Trung Quốc lùi thời điểm thông quan 2 cửa khẩu giáp Cao Bằng

ngày 08/02/2022

Do ảnh hưởng của Covid-19, thành phố Bách Sắc, Quảng Tây, Trung Quốc, giáp với Việt Nam tiếp tục siết chặt và nâng cấp các biện pháp chống dịch. Hai cửa khẩu tại đây đã được xác nhận lùi thời gian mở cửa thông quan sau kỳ nghỉ Tết.

Dịch Covid-19 ở thành phố Bách Sắc, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc đang bước vào thời điểm phức tạp.

Trong số 65 ca bệnh bản địa ghi nhận ở nước này ngày 7/2, có tới 64 trường hợp phát hiện tại đây, theo thông báo ngày 8/2 của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, đưa tổng số ca Covid-19 ở Bách Sắc lên 108 trường hợp.

Kiểm soát giao thông trên đường phố huyện Đức Bảo, thành phố Bách Sắc. Ảnh: Chinanews

Thành phố với 3,57 triệu dân này đã liên tiếp phải nâng cấp và siết chặt các biện pháp phòng dịch. Thông báo trước đó cho hay, các cửa khẩu biên giới tại đây sẽ phải lùi việc mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết. Các cửa khẩu này sau đó được xác định là Long Bang tiếp giáp với cửa khẩu Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng và Bình Mãng tiếp giáp với cửa khẩu Sóc Giang, cũng của tỉnh Cao Bằng. Thành phố Bách Sắc cách biên giới Việt – Trung khoảng 120km.

Theo thông báo phát đi ngày 7/2 của cảnh sát giao thông thành phố Sùng Tả, các phương tiện đến Bách Sắc không được vào thành phố. Xe cộ vẫn có thể đi lại bình thường trên đường cao tốc, nhưng không được dừng lại ở Bách Sắc, cũng như không được lên xuống ở tất cả các trạm thu phí tại đây.

Việc nối lại thông quan ở các cửa khẩu Long Bang và Bình Mãng sẽ được thông báo sau dựa trên tình hình dịch bệnh ở Bách Sắc. Do vậy, cảnh sát giao thông khuyến nghị các phương tiện và hàng hóa dự định xuất cảnh tại hai cửa khẩu này chuyển sang thành phố Sùng Tả, nơi có cửa khẩu Hữu Nghị Quan và thành phố Cảng Phòng Thành.

Huyện Đức Bảo, nơi tập trung chính các ca bệnh ở Bách Sắc, không chỉ yêu cầu toàn bộ người dân cách ly tại nhà, mà còn tuyên bố kiên quyết dẹp bỏ những cửa hàng vi phạm tự ý mở cửa kinh doanh trái phép và xử phạt theo luật định những đối tượng vi phạm quy chế quản lý cách ly tại nhà.

Thành phố Tĩnh Tây thuộc Bách Sắc, nơi có cửa khẩu Long Bang, thậm chí còn chuyển toàn bộ đèn tại các nút giao thông trong thành phố sang màu đỏ. Ngoại trừ lực lượng phòng chống dịch và giao hàng tại nhà có giấy thông hành, mọi trường hợp không tuân thủ thông báo cách ly tại nhà, tự lái các phương tiện trên đường đều bị coi là vượt đèn đỏ, vi phạm giao thông.

Ít nhất 3 đợt xét nghiệm đại trà đã được tiến hành trong các đối tượng trọng điểm tại đây. 2 trong số hơn 100 ca bệnh ở Bách Sắc được xác định là nhiễm biến thể Omicron./.

Nguồn: https://vov.vn/the-gioi/trung-quoc-lui-thoi-diem-thong-quan-2-cua-khau-giap-cao-bang-post922902.vov