Tỷ phú Arab chính thức mua lại Newcastle

ngày 08/10/2021

CLB ở Ngoại hạng Anh - Newcastle chính thức được bàn giao lại cho quỹ đầu tư trị giá 500 tỷ USD với người đứng đầu là các tỷ phú Arab.

Rạng sáng 8/10, báo chí Anh đồng loạt đưa tin quá trình thâu tóm Newcastle của Quỹ đầu tư Công (PIF) từ Saudi Arabia đã hoàn tất. PIF chi 305 triệu bảng để mua lại toàn bộ cổ phần của Newcastle từ ông chủ cũ Mike Ashley.

Các CĐV Newcastle ăn mừng việc tỷ phú Ả Rập mua lại CLB. (Ảnh: Reuters).

PIF là quỹ đầu tư công của Saudi Arabia, được thành lập vào năm 1971, có tổng giá trị tài sản ước tính 500 tỷ USD. Người đứng đầu tổ chức này là Thái tử của Saudi Arabia - tỷ phú Mohammed bin Salman.

Những tin đồn về việc thâu tóm Newcastle của PIF đã tồn tại từ đầu năm 2020 nhưng do những khúc mắc liên quan đến thủ tục, thương vụ này phải đến thời điểm hiện tại mới được hoàn tất.

Theo một số nguồn tin, lý do chính của việc PIF có thể chính thức sở hữu Newcastle đến từ việc tổ chức này đã tác động để chính quyền Saudi Arabia dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động 4 năm đối với beIN Sports trên lãnh thổ nước này. Một loạt các trang web vi phạm bản quyền truyền hình đã bị đóng cửa và chính quyền đảm bảo rằng yêu cầu bồi thường thiệt hại trị giá 1 tỷ USD từ phía beIN Sports cũng sẽ được giải quyết rốt ráo.

Thái tử của Saudi Arabia - Mohammed bin Salman (Ảnh: AP)

Sau khi đã thuộc về các ông chủ mới, Newcastle có thể ngay lập tức chi ra 200 triệu Bảng cho kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới mà không vi phạm luật công bằng tài chính. Đây là thông tin được Daily Mail đăng tải rạng sáng nay.

Tại Ngoại hạng Anh 2021/2022, Newcastle đang tạm ở vị trí 19 trong tổng số 20 đội dự giải với 3 điểm sau 7 trận./.

Nguồn: https://vov.vn/the-thao/ty-phu-arab-chinh-thuc-mua-lai-newcastle-896438.vov