Tìm hiểu về cấu tạo của máy mài CNC và ứng dụng trong đánh bóng kim loại

ngày 25/07/2021

Máy mài CNC là thiết bị quan trọng trong ngành sản xuất và gia công kim loại. Cùng tìm hiểu về cấu tạo của máy mài CNC và ứng dụng của nó trong bài viết sau đây nhé!

Máy mài CNC là gì?

Máy mài CNC là tên gọi chung của các thiết bị có khả năng hoạt động theo lập trình có sẵn, hoàn toàn tự động, không cần dùng đến sức người. CNC là viết tắt của Computer Numerical Control (điều khiển số bằng máy tính). Gia công CNC là việc tạo ra các thiết kế có hình dạng tùy chỉnh từ phôi có sẵn theo lập trình trong máy tính.

cấu tạo máy mài CNC

Bề mặt sản phẩm được gia công hoàn hảo bằng máy mài CNC

Tự động hóa CNC ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, từ phay, tiện, cắt laser tạo hình kim loại, in ấn cho đến gia công xử lý bề mặt kim loại. Đối với các sản phẩm kim loại có kích thước lớn, khổ rộng như thép, inox, sắt, nhôm tấm, hộp thì việc đánh bóng thủ công không khả thi. Mài bằng máy CNC cho hiệu quả cao hơn rất nhiều, đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí thuê nhân công. Vì thế, loại máy này không thể thiếu trong dây chuyền sản xuất các sản phẩm kim loại, cơ khí.

Máy mài CNC có thể hiểu đơn giản là máy đánh bóng kim loại công nghệ cao, hoạt động dưới sự lập trình của máy tính do con người điều khiển. Quy trình xử lý bề mặt sản phẩm của máy là tự động hóa, đảm bảo chuẩn xác 100%, không có lỗi xảy ra như mài thủ công. Máy rất phù hợp với các xưởng cơ khí lớn, sản lượng cao nhằm mục đích tối ưu hóa quy trình sản xuất.

Cấu tạo máy mài CNC như thế nào?

Cấu tạo chung của các loại máy mài CNC chia thành hai phần chính là phần điều khiển và phần chấp hành (bộ phận cơ khí). Phần điều khiển kết nối với máy tính, truyền tín hiệu đến phần chấp hành và bộ phận cơ khí này thực hiện xử lý bề mặt sản phẩm đúng theo quy trình đã thiết lập sẵn.

cấu tạo máy mài CNC

Cấu tạo máy mài CNC gồm phần điều khiển (hộp điện) và phần chấp hành (bộ phận cơ khí)

Máy mài CNC phổ biến nhất là máy mài phẳng. Máy mài phẳng CNC có cấu tạo cơ khí gồm bánh xe mài, mâm cặp và bàn xoay. Mâm cặp giữ phôi tại chỗ. Bánh xe mài trong bộ phận cơ khí quay tạo ma sát để làm phẳng bề mặt phẳng của vật liệu kim loại hoặc phi kim loại, giúp loại bỏ lớp oxit và tạp chất trên bề mặt chi tiết gia công. Thiết bị này thuộc nhóm máy mài khô.

cấu tạo máy mài CNC

Bộ phận cơ khí của máy đánh bóng 4/6/8 đầu mài kiểu mâm quay liên tục

Bánh xe mài này có thể là các vật liệu như bánh nỉ, bánh vải, giấy nhám. Giấy nhám được dùng để loại bỏ gỉ sét, chất bẩn, khiếm khuyết nhằm làm sạch và tạo sự nhẵn mịn trên bề mặt phôi. Bánh nỉ thường dùng để tạo xước hairline hoặc xước satin làm đẹp cho bề mặt phôi thép và inox. Bánh vải dùng để tăng độ nhẵn và bóng sáng cho bề mặt sản phẩm.

Ngoài ra, có một số loại thiết bị mài CNC công nghệ cao còn sử dụng nước để mài. Loại này gọi là máy mài ướt. Nước vừa xử lý bề mặt phôi hiệu quả vừa có tác dụng làm mát và ngăn bụi mịn, bảo vệ môi trường. Các loại máy này bộ phận cơ khí có cấu tạo đặc biệt hơn so với máy mài bằng các vật liệu tiêu hao thông dụng.

Một số loại máy mài CNC hiện đại hơn có khả năng thực hiện cả mài ướt và mài khô, tuy nhiên chưa thực sự phổ biến. Thông thường tại các xưởng sản xuất cơ khí thường dùng máy mài khô.

Mua máy mài CNC ở đâu đảm bảo chất lượng?

Tác dụng của máy mài CNC là xử lý bề mặt kim loại dạng phẳng, tấm, hộp thông qua hình thức mài, lợi dụng ma sát (đối với mài khô) hoặc lực bắn phá của tia nước (đối với máy mài ướt). Đây là thiết bị chuyên dụng cho các sản phẩm kim loại và phi kim loại kích thước lớn mà máy mài bán tự động hay thủ công không xử lý được.

Chính vì thế, khi mua thiết bị này khách hàng cần tìm đến các cơ sở phân phối uy tín để đảm bảo máy vận hành tốt, ít xảy ra lỗi gây hỏng hóc trong quá trình sử dụng. Tại Việt Nam, LEKAR GROUP là một trong những đơn vị nhập khẩu và phân phối máy mài phẳng CNC uy tín nhất. Các thiết bị máy mài của LEKAR đều được nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc.

cấu tạo máy mài CNC

LEKAR GROUP nhập khẩu và phân phối các loại máy mài CNC công nghệ cao

LEKAR GROUP hiện đang phân phối các dòng máy mài CNC sau: máy đánh bóng tự động 1 mặt, máy mài nước băng tải 2 đầu mài, máy đánh bóng tự động 1 mặt, 1 đầu mài nỉ, có rung lắc, máy đánh bóng xước mặt phẳng hình tam giác, máy mài nước băng tải 4 đầu mài, máy đánh xước tự động 1 mặt, máy đánh bóng mặt phẳng tự động… cùng nhiều thiết bị hiện đại khác phục vụ quy trình xử lý bề mặt sản phẩm cho doanh nghiệp.

Thông tin chi tiết về cấu tạo máy mài CNC hay các thiết bị máy móc, vật tư & dịch vụ khác của LEKAR GROUP, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Công ty cổ phần công nghệ đánh bóng kim loại LEKA – LEKAR GROUP

HOTLINE: 0986 075 888
Miền Bắc: Lô CN2, KCN vừa và nhỏ Từ Liêm, Phường Minh Khai, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 0243 7646469 
Miền Nam: Đường D7, KCN Nam Tân Uyên, P.Khánh Bình, TX. Tân Uyên, Bình Dương.Tel:  0274 3639690 - 090 3461499‬
Email: info@lekar.vn
Website: danhbongkimloai.com.vn