FED sắp có nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử

ngày 09/10/2013

Tổng thống Barack Obama chuẩn bị chính thức đề cử bà Janet Yellen, Phó chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), vào ghế Chủ tịch của cơ quan này. Nếu đề cử được thông qua, bà Yellen sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nắm quyền lãnh đạo ngân hàng trung ương của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Giống như Chủ tịch Bernanke, bà Yellen là người Do Thái - Ảnh: Bloomberg.
Giống như Chủ tịch Bernanke, bà Yellen là người Do Thái - Ảnh: Bloomberg.
Hãng tin tài chính Bloomberg cho biết, theo dự kiến, việc đề cử bà Yellen sẽ chính thức được công bố trong ngày hôm nay, thứ Tư (9/10).

Năm nay 67 tuổi, bà Yellen đang đứng trước cơ hội lớn trở thành người kế nhiệm ông Ben Bernanke, đương kim Chủ tịch FED, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 31/1/2014. Bà là một nhân vật nhận được sự ủng hộ của cả các chuyên gia kinh tế cũng như nhiều nghị sỹ chủ chốt của phe Dân chủ.

Một quan chức của Nhà Trắng cho hay, việc đề cử bà Yellen sẽ được công bố vào lúc 3h chiều ngày hôm nay theo giờ địa phương, với sự có mặt của ông Bernanke. Trong lịch sử của FED, chưa từng có một nữ Chủ tịch nào.

Bà Yellen nổi lên thành ứng viên số 1 cho cương vị Chủ tịch FED sau khi ứng cử viên hàng đầu là cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Lawrence Summers rút lui do sự phản đối của các nghị sỹ Dân chủ thuộc ủy ban Ngân hàng Thượng viện.

Bà Yellen giữ cương vị Phó chủ tịch FED từ năm 2010, được coi là một nhân vật thân cận và chịu nhiều ảnh hưởng từ ông Bernanke. Theo dự báo của giới phân tích, nếu trở thành Chủ tịch FED, nhiều khả năng bà Yellen sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng hiện nay.

Trong một loạt bài phát biểu vào năm 2012, bà Yellen đã vach ra những lý do vì sao lãi suất cơ bản đồng USD nên được giữ ở mức 0-0,25% hiện nay cho tới cuối năm 2015. Năm 2011, bà đưa ra quan điểm cho rằng, hai chương trình nới lỏng định lượng QE1 và QE2 có thể tạo thêm cho nước Mỹ 3 triệu việc làm.

Hiện một số nhà quan sát lo ngại, trong bối cảnh bất đồng sâu sắc hiện nay giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa về vấn đề trần nợ, tiến trình đề cử bà Yellen vào ghế Chủ tịch FED có thể bị phe Cộng hòa cản trở. Nhiều nghị sỹ Cộng hòa đã thể hiện sự không đồng tình với những nỗ lực của FED trong việc kích thích tăng trưởng kinh tế.
Theo trình tự thủ tục, việc đề cử bà Yellen sau khi được Tổng thống Obama công bố sẽ phải được Ủy ban Ngân hàng Thượng viện phê chuẩn, tiếp đó Thượng viện sẽ bỏ phiếu thông qua lần cuối.

Giống như Chủ tịch Bernanke, bà Yellen là người Do Thái. Sinh trưởng tại New York trong một gia đình có cha làm bác sỹ, bà Yellen tốt nghiệp Đại học Brown với tấm bằng kinh tế vào năm 1967, rồi tiếp tục lấy bằng tiến sỹ Đại học Yale vào năm 1971 khi mới 25 tuổi. Chồng bà, ông George Akerlof, là một nhà kinh tế học từng đoạt giải thưởng Nobel.

Trước khi làm việc cho Chính phủ Mỹ, bà Yellen đã có thời gian làm công tác giảng dạy tại những trường đại học lớn như Đại học Harvard, Đại học California… Bà cũng từng là một trong các cố vấn kinh tế của Tổng thống Bill Clinton. Từ năm 2004-2010, bà Yellen là Chủ tịch FED tại San Francisco, sau đó giữ cương vị Phó chủ tịch FED cho đến nay. Bà được bạn bè và đồng nghiệp nhận xét là một phụ nữ nhỏ nhắn, thông minh và rất dễ mến.
Theo An Huy
VnEconomy

{fcomment}