Trung Quốc "đánh cắp" gần 5 tỷ USD của Italia

ngày 08/06/2015

Hiện nay, cộng đồng người Trung Quốc đang bùng nổ trên đất Italia. Họ mở nhiều cửa tiệm và các nhà máy may mặc tại nơi đây.

Người nhập cư Trung Quốc đã mua lại quán cà phê và bất động sản của Italia. Tuy nhiên, tài sản của họ lại không được khai trong hồ sơ thuế của địa phương.

Họ sẽ làm gì với số tiền này. Họ sẽ nuốt chửng nó?, Pietro Suchan, Phó công tố viên ở Florence cho biết.

Trung Quốc

Ảnh: Internet

Sau một cuộc điều tra trong 4 năm, cảnh sát tài chính Italia đã phát hiện ra rằng có hơn 4,5 tỷ Euro (tương đương với 4,9 tỷ USD) - số tiền thu được từ việc kinh doanh hàng giả, mại dâm, bóc lột lao động, và trốn thuế - đã được chuyển lậu ra khỏi Italia vào Trung Quốc trong vòng chưa đầy 4 năm sử dụng dịch vụ chuyển tiền.

Gần một nửa số tiền này đã được chuyển thông qua một trong những ngân hàng nhà nước lớn nhất Trung Quốc, đó là Ngân hàng Trung Quốc. Thông qua lần giao dịch này, ngân hàng này đã thu về 758.000 euro tiền hoa hồng, theo tài liệu điều tra của The Associated Press.

Bắc Kinh hiện giờ không hợp tác với cuộc điều tra, ngược lại họ lại tìm kiếm sự giúp đỡ từ phương Tây trong việc tìm ra tội phạm kinh tế, quan chức Italia cho biết.

“Chúng tôi không có khả năng, dù chúng tôi đã nỗ lực thực hiện, để có thể liên hệ chính thức với cơ quan tư pháp và cảnh sát của Trung Quốc. Chúng tôi đã phát hiện ra 50% sự thật”, Suchan, người giám sát cuộc điều tra cho biết.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố gửi qua fax rằng chính quyền Trung Quốc không biết gì về trường hợp ở Italia.

"Trung Quốc luôn cam kết tăng cường hợp tác thực thi pháp luật với các nước khác, cùng trấn áp tội phạm xuyên quốc gia và tội phạm trừng phạt”, Bộ Ngoại giao đã viết.

Nguồn 24h