h

{fcomment}