Thưởng Tết bằng hành củ, giấy vệ sinh

ngày 05/02/2015

Kinh tế khó khăn đã khiến một số công ty Trung Quốc thậm chí phải đưa hành củ, giấy vệ sinh ... vào danh sách phần thưởng Tết của mình.

Từ 10 năm trở lại đây, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, các công ty Trung Quốc thường thưởng lớn cho người lao động nhằm thúc đẩy sự hăng hái làm việc.

Tuy nhiên, Tết Ất Mùi 2015, do chịu ảnh hưởng của việc tốc độ phát triển kinh tế chậm, cùng với những hoạt động “chống tham nhũng” mà chủ tịch Tập Cận Bình đề xướng kể từ khi nhậm chức đã khiến cho không khí đón tết tại các doanh nghiệp nhà nước cũng như cá nhân có phần “lạnh lẽo” hơn.

Bức tranh thưởng Tết 2015 ở Trung Quốc đang thực sự ảm đạm
Bức tranh thưởng Tết 2015 ở Trung Quốc đang thực sự ảm đạm

Được biết, Tết năm 2014 vừa qua, một số công ty đã thưởng tết cho nhân viên các sản phẩm công nghệ như iPhone, iPad; hoặc phát các thẻ quà tặng tại siêu thị hay những hộp quà có giá trị cao. Tuy nhiên, mọi chuyện đã không thể được duy trì trong năm nay.

Thậm chí, nhiều cơ quan chính phủ và doanh nghiệp nhà nước chỉ tổ chức một bữa cơm tất niên đơn giản trong nhà ăn, cùng các tiết mục văn nghệ do chính công nhân viên biểu diễn thay vì các buổi tiệc cuối năm long trọng như mọi khi.

 

Kết quả điều tra của một trang web tuyển dụng được công bố 2 ngày trước cho thấy, trong hơn 10.000 nhân viên công sở tham gia điều tra, không ít người cho rằng sếp của họ lấy lý do kinh tế chậm phát triển để cắt tiền thưởng cuối năm, thay vào đó là các món quà giá rẻ.

Thậm chí giấy vệ sinh cũng nằm trong danh sách thưởng Tết
Thậm chí giấy vệ sinh cũng nằm trong danh sách thưởng Tết

60% cho rằng đơn vị của họ không thưởng tết theo bất kỳ hình thức nào. 40% còn lại nói rằng những thứ mà họ nhận được đều là những món quà có giá trị thấp, thậm chí còn là các gói gia vị nấu lẩu hoặc thịt hun khói…

 Rất nhiều người đã thể hiện sự bất mãn của mình trên mạng xã hội sina weibo. Có người nói rằng họ chỉ được thưởng tết “2 bó hành”, và còn nói rằng: “Đó là thực phẩm mà sếp của họ thích nhất”. Có người còn nói quà tết mà họ được nhận là “giấy vệ sinh đủ dùng trong 1 năm”. 

Mặc dù Trung Quốc đã vượt Mỹ, trở thành nước có sức tiêu thụ lớn nhất thế giới, nhưng trong năm ngoái, về tổng thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã chậm lại. Tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm chỉ là 7,4%. Đây mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 1990.

Nguồn VTC News