Trung Quốc: Sát hạch phụ huynh để tuyển… học sinh

ngày 17/05/2017

 Dư luận Trung Quốc đang xôn xao vì thông tin một số trường tuyển sinh dựa trên cách thức khó tin, đó là sát hạch phụ huynh về chỉ số IQ, về độ béo gầy của cơ thể…

Trung Quốc: Sát hạch phụ huynh để tuyển… học sinh

“Thổi còi” kiểu sát hạch lạ lùng

Ít nhất 2 trường tư tại Thượng Hải, thành phố giàu có và hiện đại nhất Trung Quốc đã bị cơ quan chức năng cánh cáo về việc tổ chức sát hạch phụ huynh dựa trên một số tiêu chí; trong khi đó, một trường khác bị phụ huynh bày tỏ tức giận về tiêu chí “phụ huynh béo”. “Họ kiểm tra hình thể của phụ huynh”, một phụ huynh nộp đơn cho con vào Trường Ngoại ngữ Qibao, Thượng Hải, viết trên mạng xã hội.

Cơ quan quản lí giáo dục đã cấm Trường Ngoại ngữ Qingpu World và Trường Tiểu học Yangpu gần đó “chấm điểm” dựa vào “truyền thống hiếu học” của gia đình và kiểm tra kĩ năng tư duy logic của phụ huynh.

Sở Giáo dục Thượng Hải cho biết, Trường Qingpu và Yangpu đã buộc phải “xin lỗi công khai” và “huỷ bỏ kế hoạch tuyển sinh năm tới” mà không nêu lí do cụ thể.

Trường Qingpu đã xin lỗi trên trang web của trường, trong đó nêu rõ “những ảnh hưởng tiêu cực tới xã hội đã phát sinh bởi chúng tôi không lưu ý tới các quy định”.

Trong khi đó Trường Yangpu nói rằng, sát hạch phụ huynh không liên quan tới tuyển sinh mà là trò vui khiến phụ huynh “thư giãn”.

Hồi tháng 3, có thông tin rằng một trường tư tại thành phố Quảng Châu phía Nam chỉ tuyển học sinh có phụ huynh trình độ học vấn từ đại học trở lên - tuy nhiên thông tin này chưa được kiểm chứng.

Phụ huynh trong cuộc đua khốc liệt

Mặc dù chính sách “một con” đã bị huỷ bỏ tháng 1/2016, nhiều gia đình vẫn lựa chọn chỉ sinh một con vì những lí do văn hoá và cũng bởi cuộc sống bận rộn. Đứa trẻ vì vậy trở thành tâm điểm duy nhất được bố mẹ (thuộc thế hệ con một) và ông bà nội ngoại đầu tư từ rất bé.

Đặc biệt, thế hệ phụ huynh trẻ giàu có đang tăng nhanh tại Trung Quốc - bằng mọi cách mang đến cho con cơ hội học tập tốt nhất với hy vọng hậu duệ sẽ cập bến một trường đại học nước ngoài danh tiếng.

Điểm chung của những trường có kiểu sát hạch “kì lạ” nói trên là đều nổi tiếng về chất lượng giáo dục và có tỉ lệ cao học sinh học tiếp lên các trường tốp đầu ở cấp học cao hơn. Trường Qingpu thu học phí 30.000 tệ (4.340 USD)/học kỳ cho trẻ 6 tuổi, còn Trường Yangpu thu học phí 11.000 tệ (1.590 USD) và Trường Qibao thu 12.500 tệ (1.811 USD).

Trong khi nhiều phụ huynh lên mạng xã hội bày tỏ phản ứng tức giận với hình thức sát hạch phụ huynh, một số phụ huynh lại thấy vấn đề không quá bức xúc.

“Giống như một số trường tại các quốc gia khác đòi hỏi phụ huynh phải là người Thiên chúa giáo, tôi nghĩ rằng đòi hỏi từ những trường tư này cũng chấp nhận được” - một bà mẹ hy vọng con gái được nhận vào một trong những trường trên bày tỏ với báo chí.

Trung Quốc áp dụng hệ thống tuyển sinh theo tuyến hộ khẩu vào trường công, điều này dẫn tới phụ huynh đua nhau mua những căn nhà cũ và xuống cấp miễn là nằm trong khu vực tuyển sinh của những trường hàng đầu.

Theo tờ Telegraph, năm ngoái giá nhà tại một khu ngõ hẹp đầy ruồi muỗi ở Bắc Kinh được bán với giá tương đương với những khu phố địa ốc đắt đỏ tại Kensington và Chelsea (Anh) do nằm trong khu vực tuyển sinh của một trường hàng đầu.

Các trường tư – chiếm khoảng 6% lượng tuyển sinh của các trường tiểu học tại Thượng Hải – tuyển học sinh dựa vào phỏng vấn và không được phép tổ chức thi tuyển.

Nguồn GDTĐ