Tỉ giá trung tâm tăng 9 phiên liên tiếp

ngày 17/11/2016

Phiên giao dịch ngày 16-11, giá USD trong các ngân hàng thương mại liên tục được điều chỉnh theo hướng tăng mạnh.

Đầu ngày, nhiều ngân hàng báo mua vào 22.330 đồng/USD, bán ra 22.400 đồng/USD, tăng 10 đồng so với phiên trước. Đến chiều, giá USD tiếp tục đi lên và được các ngân hàng giao dịch phổ biến quanh 22.370 đồng/USD mua vào, 22.430 đồng/USD bán ra, tăng 40 đồng/USD so với cuối ngày hôm trước. Đây là phiên tăng thứ 3 liên tiếp của USD trong tuần sau một thời gian khá ổn định.

Tỉ giá trung tâm tăng 9 phiên liên tiếp - 1

So với đầu năm, tỉ giá USD/VNĐ đã tăng khá mạnh Ảnh: TẤN THẠNH

Tỉ giá trung tâm tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nâng lên mức 22.093 đồng/USD, tăng 7 đồng/USD so với phiên trước. Tỉ giá trung tâm đã có 9 phiên tăng liên tiếp và nếu tính từ khi áp dụng cơ chế điều chỉnh hằng ngày, tỉ giá USD/VNĐ đã tăng giá khá mạnh so với mức 21.890 đồng/USD hồi đầu năm. Trong khi đó, giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt so với phiên trước khi một số điểm thu đổi ngoại tệ báo mua vào 22.440 đồng/USD, bán ra 22.500 đồng/USD.

Dù giá USD trong ngân hàng tăng khá mạnh nhưng theo một lãnh đạo ngân hàng cổ phần, điều này là hợp lý trong bối cảnh USD trên thị trường quốc tế liên tục tăng giá so với các loại ngoại tệ mạnh khác. Tiền đồng trong rổ tiền tệ cũng không giảm giá nhiều trong thời gian qua.

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô 11 tháng, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Quân đội (MB) cũng cho rằng nhu cầu nhập khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước, xuất siêu trở lại và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam. Xuất siêu 3,5 tỉ USD trong 10 tháng của năm đã giúp giảm bớt áp lực lên tỉ giá những tháng qua, hỗ trợ tích cực để NHNN mua USD và giảm áp lực lên tỉ giá những tháng cuối năm trước nguy cơ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất và đồng nhân dân tệ liên tục mất giá.

Theo công bố của NHNN, đến cuối tháng 9-2016, đã mua vào trên 11 tỉ USD, nâng mức dự trữ ngoại hối lên trên 41 tỉ USD, hỗ trợ mạnh mẽ cho sự ổn định tỉ giá.

Nguồn 24h