Tránh sơ sẩy đăng ký xét tuyển ở giai đoạn 'nước rút'

ngày 17/08/2022

Thời điểm này là giai đoạn 'nước rút' để thí sinh thực hiện đăng ký nguyện vọng xét tuyển (NVXT) trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT (Hệ thống). Các chuyên gia khuyến nghị, thí sinh cần lưu ý mốc thời gian nhằm tránh sai sót hoặc chậm trễ. Tuyệt đối không nên để 'nước đến chân mới nhảy'.

Thí sinh trao đổi thông tin tuyển sinh năm 2022. Ảnh minh họa

Các mốc thời gian cần ghi nhớ

Theo quy định, sau khi đăng ký NVXT, thí sinh vẫn được điều chỉnh nguyện vọng, không giới hạn số lần đến trước 17 giờ ngày 20/8. PGS.TS Trần Quang Tiến – Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam, chia sẻ: Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh được đăng ký “n” nguyện vọng, do đó, cơ hội trúng tuyển vào đại học rất cao. Tuy nhiên, nếu các em đã trúng tuyển vào nguyện vọng cao hơn, thì những nguyện vọng khác không còn giá trị.

“Vì thế, ngoài việc chọn được ngành học phù hợp với năng lực, sở thích, thí sinh cần nghiên cứu kỹ từ tổ hợp xét tuyển cho đến mã ngành, mã trường để việc đăng ký được chính xác, không có sai sót. Ngoài ra, mỗi phương thức xét tuyển có tỷ lệ chỉ tiêu tuyển nhất định, nếu thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển vào ngành mình thích nhất bằng phương thức xét tuyển sớm thì nên đăng ký ngành đó là nguyện vọng 1” - PGS.TS Trần Quang Tiến khuyến nghị.

Nhắc tới 3 mốc thời gian quan trọng mà thí sinh cần nhớ, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh: Thứ nhất là, hạn cuối đăng ký xét tuyển (ĐKXT) trước 17 giờ ngày 20/8. Tiếp đó, từ ngày 21/8 đến 17 giờ 00 ngày 28/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển đối với các nguyện vọng sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển.

Đối với các nguyện vọng theo phương thức xét tuyển khác, thí sinh thực hiện theo quy định của cơ sở đào tạo (CSĐT). Cuối cùng, trước 17 giờ 00 ngày 30/9, tất cả thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống.

“Đây là giai đoạn “nước rút”, các em cần đăng ký càng sớm càng tốt, đề phòng hệ thống bị nghẽn do quá tải bởi lượng thí sinh đăng ký cùng lúc. Hơn nữa, việc đăng ký ở thời điểm này sẽ tạo tâm lý yên tâm, tránh những sơ sẩy không đáng có” - PGS.TS Trần Quang Tiến lưu ý.

PGS.TS Trần Quang Tiến cho hay, theo thống kê, còn gần 50% thí sinh chưa đăng ký NVXT. Để tránh những rủi ro không đáng có, các em không nên để đến ngày cuối cùng (20/8) hoặc “sát nút” mới đăng ký NVXT.

Cũng theo lãnh đạo Học viện Phụ nữ Việt Nam, sau khi thực hiện đúng và đủ quy trình đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT trực tuyến, thí sinh cần thoát khỏi hệ thống và đăng nhập lại để kiểm tra lại kết quả đã đăng ký, điều chỉnh. Thí sinh vẫn có thể điều chỉnh, thay đổi hoặc bổ sung nguyện vọng không giới hạn số lần đến trước 17 giờ ngày 20/8.

“Học viện Phụ nữ Việt Nam xét tuyển 11 ngành với 3 phương thức: Xét học bạ, xét tuyển thẳng và xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2022. Hy vọng, thí sinh có lựa chọn đúng và phù hợp với năng lực, sở thích để đặt nền móng vững vàng cho một tương lai tốt đẹp” - PGS.TS Trần Quang Tiến bày tỏ.

Thí sinh tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh của Trường ĐH Hà Nội. Ảnh: TG

Không để “nước đến chân mới nhảy”

TS Lê Anh Đức - Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân nhấn mạnh, thời điểm này, thí sinh cần nhanh chóng hoàn tất việc đăng ký NVXT trên Hệ thống. Nếu bỏ qua bước đăng ký này, dù đã được nhà trường xác nhận trúng tuyển có điều kiện thì thí sinh vẫn không được công nhận đã trúng tuyển.

Để tránh những nhầm lẫn hoặc sai sót không đáng có, TS Lê Anh Đức đặc biệt lưu ý thí sinh về mã tổ hợp theo phương thức xét tuyển khi nhập NVXT lên Hệ thống. Nên nhớ, dù là phương thức tuyển sinh nào, quan trọng nhất vẫn là cách sắp xếp nguyện vọng ưu tiên của thí sinh.

Dù các em xếp nguyện vọng 10 nhưng vẫn được xét tuyển công bằng với những thí sinh xếp nguyện vọng 1 vào ngành đó, trường đó. Vẫn còn thời gian để các em có thể thay đổi “chiến thuật” đăng ký NVXT của mình (nếu cần). Song, cần bám sát các mốc thời gian quan trọng về kế hoạch tuyển sinh để không bị chậm trễ hoặc “sẩy chân”.

Nhấn mạnh, đừng để đến ngày cuối cùng mới đăng ký NVXT, vì các em có thể gặp rủi ro cao, GS.TS Hoàng Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) khuyến cáo: Thí sinh chọn ngành mình mong muốn nhất và đặt là nguyện vọng 1. Hệ thống sẽ xét nguyện vọng 1 trước rồi mới đến các nguyện vọng tiếp theo. Các em phải lưu lại hồ sơ mình đăng ký ở phiên bản cuối cùng, để xác nhận nhập học.

Nhắc lại mốc thời gian quan trọng, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) thông tin: Sau 17 giờ 00 ngày 20/8, Hệ thống sẽ tự động khóa chức năng ĐKXT để chuyển sang các quy trình tiếp theo. Khi đó thí sinh sẽ không còn quyền đăng ký hoặc điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT.

“Năm 2022 là năm đầu tiên tổ chức thu lệ phí xét tuyển trực tuyến. Để tránh các rủi ro về kỹ thuật (nếu có), thí sinh không để đến sát thời gian hết hạn mới thực hiện nộp lệ phí” – PGS.TS Nguyễn Thu Thủy khuyến cáo và cho biết: Từ ngày 21/8 đến 17 giờ 00 ngày 28/8, thí sinh nộp lệ phí đối với các nguyện vọng sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển.

Bộ GD&ĐT yêu cầu, các cơ sở đào tạo không được quy định, thông báo hoặc yêu cầu thí sinh phải đăng ký nguyện vọng 1 trên Hệ thống mới được xét tuyển (trừ trường hợp thí sinh đăng ký vào các trường công an, quân đội). Các cơ sở khẩn trương rà soát danh sách thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển.

Nếu thí sinh chưa đăng ký trên Hệ thống hoặc chưa đăng ký và nộp hồ sơ xét tuyển tại cơ sở nhưng lại đăng ký trên Hệ thống, hoặc có thể đăng ký không đúng với thông tin của ngành đã đủ điều kiện trúng tuyển; chẳng hạn như sai thông tin chứng minh thư, mã ngành xét tuyển, mã phương thức xét tuyển, mã tổ hợp xét tuyển... thì thông báo cho thí sinh biết để vào đăng ký hoặc để sửa sai và đăng ký lại nguyện vọng.

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, từ ngày 27/8 - 29/8, tất cả cơ sở giáo dục thực hành xét tuyển với cơ sở dữ liệu giả lập. Các đơn vị cần lưu ý, Hệ thống xử lý NVXT chỉ làm nhiệm vụ lọc bỏ những thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng cao hơn vào cơ sở khác ra khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà đơn vị gửi lên Hệ thống. Hệ thống không có chức năng điều chỉnh chỉ tiêu, điểm chuẩn mà nhà trường đã xác định. Hệ thống cũng không xét tuyển thay cho các trường.

Nguồn: giaoducthoidai.vn