Trình duyệt Chrome trở nên "siêu tốc" với thuật toán nén mới

ngày 23/01/2016

Google đã phát triển một thuật toán mới để giúp trình duyệt Chrome tải dữ liệu nhanh hơn bao giờ hết.

Tốc độ tải trang web trêntrình duyệt Chrome sẽ được tăng tốc nhờ vào một thuật toán nén dữ liệu mới vừa được Google giới thiệu, bởi vì nó có khả năng giảm kích thước tập tin tải về như hình ảnh. Thực tế, việc nén dữ liệu trên trình duyệt web để tăng tốc từng được Opera sử dụng và rất thành công.

Trình duyệt Chrome trở nên

Trình duyệt Chrome sẽ trở nên "siêu tốc" với thuật toán nén mới.

Kỹ sư IIya Grigorik của Google tuyên bố trên tài khoản Google+ của mình rằng, thuật toán nén dữ liệu mới được gọi làBrotli,sẽ sớm được cập nhật lên Chrome. Canary, một trong những người được trải nghiệm tính năng này chia sẻ, Brotli đang trong giai đoạn dùng thử, người dùng có thể kích hoạt bằng cách vàochrome://flags.

Thực tế, mã nguồn của thuật toán nén Brotli đã được công khai trên GitHub từ tháng 9 năm ngoái để các lập trình viên từ khắp nơi trên thế giới cùng nhau phát triển thêm. Zoltán Szabadka, kỹ sư phần mềm của Google trực tiếp tham gia vào dự án, cho biết nhóm của ông mong chờ Brotli sẽ được sử dụng không chỉ trên trình duyệtChrome.

"Chúng tôi hy vọng chuẩn mới này sẽ hỗ trợ các trình duyệt đa dạng hơn trong tương lai gần. Đó là một thuật toán nén tập tin về mức dung lượng nhỏ hơn, giúp người dùng di động giảm chi phí lưu lượngtruy cập mạng và thậm chí còn giúp tiết kiệm pin", Szabadka viết.

"Nén tập tin về kích thước nhỏ hơn giúp đỡ tốn bộ nhớ hơn và tải trang web nhanh hơn", ông cho biết thêm.

Theo nghiên cứu của Google, Brolti đang đứng đầu về tốc độnén,giải nén và có khả năng nén tập tin về mức dung lượng thấp nhất trong hầu hết các trường hợp so sánh với các thuật toán khác. Brotli có khả năng nén tốt hơn (về dung lượng)17 - 25% so với các giải pháp khác, và nó đòi hỏi bộ xử lý ít hơn, tiết kiệm pin hơn. So sánh với thuật toán trước của Google là Zopfli, Brotli tối ưu hơn 20 - 26%.

Nguồn 24h