Thầy thuốc BVĐK Trung ương Cần Thơ kịp thời mổ cấp cứu bắt con cho thai phụ mắc COVID-19 nhiều biến chứng

ngày 15/07/2021

Tiếp nhận sản phụ mang thai ở tuần 32 mắc COVID-19 từ BVĐK Sa Đéc- Đồng Tháp chuyển sang với nhiều biến chứng nặng, nguy hiểm ngay trong đêm các thầy thuốc của BVĐK Trung ương đã thực hiện mổ lấy thai, cứu mẹ và trẻ sơ sinh

Ngày 15/7, BS Nguyễn Minh Nghiêm - Phó Giám đốc BVĐK Trung ương Cần Thơ cho biết, đến nay sức khoẻ của thai phụ mắc COVID-19 với nhiều biến chứng nặng được chuyển từ BVĐK Sa Đéc – Đồng Tháp sang mổ bắt con (ở tuần thai 32) cách đây 2 ngày, sức khoẻ đã có nhiều tiến triển. Hiện tại mẹ tỉnh. Riêng em bé được chuyển sang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ ngay sau ca mổ bắt con.

BS Nguyễn Minh Nghiêm cho hay: Qua trao đổi với đồng nghiệp tại Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ, mặc dù trẻ sinh non bị rối loạn đông máu, viêm phổi suy hô hấp, nhưng các y bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ đã rất nỗ lực chăm sóc, điều trị cho trẻ. Hiện tình trạng của trẻ đã tạm ổn, tiếp tục thở máy, nuôi ăn tĩnh mạch, kháng sinh, truyền máu

Trước đó, tối ngày 13/7, BVĐK Trung ương Cần Thơ tiếp nhận nữ nhân nữ 22 tuổi mang thai 31 tuần, mắc COVID-19 chuyển từ BVĐK Sa Đéc đến trong tình trạng rất nặng. Bệnh nhân bị suy hô hấp, viêm phổi.

Sản phụ được theo dõi sức khoẻ sau mổ lấy thai tại phòng mổ cách ly của BVĐK Trung ương Cần Thơ    Ảnhh:BVCC

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, bệnh viện đã tiến hành hội chẩn cấp bệnh viện với ban giám đốc và nhiều chuyên khoa như hồi sức tích cực, truyền nhiễm, sản, gây mê hồi sức và huy động nhanh 1 kip phẫu thuật sẵn sàng mổ cấp cứu.

Các chuyên gia đã chỉ định phẫu thuật bắt con ngay lập tức. 20h ngày 13/7, kip phẫu thuật tiến hành mổ bắt con tại phòng mổ cách ly. Ngay sau khi ra khỏi bụng mẹ, trẻ được nhân viên y tế thực hiện các biện pháp xử trí và chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ để điều trị.

Sản phụ ở lại tiếp tục theo dõi, điều trị tại khu cách ly của BVĐK Trung ương Cần Thơ.

“Có thể nói đây là ca bệnh nặng và khó bởi bệnh nhân mắc COVID-19 trong khi mang thai và có nhiều biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên với quyết tâm và nỗ lực cũng như sự chủ động về phòng mổ, nhân lực, BVĐK Trung ương Cần Thơ đã kịp thời mổ bắt con thành công, giúp cả sản phụ và trẻ đều qua nguy hiểm. Kết quả này cũng thể hiện sự hỗ trợ điều trị kịp thời cho tuyến dưới của BVĐK Trung ương Cần Thơ”- Phó Giám đốc Nguyễn Minh Nghiêm nói.

Liên quan đến công tác điều trị bệnh nhân COVID-19, để kịp thời hỗ trợ một số địa phương trong khu vực các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, cùng với các chuyên gia đã được điều động trước đó từ Hà Nội vào, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã điều động thêm các chuyên gia của BVĐK Trung ương Cần Thơ giúp BVĐK Sa Đéc, BVĐK tỉnh Vĩnh Long.

Nguồn SKĐS