Nomura: Không phải lạm phát, kinh tế toàn cầu có nguy cơ trì trệ trong 2022

ngày 13/12/2021

Rủi ro lớn nhất của kinh tế toàn cầu trong năm 2022 là tăng trưởng trì trệ (stagnation) chứ không phải tăng trưởng trì trệ kết hợp lạm phát cao (stagflation) - theo Nomura...

Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.

Rủi ro lớn nhất của kinh tế toàn cầu trong năm 2022 là tăng trưởng trì trệ (stagnation) chứ không phải tăng trưởng trì trệ kết hợp lạm phát cao (stagflation), vì áp lực giá cả do chi phí tăng có thể gây suy giảm nhu cầu ở nhiều quốc gia, trong khi chính sách tài khóa và tiền tệ thắt lại sẽ đặt ra rào cản cho tăng trưởng – theo một báo cáo của ngân hàng Nhật Bản Nomura Holdings.

Đối với hầu hết các quốc gia, “lạm phát chi phí đẩy – dạng lạm phát xấu gây xói mòn tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp – sẽ gây giảm thu nhập thực tế của các hộ gia đình và sẽ phải tự điều chỉnh khi nhu cầu suy yếu”, các chuyên gia kinh tế của Nomura viết trong báo cáo triển vọng kinh tế 2022 được hãng tin Bloomberg trích dẫn.

Phần lớn các nền kinh tế, bao gồm khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone), Anh, Nhật Bản, và Trung Quốc, đều chưa phục hồi hoàn toàn từ mức đáy do Covid-19 gây ra. Nhu cầu còn yếu của khu vực tư nhân khiến các nền kinh tế như vậy dễ bị ảnh hưởng bởi các trở ngại tăng trưởng, theo báo cáo.

Lợi nhuận doanh nghiệp và thu nhập thực tế của hộ gia đình kém đi do lạm phát cao; mức tiết kiệm gia tăng trong bối cảnh kinh tế bấp bênh; và sự dịch chuyển chính sách tài khóa và tiền tệ sang thắt chặt sẽ là những nhân tố có thể khiến tưang trưởng giảm tốc, báo cáo viết.

Theo báo cáo này, kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục là một ngoại lệ, vì nước này đã đạt được sự phục hồi nhu cầu hoàn toàn và nhờ đó có được tấm đệm tốt hơn để hấp thụ lạm phát do chi phí đẩy. Khi chính sách tiền tệ và tài khóa thắt lại, Mỹ ở vào một vị thế tốt hơn để vượt qua những thách thức kinh tế trong năm 2022, cả về lạm phát và tăng trưởng – theo Nomura.

Nếu lạm phát ở Mỹ tăng vượt tầm kiểm soát trong nửa đầu năm 2022, điều mà Nomura không cho là kịch bản chủ chốt, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể triển khai việc tăng lãi suất mạnh tay. Trường hợp như vậy “sẽ càng củng cố quan điểm của chúng tôi rằng rủi ro lớn nhất đối với kinh tế toàn cầu trong nửa sau của năm 2022 là trì trệ chứ không phải trì trệ kết hợp với lạm phát cao”, báo cáo viết.

Theo dự báo của Nomura, kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng yếu đi nhiều trong nửa sau của năm 2022, với mức tăng trưởng quý 4/2022 có thể giảm còn dưới 2% so với cùng kỳ năm nay, khiến Fed giữ lộ trình tăng lãi suất từ tốn.

Nomura cũng cho rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ không tăng lãi suất trong năm 2022 vì dự báo lạm phát ở Eurozone rốt cục sẽ giảm về dưới ngưỡng mục tiêu.

Đối với Trung Quốc, Nomura dự báo về một giai đoạn “dò đáy” kéo dài của tăng trưởng, với mức tăng trưởng được dự báo sẽ giảm còn 2,9% so với cùng kỳ năm trước trong quý 1/2022.

Nguồn: https://vneconomy.vn/nomura-khong-phai-lam-phat-kinh-te-toan-cau-co-nguy-co-tri-tre-trong-2022.htm