Bất động sản tuần qua: Giật mình huy động khống, phẫn nộ bể nước dưới bãi rác

ngày 13/04/2015

Tuần qua, dự án B5 Cầu Diễn (Hà Nội) khiến nhiều giật mình với số vốn huy động, và dự án Thăng Long Garden khiến cư dân phẫn nộ khi bể nước ngầm nằm dưới bãi rác thải.
 
Theo đó, tổng số căn hộ mà HAIC và Housing Group đã huy động vốn trái pháp luật tại Dự án B5 Cầu Diễn là 1.063 căn hộ với tổng số tiền đã huy động là hơn 629 tỷ 030 triệu 638 nghìn 527 đồng.

Bất động sản tuần qua: `Giật mình` với số vốn huy động tại dự án B5 Cầu Diễn
Giật mình số tiền đã huy động ở Dự án B5 Cầu Diễn
Điều đáng khiến nhiều người sẽ phải giật mình ở chỗ, theo quy hoạch được phê duyệt, tổng số căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn chỉ có 720 căn hộ, trong đó, Liên danh chủ đầu tư phải dành 328 căn hộ bàn giao cho Thành phố bố trí nhà ở tái định cư. Số căn hộ “ma” mà HAIC và Housing Group huy động “khống” lên tới 671 căn hộ.

Do việc huy động vốn trái pháp luật, nên cả hai lãnh đạo của HAIC và Housing Group đã bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra bắt tạm giam.

Tuần qua, dự án Thăng Long Garden (250 Minh Khai, Hà Nội) tiếp tục khiến nhiều cư dân phẫn nộ khi bể nước ngầm cung cấp cho 2 toà A2 và A3 của dự án này đều nằm dưới bãi rác thải.

Sự việc được cư dân phát hiện ra khi chiều 6/4, toàn bộ 2 toà nhà đều đột ngột xảy ra tình trạng mất nước. Chủ đầu tư đã buộc phải mua 4 téc nước về bơm vào bể ngầm này để cư dân có nước dùng tạm.

Sau khi được các cơ quan báo chí phản ánh, chủ đầu tư dự án này đã vội vàng dọn phần bãi rác phía trên bể nước ngầm và tiến hành thau rửa bể.

Tuần qua, Dự thảo Nghị định cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư lại tiếp tục nhận được nhiều ý kiến tranh cãi. Nhiều chuyên gia cho rằng, nhà nước phải đứng ra làm chủ đầu tư chứ không thể thoái thác cho người dân và doanh nghiệp…

Theo phân tích của KTS Nguyễn Xuân Hải, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cải tạo chung cư cũ là một công việc rất khó khăn và phức tạp vì nó động chạm đến quyền lợi của nhân dân mà tuyệt đại đa số là người thu nhập thấp, là những cán bộ công nhân viên thế hệ trước đã có những cống hiến nhất định cho đất nước.

“Lâu nay, theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, những gì mà doanh nghiệp, tư nhân không làm được thì Nhà nước phải đứng ra làm cho dân. Ở đây không phải là vấn đề Nhà nước muốn ôm lấy để làm theo kiểu “ôm rơm rặm bụng” mà chính là vấn đề xã hội, vấn đề sinh mạng của nhân dân, vấn đề môi trường cảnh quan… Vì thế, nhà nước phải đứng ra làm, không thể thoái thác giao cho người dân và doanh nghiệp tự bàn bạc với nhau để rồi nảy sinh mâu thuẫn về quyền lợi đi đến chỗ không thể giải quyết được.” - KTS nhấn mạnh.

Tuần qua, một tin vui cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là việc mở cửa Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp.

Việc làm này là nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính trong công tác đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.

Thông tin thị trường tuần qua đáng chú ý nhất là căn hộ 30 m2 giá 100 triệu đồng tại Bình Dương. UBND tỉnh Bình Dương cho biết gần 11.000 căn hộ của giai đoạn 2 sẽ được xây dựng tại 2 nơi có đông lao động nhập cư là phường Định Hòa, TP Thủ Dầu Một (6.130 căn) và khu định cư Việt - Sing thuộc phường An Phú (4.652 căn). Ngoài căn hộ loại 30 m2, ở giai đoạn 2 sẽ có thêm những căn hộ diện tích từ 50-70m2 nhằm phục vụ nhu cầu lớn hơn của người mua.

Nguồn VTC News