Sabeco đang ráo riết chuẩn bị lên sàn?

ngày 27/09/2016

Mặc dù phía Sabeco chưa chính thức công bố thời điểm dự định niêm yết, tuy nhiên, với những động thái gần đây, khả năng niêm yết vào cuối năm 2016 của Sabeco là hoàn toàn khả thi.

Tổng Công ty Bia-Rượu-NGK Sài Gòn (Sabeco) đã chính có công văn gửi Bộ Công thương đề xuất chấp thuận việc Sabeco niêm yết cổ phiếu trên Sở GDCK thành phố Hồ Chí Minh (HSX).

Mặc dù phía Sabeco chưa chính thức công bố thời điểm dự định niêm yết, tuy nhiên giới chuyên gia nhận định khả năng niêm yết vào cuối năm 2016 của Sabeco là hoàn toàn khả thi.

Sabeco đang ráo riết chuẩn bị lên sàn? - 1

Được biết, Sabeco đang chuẩn bị bản cáo bạch và các tài liệu hỗ trợ khác cho hồ sơ xin niêm yết. Sau khi được Chủ tịch HĐQT và ban lãnh đạo công ty ký duyệt, hồ sơ sẽ được trình lên (HSX). Thông thường, HSX sẽ xem xét và phê duyệt hồ sơ xin niêm yết trong vòng 30 ngày, doanh nghiệp phải niêm yết trong vòng 90 ngày sau khi có quyết định niêm yết do HSX cấp.

Tuy vậy, về việc thoái một phần vốn cổ phần nhà nước ở Sabeco, nhiều khả năng sẽ diễn ra vào đầu năm sau do cần phải thực hiện việc định giá doanh nghiệp với nhiều thủ tục.

Theo thông tin từ HSX, Sabeco đã đăng ký bán toàn bộ 20,22% cổ phần, tương đương 18.950.713 cổ phiếu SHP của CTCP Thủy điện Miền Nam. Thời gian thực hiện từ 21/9-21/10/2016 thông qua phương thức khớp lệnh. Động thái này cho thấy Sabeco đang ráo riết chuẩn bị cho việc niêm yết cổ phiếu khi trước đó Sabeco được chỉ đạo bán các khoản đầu tư ngoài ngành trước khi niêm yết.

Theo mức giá giao dịch ngày 23/09/2016, cổ phiếu SHP có mức giá 18.900 đồng. Thông thường, trong những trường hợp thoái vốn như thế này, người mua đã được xác định trước, nhất là khi thời gian đăng ký bán khá sát. Cổ đông chính ngoài Sabeco tại SHP hiện nay là Tổng Công ty Điện lực miền Nam nắm 48,86% cổ phần.

SHP là công ty thủy điện quy mô trung bình sở hữu 3 nhà máy thủy điện tại Lâm Đồng với tổng công suất thiết kế là 122,5MW. Công ty tách khỏi EVN vào năm 2004 và niêm yết vào 2010. SHP có vốn hóa thị trường là 1.733 tỷ đồng với số lượng cổ phiếu lưu hành là 93,7 triệu cổ phiếu.

Gần đây Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cũng đăng ký bán 24% cổ phần tại CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh (VSH) với giá 18.300 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên SCIC đã phải hủy phiên đấu giá chào bán cổ phần vì không nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư.

Nguồn 24h