Những quan điểm sai lầm về bệnh tình dục

ngày 13/04/2015

Một trong những lý do khiến các bệnh lây truyền qua đường tình dục rất phổ biến là bởi có rất nhiều quan điểm lệch lạc xung quanh chuyện tế nhị này.
 
Yêu bằng miệng sẽ không gây bệnh tình dục
 
Quan niệm này hoàn toàn là sai lầm bởi virus HIV, HPV, lậu, chlamydia, giang mai và viêm gan đều có thể được truyền qua miệng.
 
Quan hệ tình dục bằng miệng đều không có biện pháp bảo vệ nào. Dù chỉ có bạn hay đối tác thực hiện điều này thì cả hai đều có rủi ro mắc các bệnh về tình dục.
 
Quan hệ tình dục bằng miệng không có biện pháp bảo vệ.
 
Nếu quan hệ tình dục bằng miệng với đàn ông thì nguy cơ lây bệnh chỉ khi trong miệng đối phương có vết xước, trầy có thể bị gây ra bởi cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa trước khi “yêu”.
 
Khi quan hệ tình dục bằng miệng với nữ có thể tăng rủi ro mắc bệnh tình dục nếu họ vẫn còn kinh nguyệt hoặc nhiễm bệnh tình dục nào khác ngoài HIV và nếu đối tác của họ cũng có vết thương trong miệng.
 
Xuất tinh ngoài không mắc bệnh tình dục
 
Việc xuất tinh ngoài không phòng tránh được HIV cũng như bệnh tình dục khác. Hầu hết các vi khuẩn gây bệnh tình dục không phụ thuộc vào việc xuất tinh.
 
Tất cả các bệnh lây truyền qua đường tình dục đều sớm xuất hiện các triệu chứng
 
Điều này là rất không đúng sự thật, và đây là một trong những lý do chính tại sao mọi người bỏ qua các triệu chứng sau này.
 
Việc xuất tinh ngoài không phòng tránh được HIV cũng như bệnh tình dục khác.
 
Đôi khi, nhiễm trùng có thể xảy ra mà không có bất kỳ triệu chứng bên ngoài ban đầu (lấy ví dụ bệnh giang mai). Các triệu chứng và các hiệu ứng sau đó mới bắt đầu hiển thị sau khoảng sáu tuần.
 
Nếu bạn đã có quan hệ tình dục không được bảo vệ, bạn cần sớm tham khảo ý kiến bác sĩ để biết chắc mình có bị bệnh tình dục nào hay không, tránh trường hợp bệnh trầm trọng hơn.
 
Bao cao su ngăn được tất cả các bệnh tình dục
 
Các chuyên gia y tế khuyến cáo việc sử dụng bao cao su là một biện pháp đáng tin cậy, giảm nguy cơ mắc các bệnh tình dục, tuy nhiên bao cao su chỉ ngăn ngừa sự lây lan của một số bệnh tình dục chứ không phải tất cả các bệnh.
 
Bao cao su được xem là biện pháp tốt để bảo vệ con người khỏi một số bệnh như bệnh lậu, chlamydia, HIV, nhiễm Trichomonas. Nhưng bao cao su ít có hiệu quả trong việc chống lại các bệnh như herpes sinh dục, giang mai, hay mụn cóc sinh dục, ghẻ.
 
Các bệnh nhiễm trùng có thể lây lan qua tiếp xúc ngoài da, nhất là ở những vùng da bị tổn thương, nơi không được bảo vệ bởi bao cao su.
 
Yêu “rau sạch” thì không mắc bệnh tình dục

Các bệnh nhiễm trùng có thể lây lan qua tiếp xúc ngoài da, nhất là ở những vùng da bị tổn thương, nơi không được bảo vệ bởi bao cao su.
 
Điều này tưởng như là đúng nhưng lại hoàn toàn sai. Ai cũng có thể mắc bệnh tình dục và dù bạn mới chỉ quan hệ một lần hoặc nửa năm rồi bạn không quan hệ thì cũng không thể chắc chắn việc cơ thể bạn có đang ủ sẵn mầm bệnh hay không?
 
Chỉ mắc bệnh tình dục… 1 lần trong đời
 
Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm và vô căn cứ. Với khoảng 20 bệnh tình dục mà cơ thể chúng ta có thể mắc phải, một số bệnh sẽ được trị khỏi hoàn toàn khi bạn uống thuốc và làm theo hướng dẫn của bác sỹ như bệnh chlamydia, lậu…
 
Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ mắc lại khi có quan hệ tình dục với đối tác đang mang bệnh. Chưa kể đến các bệnh có thể “ẩn dật” trong cơ thể bạn cả đời như: herpes, HIV…
 
Bạn chỉ mắc bệnh tình dục khi tiếp xúc với tinh dịch
 
Mặc dù tinh dịch và máu có thể lây bệnh tình dục nhưng một số yếu tố khác như vi rút herpes hoặc giang mai đều có thể lây nhiễm khi chỉ tiếp xúc qua da.
 
Nếu bạn bị nhiễm vi rút herpes có thể nhìn thấy được triệu chứng thì có khả năng lây nhiễm cho đối phương nếu tiếp xúc qua da họ ở vùng miệng, cổ họng, vết xước hoặc chỗ phát ban.
 
Quan hệ trong hồ bơi, bồn tắm nước nóng hoặc tắm rửa sạch sau khi quan hệ sẽ ngăn được bệnh tình dục
 
Đây là quan điểm sai lầm phổ biến bởi nhiều người cho rằng chất khử trùng clo có trong hồ bơi có thể tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh tình dục.
 
Ai cũng có thể mắc bệnh tình dục và dù bạn mới chỉ quan hệ một lần hoặc nửa năm rồi bạn không quan hệ.
 
Clo không phải là bao cao su cũng như không có khả năng diệt được tinh trùng. Nếu đối tác muốn “yêu” trong hồ bơi hoặc bồn tắm nước nóng thì bạn có thể mất đi khả năng phòng tránh bệnh tình dục bởi nhựa của bao cao su sẽ bị phân hủy khi gặp nước nóng.
 
Trên 50 tuổi không phải lo về nguy cơ mắc bệnh tình dục
 
Trước khi “thời đại” AIDS bùng nổ, nhiều người lớn tuổi thường không có biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục. Theo Viện Quốc gia về Lão hóa (Mỹ), chính thói quen này đã lý giải cho nguyên nhân người già tăng tỉ lệ nhiễm HIV.
 
Phụ nữ lớn tuổi cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung khi bị lây nhiễm vi rút HPV qua đường tình dục trong một thời gian dài và đã dừng việc điều trị.
 
Tất cả các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể chữa được
 
Quan niệm này không những sai lầm mà nó còn tiếp tay cho cho một loạt các hoạt động tình dục không an toàn vì tính chủ quan của chúng ta.
 
Không phải tất cả các bệnh lây truyền qua đường tình dục đều có thể được chữa khỏi, các bệnh như HIV AIDS và các bệnh nhiễm trùng HPV không có phương pháp điều trị hoặc chữa bệnh. Nhiễm trùng HPV có thể được điều trị tại một cách tạm thời, nhưng không thể được loại bỏ hoàn toàn.

Nguồn VTC News