Trồng lơ xanh `baby` kiếm 50 triệu mỗi tháng

ngày 30/03/2015

Nhiều nông dân ở xã Ninh Loan (Đức Trọng, Lâm Đồng) chuyển đổi diện tíchcà phê già cỗi sang sản xuất rau, hoa theo hướng nông nghiệp công nghệ cao như trồng súp lơ xanh baby
 
Súp lơ baby (nhỏ) hay còn gọi là bông cải xanh baby, là một loại rau mới được lai tạo và du nhập vào Việt Nam chưa lâu.

Theo một số chuyên gia thì lơ xanh baby là loại rau được lai tạo tự nhiên giữa lơ xanh với cải rổ. Lơ xanh baby mềm, vị ngọt, ăn được nguyên cả bông và thân, rất giàu vitamin C, vitamin A, canxi, folat và sắt.

Anh Phạm Văn Tộ ở thôn Ninh Thái, xã Ninh Loan là người đầu tiên trồng lơ xanh baby tại địa phương. Gia đình anh trước đây chuyên canh cây cà phê nhưng năm được năm mất, giá cả bấp bênh, thu nhập không ổn định nên anh đã quyết định chuyển gần 2.000m2 diện tích cà phê già cỗi sang làm nhà lưới, nhà kính để sản xuất rau, hoa theo hướng công nghệ cao.

Sau mấy vụ trồng mà đầu ra không ổn định, hiệu quả không cao nên cuối năm 2014 vừa qua, anh đã trồng lơ xanh baby theo đơn đặt hàng của Hợp tác xã sản xuất rau an toàn Tiến Huy ở Hiệp An, Đức Trọng.

Trồng lơ xanh baby kiếm 50 triệu mỗi tháng
Vườn súp lơ xanh baby của hộ gia đình anh Phạm Văn Tộ ở xã Ninh Loan.
Đơn vị thu mua đã cung cấp giống, chuyển giao kỹ thuật và hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá ổn định. Và quy trình sản xuất lơ xanh baby cũng được giám sát rất chặt chẽ từ khâu chọn giống, trồng, chăm sóc và thu hoạch để sản phẩm đạt chất lượng theo yêu cầu.

Anh Phạm Văn Tộ cho biết: “Lâu nay, tôi sản xuất nông nghiệp một cách tự phát, không theo quy trình nào nên khi bán, bị thương lái ép giá.

Còn nay, tôi sản xuất theo đơn đặt hàng và được kiểm soát rất gắt gao. Yêu cầu của hợp tác xã Tiến Huy là trồng rau sạch nên phải trồng trong nhà kính có lưới vây quanh và không dùng phân bón hóa học mà phải bón phân hữu cơ, nếu cây bị sâu bệnh thì chỉ được dùng chế phẩm sinh học để bảo vệ. 

Có thể nói, đây không những là rau sạch mà là rau `siêu` sạch. Khi mới sản xuất, tôi khá khó khăn bởi phải áp dụng quy trình gắt gao, nay tôi đã quen và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của hợp tác xã”.

Với 1.800m2 diện tích trồng lơ xanh baby, mỗi tháng gia đình anh Phạm Văn Tộ thu trung bình khoảng 1,7 tấn. Theo giá hợp đồng hiện nay mà Hợp tác xã Tiến Huy ký với người dân thì một kg lơ xanh baby là 30.000 đồng.

Như vậy, với diện tích này thì mỗi tháng gia đình anh Tộ thu về hơn 50 triệu đồng. Theo anh, trồng lơ xanh baby hiệu quả hơn nhiều loại cây trồng khác, sau khi trồng khoảng 2,5 tháng sẽ cho thu hoạch.

Hai ngày, gia đình cắt một lần và thời gian thu hoạch kéo dài khoảng 5 - 6 tháng. Sản phẩm sau khi thu hoạch được nhập về Hợp tác xã Tiến Huy đóng gói và cung cấp cho các hệ thống siêu thị tại TP HCM.  
 
Ông Trần Ngọc Năm - Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Loan cho biết, hiện nay, tại địa bàn xã Ninh Loan có hai hộ gia đình áp dụng sản xuất lơ xanh baby với diện tích hơn 3.000m2.

Đây cũng là những mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu ở địa phương. Nhờ liên kết trong sản xuất nên người dân đã sản xuất rau sạch đáp ứng yêu cầu và có đầu ra ổn định.

Nguồn VTC News