Tổng thống Pháp bảo vệ quyết định duy trì đối thoại với ông Putin

ngày 07/04/2022

Trong những tuần gần đây, Tổng thống Macron đã có chín cuộc điện đàm với chủ nhân Điện Kremlin.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng ông tin rằng chính sách đối thoại của ông với người đồng cấp Nga Vladimir Putin là đúng đắn.

“Tôi nghĩ việc duy trì đối thoại liên tục với tổng thống Nga nhân danh nước Pháp là hoàn toàn đúng đắn” – Tổng thống Macron nói trên kênh TF1 hôm 6-4.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc gặp trước đây. Ảnh: TASS

Chủ nhân Điện Élyseé phát biểu thêm rằng “điều này là cần thiết để xây dựng kiến trúc an ninh châu Âu mới”, hãng thông tấn Nga TASS đưa tin.

Ông Macron nhớ lại rằng ông đã bắt đầu đối thoại với ông Putin ngay sau khi được bầu làm tổng thống Pháp vào tháng 5-2017.

Tổng thống Macron gọi cuộc đối thoại này là “nghĩa vụ của mình” với tư cách là nguyên thủ quốc gia của Pháp, nhưng nói thêm rằng “cuộc đối thoại này được thực hiện mà không hề có bất kỳ sự ngây thơ nào”.

Bình luận về lập trường của Pháp đối với Ukraine, ông Macron nói rằng chính sách của Paris kết hợp đối thoại với các biện pháp trừng phạt Nga nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn.

Chủ nhân Điện Élyseé nhấn mạnh Pháp, cùng với các thành viên khác trong Liên minh châu Âu (EU) “sẵn sàng đề xuất các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga”.

Tuy nhiên, ông Macron nói rằng những lời chỉ trích của Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nhằm vào chính sách đối thoại của Pháp với Nga là phi lý và thái quá.

Ông Macron đã đến Moscow để hội đàm với ông Putin vào ngày 7-2. Ngày hôm sau, Tổng thống Pháp thăm thủ đô Kiev của Ukraine.

Sau cuộc gặp ở Moscow, ông Macron và ông Putin đã có các cuộc nói chuyện thường xuyên qua điện thoại. Trong những tuần gần đây, Tổng thống Pháp đã có chín cuộc điện đàm kéo dài với nhà lãnh đạo Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24-2 đã phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine theo yêu cầu giúp đỡ của lãnh đạo hai nước cộng hòa ly khai Donetsk và Lugansk ở vùng Donbass.

Sau đó, Mỹ, EU, Anh và một số quốc gia khác đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và pháp nhân Nga.

Nguồn: https://plo.vn/quoc-te/tong-thong-phap-bao-ve-quyet-dinh-duy-tri-doi-thoai-voi-ong-putin-1052906.html