Uống cái này, quý ông không lo rượu hại gan

ngày 10/10/2014

Đồ uống này giúp quý ông thích hoặc phải uống rượu sẽ không bị hại gan, đây là công bố của một nghiên cứu tại Phần Lan gần đây trên tạp chí về Rượu và những người nghiện rượu.
 
Các nhà nghiên cứu tiến hành kiểm tra gần 19.000 người trong độ tuổi từ 25-74 về sở thích uống rượu cũng như thói quen uống cà phê. Các xét nghiệm đã chỉ ra rằng uống rượu làm tăng men gan gamma-glutamyl transferase (GGT) và những người bị bệnh gan thì GGT lại càng cao.
 
GGT là một enzyme của màng tế bào, tham gia vào quá trình trao đổi các axit amin qua màng tế bào. GGT có thể đựợc cọi là enzym đầu tiên chịu tác động một khi xảy ra các bệnh lý gan và đường mật.
 
Uống cà phê đều đặn với lượng vừa phải sẽ giúp giảm men gan đối với những người nghiện rượu.
 
Cũng trong nghiên cứu này, những người đàn ông tiêu thụ 24 ly đồ uống có cồn mỗi tuần (tương đương 3,5 ly mỗi ngày) sẽ làm men gan tăng cao gấp 3 lần so với người không sử dụng các loại đồ uống này.
 
Kết quả bất ngờ từ các nhà nghiên cứu cho thấy, với những người đàn ông nghiện rượu nặng, nếu mỗi ngày uống 1 tách cà phê sẽ giảm được 50% GGT so với những người không sử dụng cà phê.
 
Tiến sĩ David Bernstein, Bệnh viện Đại học North Shore ở Manhasset, New York đánh giá: "Những phát hiện này được cho là bước tiến mới khi nghiên cứu đã chứng minh cà phê giúp giảm lượng men gan đáng kể cho những người nghiện rượu".
 
Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo nếu sử dụng cà phê ở mức độ vừa phải và điều độ có thể giúp cải thiện men gan nhưng cũng không nên quá lạm dụng vì nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.
 
Chỉ số men gan tồn tại trong máu của người khỏe mạnh:
Nam : 5-38 U/L
Nữ : 5-29 U/L
Trẻ nhỏ: 3 -30 U/L
Trẻ sơ sinh : Lớn gấp 5 lần giá trị được thấy ở trẻ nhỏ.
Theo VTC News

{fcomment}