Omicron có 'tàng hình' với các xét nghiệm?

ngày 11/03/2022

Theo chuyên gia y tế, thông tin về việc chủng Omicron 'tàng hình' lẩn trốn test nhanh hiện nay là không có cơ sở.

Mắc Covid-19 chủng Omicron lai dai hơn chủng cũ?

Chị Nguyễn Khánh Hòa (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, cách đây chừng 1 tuần chị vừa có kết quả âm tính Covid-19. Tuy nhiên, đây là lần thứ 2 chị nhiễm Covid-19. “Lần một, tôi nhiễm Covid-19 trước Tết 1 tháng, triệu chứng rất nhẹ nhàng, chỉ mất khứu giác chừng 2 ngày và hồi phục rất nhanh sau 5 ngày.

Nhưng ở lần thứ 2 này, rất mệt mỏi, ho nhiều, sốt lạnh và thời gian kéo dài 10 ngày mới có kết quả âm tính. Không những thế, ngay cả khi xuất hiện đầy đủ triệu chứng, test nhanh kết quả vẫn âm tính, nhưng 2 ngày sau test lại mới lên 2 vạch rõ. Nhiều người ở cơ quan tôi cũng vậy, nên khi có dấu hiệu ho, rát họng, mọi người tự cách ly sớm dù lúc đó xét nghiệm âm tính”, chị Hòa cho hay.

Chủng mới Omicron "tàng hình" có lẩn tránh test nhanh Covid-19?

Ths.BS. Nguyễn Quốc Thái, BV Bạch Mai cho biết, đến nay Omicron có mức độ lây nhiễm gia tăng kéo theo số người nhiễm tăng cao. Triệu chứng nặng, nhẹ, đáp ứng miễn dịch của mỗi cá thể không giống nhau. Ngoài triệu chứng ớn lạnh, gai rét còn ghi nhận nhiều biểu hiện sốt, ho, đau họng, sổ mũi... gần giống với cảm cúm.

Bên cạnh đó, có những trường hợp 2,3 ngày đã âm tính virus SAR-CoV-2 nhưng cũng có người 10-12 ngày và trung bình là 7 ngày.

BS. Thái cho hay: Kinh nghiệm từ các quốc gia như Anh, Mỹ… họ vẫn tính thời gian âm tính ở ngày thứ 7, có người dài hơn, có người ngắn hơn. Vì vậy, với các F0 tốt nhất đến ngày thứ 7 xét nghiệm lại.

Điều kiện khỏi bệnh mà F0 phải nhớ, đó là cách ly đủ 7 ngày và xét nghiệm âm tính. Nếu 2, 3 ngày xét nghiệm âm tính thì vẫn chưa xác định khỏi bệnh mà vẫn cần theo dõi đủ 7 ngày. Người đã đủ 7 ngày chưa âm tính thì theo dõi thêm 3 ngày.

BS. Thái cũng cho biết, hiện nhiều F0 căn cứ trên vạch T đậm hay nhạt để tự xác định mức độ bệnh nặng hay nhẹ, sắp khỏi hay chưa. Tuy nhiên, đến nay, test nhanh không thể hiện được mức độ bệnh nặng hay nhẹ.

Omicron lẩn trốn test nhanh?

Theo PGS.TS. Ngô Quý Châu, nguyên Phó Giám đốc BV Bạch Mai, mặc dù Omicron BA.2 được gọi là biến thể "tàng hình" nhưng theo các nghiên cứu, Omicron không phải là tàng hình thực sự với các loại xét nghiệm.

Thông tin về việc Omicron lẩn tránh test nhanh hiện nay là không có cơ sở. Bởi theo một nghiên cứu của Umass Chan (sử dụng dữ liệu từ hơn 5.000 bệnh nhân tiến hành cả test nhanh tại nhà và PCR) cho thấy 82% số người nhiễm chủng Delta và 92% số người nhiễm Omicron có kết quả dương tính khi test nhanh kháng nguyên tại nhà trong vòng 48 giờ sau khi xét nghiệm PCR cho kết quả dương tính lần đầu tiên.

Những người bị nhiễm nhưng lại có kết quả test nhanh âm tính có thể có một số nguyên nhân sau: Độ nhạy test nhanh kém hơn so với PCR vì vậy nồng độ virus trong cơ thể phải cao thì mới phát hiện dương tính; Chất lượng kit test trên thị trường hiện nay khá nhộn nhạo; Kết quả xét nghiệm nhanh phụ thuộc thời điểm lấy mẫu và cách lấy mẫu. Ngoài ra, khi tự test, có thể thực hiện sai thao tác, kỹ thuật lấy mẫu và quy trình.

Đồng quan điểm, BS. Thái cho rằng, bản chất của test nhanh tìm kháng nguyên ở vỏ nhân virus, không phải kháng nguyên bề mặt của virus. Các biến chủng mới xuất hiện hiện nay nó chỉ có sự thay đổi ở protein S ở bề mặt còn vỏ nhân virus không thay đổi nhiều nên test nhanh vẫn còn giá trị với biến chủng Omicron hay Omicron "tàng hình".

Thực tế, nhiều người xét nghiệm chưa đúng kỹ thuật, chưa đưa que đến đúng vị trí cần lấy mẫu nên kết quả không chính xác. Kết quả test nhanh đúng phụ thuộc vào kỹ thuật lấy mẫu rất nhiều. Do vậy, khi tự test phải xem các giới thiệu các cách lấy mẫu chuẩn, cần làm đúng để có kết quả đúng chứ không phải virus “lẩn tránh” test nhanh.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/omicron-co-tang-hinh-voi-cac-xet-nghiem-d545361.html