Thế triệt buộc của Nadal

ngày 27/10/2014

Dù đã lường trước hệ quả có thể sẽ đến, nhưng khi nó đến thật, giới hâm mộ vẫn không thể tránh khỏi cảm giác tiếc nuối khi nghe Nadal chính thức tuyên bố mùa giải 2014 đã khép lại với anh.

Chấm dứt đồn đoán

Khi biết tin Nadal bị bệnh viêm ruột thừa trong lúc tranh tài ở giải Masters Thượng Hải, người hâm mộ anh đã thật sự lo ngại bởi họ biết rằng một cuộc giải phẫu là điều không thể tránh khỏi.

Dù sau đó Nadal khẳng định anh vẫn lên kế hoạch dự giải ở Basel, rồi đến Paris Masters và cuối cùng là World Tour Finals, nhưng mới tuần rồi báo chí Tây Ban Nha loan tin tay vợt con cưng của họ sẽ tiến hành giải phẫu trước cuộc chơi lớn ở Paris.

Chưa biết cụ thể tình hình thế nào nhưng người ta vẫn rất lo lắng trước viễn cảnh không còn được xem Nadal tranh tài trong giải danh giá ở London vào giữa tháng 11. Rồi cuối cùng, nỗi lo ấy đã trở thành thực tế phũ phàng sau khi Nadal bị loại ở vòng tứ kết giải ở Basel khi để thua tay vợt mới 17 tuổi Coric ở tỷ số 6/7, 2/6.

Thế triệt buộc của Nadal - 1

Nadal nói lời chia tay mùa giải 2014 vì chấn thương

Tuyên bố chính thức được Nadal đưa ra vào tối thứ Sáu: “Hôm nay là ngày để nói lời chia tay với mùa giải năm nay. Đây là một năm đầy khó khăn với tôi, cả về thể chất lẫn tinh thần. Tôi sẽ không tranh tài ở Paris và London vì tôi không đủ sức cạnh tranh. Nếu không có cơ hội giành chiến thắng thì tốt hơn cả là tôi để cơ thể của mình hồi phục".

"Tôi chấp nhận điều đó và tôi biết mình phải ở vào tình trạnh tốt hơn vào đầu mùa giải 2015 và cách duy nhất để được như thế là quan tâm đến sức khỏe. Không có sức khỏe thì bạn chẳng làm được gì cả. Tôi cần phải giải phẫu bệnh viêm ruột thừa và cần phải quan tâm đến vấn đề ở lưng. Tôi cần 5 tuần nghỉ ngơi và tôi muốn có 1 tháng nỗ lực làm việc hết sức mình để chuẩn bị cho mùa giải mới”.

Hệ quả tất yếu

2014 đúng là không may cho Nadal khi anh mới trở lại sân sau 2 tháng nghỉ thi đấu để chữa chấn thương ở cổ tay phải thì phải nhận tiếp bệnh tật mới. Biết Nadal ở tình thế đó, người ta chẳng lạ gì thành tích kém cỏi mà anh phải nhận từ cuối tháng 9 khi dự 3 giải mà chỉ thắng được có 4 trận.

Nhưng dù có kém thì người ta vẫn không thể ngờ Nadal lại để thua Coric mới 17 tuổi, xếp hạng 124 TG và số trận thắng trong sự nghiệp nhà nghề đếm chưa hết 10 đầu ngón tay. Nhận kết quả bẽ bàng ấy, Nadal hiểu rằng anh có cố thì cũng chẳng làm nên trò trống gì, mà ngược lại còn phí thêm sức để không chừng sẽ phải nhận hậu quả nặng nề hơn trong mùa giải tới.

Tuy nhiên có chi tiết cần lưu ý: trước tuyên bố chính thức của Nadal, những nhà tổ chức giải Masters ở Paris cho biết anh đã rút tên khỏi giải vì những lý do cá nhân. Còn khi đưa ra tuyên bố kết thúc sớm mùa giải, Nadal còn nói thêm rằng quyết định ấy đã được anh đưa ra ngay tuần trước khi dự giải ở Basel và ngày mà anh sẽ tiến hành phẫu thuật là ngày 3/11.

Như vậy trong giai đoạn còn lại của mùa giải, Nadal sẽ bị trừ 1.360 điểm trong bảng xếp hạng 52 tuần và như thế đường trở lại ngôi số 1 càng chông chênh hơn, đòi hỏi nhiều công sức và thời gian hơn.

Tai họa đổ xuống đầu Nadal nhưng lại là niềm vui của người khác, hay nói chính xác là những người đang nằm trong vòng tranh chấp vé dự World Tour Finals. Nadal bỏ cuộc chơi nghĩa là vé đến London từ chỗ còn 3 sẽ tăng lên 4 và tay vợt xếp thứ 9 đương nhiên sẽ có vé chính thức (hiện là Ferrer). Và ngay cả Raonic (10) và Dimitrov (11) cũng có thêm hy vọng vì cách biệt gữa họ với Ferrer là rất mỏng manh.

Theo 24h

{fcomment}