Câu chuyện Quang Hải và CLB Hà Nội đã có gì mà phải ồn ào

ngày 14/03/2022

Mối ngờ vực về chuyện Quang Hải chia tay CLB Hà Nội càng đậm nét hơn bao giờ hết, nhất là khi anh xin nghỉ đá vì đau lưng. Thực tế, câu chuyện đã có gì mà phải ồn ào.

5 tỷ đồng lót tay, lương 400 triệu đồng một tháng, đó là những con số mà truyền thông đưa ra cho rằng Quang Hải yêu cầu mức đãi ngộ như vậy cho bản gia hạn hợp đồng 3 năm. Song song đó, cũng có tin CLB Hà Nội chỉ chấp nhận mức lót tay 4,5 tỷ đồng và bắt đầu râm ran có người cho là Quang Hải và equipe đang tự đánh giá mình quá cao trong cuộc chơi ở thời buổi thóc cao gạo kém sau dịch Covid-19 này.

Thật ra, nhìn vào con số ấy, chúng ta có thể thấy được điều gì? Chúng ta nên thấy sự phi lý. Với cá nhân ngôi sao như Quang Hải, người có sức hút với các thương hiệu rất lớn, khả năng để Hải có được số hợp đồng quảng bá thương hiệu lên tới con số 30 tỷ đồng trong 3 năm là chuyện vặt. Nếu tính trên con số này, và theo đúng giao kèo khai thác 50-50 giữa hai bên, CLB Hà Nội chẳng phải cân nhắc làm gì con số 500 triệu đồng chênh lệch kia cả.

Tiếp theo là lương. Thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam tính đến năm 2020 là 4,2 triệu đồng/tháng. Con số này là con số cào bằng và dĩ nhiên, để so sánh, tầm cỡ của Quang Hải không thể nằm ở tập hợp thu nhập trung bình hoặc thu nhập thấp mà ngược lại, cậu ta phải được đặt ở vị trí của một trong những cá nhân thu nhập cao gánh mức thu nhập bình quân chung.

Quang Hải vẫn kín tiếng về chuyện hợp đồng. Ảnh: Minh Chiến.

Hiện nay, một lao động dạng “không thể thiếu” (key person) của doanh nghiệp ở các vùng kinh tế trọng điểm, đô thị lớn hoàn toàn có khả năng kiếm mức lương khoảng 5.000 USD/tháng. Như vậy, một cá nhân ngôi sao không thể thiếu đối với đội bóng như Quang Hải chẳng lẽ không xứng đáng với mức lương 400 triệu đồng/tháng (khoảng 17.000 USD), nhất là khi Hải hoạt động ở một lĩnh vực đặc thù buộc phải hy sinh khá nhiều những thói quen riêng tư cho công việc chuyên nghiệp?

Tất nhiên, sẽ có người cho rằng trả cho Hải thế, cầu thủ khác họ nhìn vào đó mà đòi hỏi thì CLB Hà Nội phải làm thế nào? Trả lời câu này dễ, rất dễ. Nó là nghệ thuật đàm phán và quản trị của những người điều hành CLB. Bản thân họ hoàn toàn có quyền đưa ra bài toán so sánh về giá trị thương hiệu, tầm ảnh hưởng của Hải đối với bất kỳ một cầu thủ nào có yêu sách kiểu như trên.

Quyền quyết định ở Quang Hải

Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là sự thật. Quang Hải chưa hề đưa ra bất kỳ một đòi hỏi nào về điều kiện đãi ngộ nếu gia hạn hợp đồng.

Hợp đồng giữa Quang Hải và CLB Hà Nội hết hạn vào tháng 4/2022, hình như đúng ngày sinh nhật của Hải (?). Trước tình hình gấp gáp này, phía CLB Hà Nội thực tế cũng bày tỏ với Quang Hải ý định sẽ tiếp tục gia hạn hợp đồng và bản thân Quang Hải cũng có câu trả lời đại ý sẵn sàng tiếp tục nếu CLB đưa ra các đề nghị hợp lý và họ cần làm việc với người đại diện của Hải.

Và phía CLB Hà Nội thật ra chưa đưa ra đề nghị cụ thể nào bằng văn bản chính thức, đúng như cách thức các CLB chuyên nghiệp trên thế giới vẫn làm. Họ cũng chưa có buổi gặp mặt nào với đại diện của Quang Hải. Việc gia hạn bởi thế đang đình trệ.

Nhiều người nhận xét đại khái là hiện Hải chưa hết hợp đồng, nên bất kỳ CLB nào khác muốn có Hải đều phải làm việc với CLB Hà Nội. Điều đó đúng, nhưng chỉ đúng trước ngày 31/12/2021. Kể từ ngày 1/1/2022, Hải đã hoàn toàn là cầu thủ có quyền tự do đàm phán hợp đồng với các CLB khác.

Và với tầm cỡ của anh, chuyện các CLB V.League khác hoặc ở khu vực Đông Nam Á để tâm tới anh, sẵn sàng đưa ra đề nghị hợp lý cũng là chuyện bình thường. Thậm chí, theo vài thông tin rò rỉ, có cả những CLB ở các khu vực bóng đá phát triển hơn Đông Nam Á đặt vấn đề đưa Quang Hải về khoác áo của mình.

Quyền lựa chọn thuộc về Quang Hải. Ảnh: Việt Hùng.

Để xúc tiến, CLB Hà Nội thực tế đang có lợi thế bởi dù sao Hải cũng có những gắn bó nhất định với màu áo tím. Cầu thủ tất nhiên sẽ muốn kiếm tìm thử thách mới nhưng với những cá nhân như Quang Hải, nếu một thử thách không thực sự hấp dẫn, anh sẽ không rời Hà Nội.

Bóng thật ra đang ở trong chân CLB Hà Nội trong việc xúc tiến gia hạn hợp đồng. Song, cầm đằng chuôi lại là Quang Hải khi thời gian còn lại của hợp đồng hiện tại không đủ căn cứ pháp lý để đội bóng ràng buộc Hải chuyện lựa chọn bến đỗ mới.

Còn chuyện tin đồn nếu Hải ở lại, CLB sẽ lo cho Hải đường ra nước ngoài tốt hơn, chúng ta chỉ nên nghe mà cười chứ không nên tin. Chẳng có CLB chuyên nghiệp nào lại hứa hẹn với ngôi sao tốt nhất kiểu: Ký với tôi đi, tôi bán ông cho CLB tốt hơn, trong khi quyền ký với CLB tốt hơn đang tự do nằm trong tay Quang Hải. Cái khó của Quang Hải và equipe hiện nay chỉ là CLB nào tốt hơn và tốt hơn tới mức độ nào?.

Đại diện CLB Hà Nội là Chủ tịch Đỗ Vinh Quang và Giám đốc Nguyễn Quốc Tuấn sẽ có buổi họp chính thức trong thời gian sớm nhất (có thể tính bằng ngày) với phía Quang Hải để đưa ra đề nghị chính thức cho bản gia hạn hợp đồng. Và nếu như họ đưa ra đúng như con số được đồn đoán râm ran đã nói ở phần trên, rõ ràng CLB Hà Nội đã đánh mất lợi thế đàm phán khi để lộ thông tin mang yếu tính bất ngờ rồi.

Nếu lựa chọn đi châu Âu, Quang Hải đang có lợi thế thời gian rất lớn. Đá hết hợp đồng với CLB Hà Nội là cuối tháng 4, Hải có 2 tháng chuẩn bị mọi thủ tục để có thể tháng 6 bắt đầu giai đoạn mùa bóng mới tại châu Âu. Đó cũng là lúc thị trường chuyển nhượng mùa hè ở châu Âu chính thức mở cửa. Hải đang có thiên thời, có địa lợi, chỉ chưa biết nhân hòa là như thế nào mà thôi. Và nên hiểu, nhân hòa ở đây là mối quan hệ giữa Quang Hải & Co. với các đối tác châu Âu nào đó (nếu có).

Chuyện thật ra bây giờ mới sắp sửa hay. Đợi cuộc họp Quang Hải - CLB Hà Nội xong xuôi, chúng ta sẽ biết liệu rằng giữa họ có còn có ngày mai hay không?

Nhược bằng không, ở lại V.League cũng có thể tạo ra chuyện hay hơn nữa nếu như một ngày, một ông bầu nào đó trên cao thả đề nghị không thể từ chối để tạo sóng không chỉ cho CLB, mà còn cho cả những thương hiệu của mình. V.League lâu rồi chưa có chuyện quá vui.

Nguồn: https://zingnews.vn/cau-chuyen-quang-hai-va-clb-ha-noi-da-co-gi-ma-phai-on-ao-post1302324.html