Sữa nước và công nghệ chế biến hiện đại không cần chất bảo quản

ngày 16/09/2013

Không có tài liệu nào cho biết chính xác thời điểm và quốc gia nơi sữa bò được sử dụng lần đầu tiên, chỉ có một điều chắc chắn rằng kể từ đó tới nay, các sản phẩm sữa nước đã có nhiều cải tiến lớn gắn liền với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ chăn nuôi bò sữa và đặc biệt là công nghệ chế biến sữa.

Hai công nghệ chế biến sữa phổ biến nhất hiện nay
Công nghệ tiệt trùng và công nghệ thanh trùng là 2 công nghệ chế biến sữaphổ biến nhất hiện nay.Điểm chung cơ bản của các sản phẩm áp dụng công nghệ này là hoàn toàn không có chất bảo quản.

Với công nghệ tiệt trùng, sữa được xử lý ở nhiệt độ khoảng 140 độ C trong 4 giây. Việc xử lý ở nhiệt độ cao và trong thời gian rất ngắn như vậy đã diệt hết các vi khuẩn mà không ảnh hưởng đến chất lượng của sữa. Ngoài ra, sữa được chế biến và đóng gói trên dây chuyền khép kín trong điều kiện hoàn toàn vô trùng và được bảo vệ trong bao bì nhiều lớp để tránh các tác nhân gây hại của môi trường bên ngoài. Do đó, sữa vẫn có thể được sử dụng tốt đến 6 - 9 tháng mà hoàn toàn không cần đến chất bảo quản.

Ở công nghệ thanh trùng, sữa được xử lý ở nhiệt độ khoảng 90 độ C trong 30s rồi được làm lạnh đột ngột ở 4 độ C, một số nhà sản xuất lớn còn sử dụng thêm công nghệ ly tâm tách khuẩn và cũng hoàn toàn không sử dụng chất bảo quản. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng, sữa thanh trùng luôn phải được bảo quản trong một điều kiện hết sức nghiêm ngặt, ở 4-6 độ C và hạn sử dụng trong vòng 10 -15 ngày.

 

Có nhiều lựa chọn sữa nước phù hợp với trẻ em. (Ảnh minh họa)
Có nhiều lựa chọn sữa nước phù hợp với trẻ em. (Ảnh minh họa)

Hoàn toàn không có chất bảo quản.

Khoảng nửa thế kỷ trở về trước, để được uống sữa bò thường xuyên, nếu không muốn mua với giá cao, bạn chỉ còn lựa chọn duy nhất là chuyển nhà gần trang trại nuôi bò. Ngày nay, sữa được bảo quản trong bao bì an toàn, tiện dụng và hiện đại, với đủ loại dung tích, giúp bạn dễ dàng mang theo mỗi ngày và uống sữa ở bất kỳ đâu.

Không chỉ đảm bảo được hương vị và các dưỡng chất vốn có trong sữa bò tươi, với công nghệ chế biến hiện đại, các nhà sản xuất lớn hoàn toàn chủ động trong việc bổ sung thêm các vi chất, khoáng chấtcần thiết. Mỗi nhà sản xuất với năng lực và công thức chế biến riêng sẽ có cách thức tối ưu hóa dưỡng chất của riêng mình, phù hợp với các nhu cầu dinh dưỡng đa dạng của nhiều đối tượng sử dụng khác nhau.

Ngay cả những đối tượng đặc biệt như trẻ nhỏ cũng có các loại sữa tiệt trùng bổ sung vi chất, phù hợp với phát triển thể chất và khả năng hấp thụ của trẻ. Sữa tiệt trùng Vinamilk bổ sung vi chất ADM+ với công thức phù hợp cho trẻ từ 2 đến 9 tuổi là ví dụ điển hình.
Các sản phẩm sữa nước đa dạng với bao bì tiện dụng và an toàn, phù hợp với cuộc sống hiện đại.
Các sản phẩm sữa nước đa dạng với bao bì tiện dụng và an toàn, phù hợp với cuộc sống hiện đại.

Có thể nói vai trò của công nghệ chế biến hiện đại với ngành sữa nước là một trong những minh chứng rõ rệt cho việc áp dụng thành công công nghệ phục vụ nhu cầu của con người, vì sức khỏe con người.

10/9/2013, Vinamilk khánh thành Nhà máy sản xuất sữa nước hiện đại bậc nhất Thế giới tại Bình Dương với tổng vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng và có công suất siêu lớn - hơn 400 triệu lít sữa/năm trong giai đoạn 1 (bằng tổng công suất 9 nhà máy sản xuất sữa nước hiện tại của Vinamilk) và sẽ tăng lên 800 triệu lít sữa/năm trong giai đoạn 2. Với công nghệ tích hợp và hiện đại bậc nhất thế giới mà TetraPak (Thuỵ Điển) từng xây dựng, toàn bộ quy trình trong nhà máy được tự động hoá 100% và khép kín hoàn toàn từ khâu nhập nguyên liệu đến kho thành phẩm.Nhà máy ra đời sẽ mang đến những sản phẩm chất lượng dinh dưỡng cao nhất và tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng không chỉ trong nước, mà còn tại nhiều nước trên thế giới, giúp Vinamilk tăng tốc trở thành 1 trong 50 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới với doanh số 3 tỷ USD vào năm 2017.

{fcomment}