Điều tra khẩn cấp công ty đội giá thuốc lên...5000%

ngày 16/10/2015

Turing Pharmaceuticals chính là công ty đã đội giá thuốc lên...5000%. Hiện nay, công ty này đang phải đối mặt với một cuộc điều tra chống độc quyền từ cơ quan chức năng Mỹ.

Turing Pharmaceuticals là công ty thuốc ở Mỹ hiện đang nhận được nhiều chỉ trích do công ty này đã đội giá loại thuốc cho bệnh nhân AIDS và bệnh nhân ung thư lên tới hơn 5000% (50 lần).

Hiện nay,Turing Pharmaceuticals đang phải đối mặt với cuộc điều tra khẩn cấpchống độc quyền từBộ trưởng Bộ Tư pháp MỹEric Schneiderman.

Turing Pharmaceuticals đã giành quyền sở hữu và kinh doanh loại thuốc Daraprim từ tháng 8 năm nay.Daraprim là một loại thuốc đã được 62 năm tuổi, được dùng để trị bệnh toxoplasmosis, một căn bệnh ký sinh mà những người bị suy giảm hệ thống miễn dịch thường bị nhiễm.

Điều tra khẩn cấp công ty đội giá thuốc lên...5000% - 1

Thuốc Daraprim. Ảnh: nguồn internet

Kể từ sau khi công ty Turning giành quyền sở hữu loại thuốc này, một liều Daraprim tại Mỹ đã tăng giá cao ngất ngưởng, từ 13,5 USD lên tới… 750 USD. Trong khi đó, chi phí sản xuất một viên thuốc loại này chỉ khoảng 1 USD, chưa tính thêm các chi phí khác như marketing và phân phối.

Trước đó,CEOMartin Shkrelicủa Turing còn cho hay:“Chúng tôi cần phải thu được lợi nhuận từ việc bán loại thuốc này. Các công ty trước đã gần như cho không loại thuốc này”.

Daraprim đặc biệt cần thiết cho trẻ sơ sinh và những bệnh nhân bị bệnh AIDS. Tuy nhiên, mức giá cao ngất ngưởng của loại thuốc này đã dấy lên một làn sóng phản đối ở Mỹ. Ngay sau đó, công ty đã cam kết sẽ hạ thấp mức giá xuống. Tuy nhiên, đến giờ công ty vẫn chưa thực hiện.

Cuộc điều tra Turing Pharmaceuticals đã được xác nhận bởi văn phòng củaBộ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ.

Cuộc điều tra sẽ hướng đến việc hạn chế sự phân bố của loại thuốc Daraprim nhằm ngăn cản sự cạnh tranh chung trên thị trường và ngăn cản công ty giữ nguyên mức giá cao ngất ngưởng.

Tuy nhiên, văn phòng ôngSchneiderman cũng tỏ ra lo ngại trước việc Turing bị hạn chế phân phối loại thuốc này sẽ làm ảnh hưởng đến các nhà sản xuất khác khi không có được mẫu thuốc này.

Để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng,văn phòng ôngSchneiderman đã gửi một lá thư đến CEO Martin Shkreli, người đàn ông đang bị "ghét nhất" nước Mỹ vì tăng giá thuốc cao ngất ngưởng. Lá thư này đề nghị ôngShkreli giữ lại tất cả những giấy tờ liên quan đến cuộc điều tra.

Cho tới nay, Turing vẫn chưa có phản hồi trước thông tin về cuộc điều tra.

Nguồn 24h