Thêm hai tướng Myanmar nhận lệnh trừng phạt từ Mỹ

ngày 23/02/2021

Tướng Maung Maung Kyaw (giữa).

Bộ Tài chính Mỹ ngày 22/2 tuyên bố áp trừng phạt đối với 2 Tướng lĩnh quân đội Myanmar, là Trung Tướng Moe Myint Tun - cựu tham mưu trưởng lục quân và Tướng Maung Maung Kyaw - Tư lệnh không quân. Theo lệnh trừng phạt, các tài sản tại Mỹ (nếu có) của những người này sẽ bị đóng băng và người Mỹ sẽ không được phép giao dịch với những người này.

Trong một tuyên bố, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, quân đội Myanmar cần phải đảo ngược “những hành động gần đây, khôi phủ chính phủ được bầu dân chủ”. Nếu không, Bộ này sẽ không “ngần ngại” đưa ra thêm các bước đi trừng phạt khác.

“Những động thái hôm nay thêm bước đi nhằm thúc đẩy trách nhiệm giải trình của các nhà lãnh đạo quân sự (Myanmar), những người gây bạo lực và cố gắng đàn áp ý chí của người dân,” Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken viết trên Twitter.

Hôm 1/2, quân đội Myanmar bắt bà Aung San Suu Kyi và các lãnh đạo chính quyền dân sự, đồng thời tuyên bố sẽ kiểm soát Myanmar trong thời gian tới. Phía quân đội cáo buộc cuộc bầu cử Myanmar vừa qua có gian lận. Trong khi đó, phương Tây coi sự việc lần này là một cuộc đảo chính.

Chính biến hôm 1/2 đã dẫn đến những cuộc biểu tình lớn ở các thị trấn và thành phố trên khắp Myanmar cùng chiến dịch bất tuân dân sự trong đó một loạt bác sĩ, giáo viên, kỹ sư và các công chức khác đã ngừng làm việc để phản đối.

Trước đó vào ngày 11/2, Mỹ đã “nổ phát súng cảnh cáo” đầu tiên khi công bố trừng phạt các thành viên chủ chốt của quân đội Myanmar vì chính biến ngày 1/2, đóng băng tài sản và đưa 3 công ty do quân đội nắm giữ vào danh sách “Đối tượng được chỉ định đặc biệt” theo lệnh hành pháp từ Tổng thống Joe Biden.

Nguồn Kinh Tế Đô Thị