Nhà cung cấp năng lượng Centrica của Anh cắt giảm 5.000 việc làm

ngày 13/06/2020

Hầu hết các trường hợp cắt giảm này sẽ diễn ra vào nửa cuối năm nay và một nửa trong số đó sẽ liên quan đến các vị trí quản lý, Centrica cho biết trong một thông cáo báo chí. Số lượng cắt giảm này tương đương khoảng một phần năm lực lượng lao động của Centrica, nơi có tổng cộng 26.000 nhân viên.

Việc cắt giảm nhân sự "sẽ cho phép chúng tôi không bị phá sản, để chúng tôi tập trung vào khách hàng và tạo ra một doanh nghiệp bền vững", Chris O'Shea, CEO của Tập đoàn Centrica cho biết. "Chúng tôi đã học được qua cuộc khủng hoảng y tế hiện nay rằng chúng tôi có thể linh hoạt, ứng phó với các điều kiện khó khăn nhất và đặt khách hàng vào trung tâm của các quyết định của chúng tôi", ông nói thêm.

Công đoàn GMB (công đoàn thương mại với 620.000 nhân lực thuộc nhiều ngành nghề tại Anh) đã hứa sẽ chiến đấu với kế hoạch cắt giảm này của Centrica. Justin Bowden, phát ngôn viên của công đoàn GMB nói: "Cắt giảm hàng ngàn công việc không phải là câu trả lời cho cuộc khủng hoảng hiện nay".

Lĩnh vực phân phối năng lượng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cuộc khủng hoảng Covid-19. Lĩnh vực này đang tăng cường quản lý các hợp đồng trực tuyến và do đó giảm số lượng người làm việc.

Ngay trong tháng 5/2020, nhà cung cấp năng lượng Ovo đã tuyên bố giảm 2.600 việc làm cũng vì lý do tương tự.

Thị trường năng lượng Anh bị chi phối bởi 6 tập đoàn lớn, đang đấu tranh để duy trì thị phần của họ trước vô số đối thủ trẻ mới.

Đứng đầu là British Gas (19% thị phần phân phối điện) trước SSE (12%), E.On (12%), EDF của Pháp (11%), Điện lực Scotland (thuộc về môt doanh nhân người Bỉ gốc Tây Ban Nha, 9%) và Npower (7%), theo số liệu được công bố bởi cơ quan quản lý năng lượng Ofgem của Anh quý IV năm 2019.

Centrica đã gặp khó khăn về tài chính trước đại dịch Covid-19 và đã tiến hành tái cấu trúc lớn trong những năm gần đây trước sự mất mát khách hàng và cạnh tranh ác liệt. Tập đoàn cho biết vào năm 2019 họ lỗ hơn 1 tỷ bảng.

Centrica mất 286.000 khách hàng cá nhân trong năm 2019 tại Vương quốc Anh. Vào đầu năm 2018, tập đoàn đã công bố kế hoạch tái cấu trúc, theo đó cắt giảm 4.000 việc làm vào năm 2020.


Nguồn: Báo PetroTimes