Những nghi vấn vay mượn ý tưởng của thời trang Việt

ngày 22/01/2015

Việc vay mượn ý tưởng trong thời trang Việt là câu chuyện đã cũ nhưng mãi mãi không đến hồi kết.Những nghi án `đạo, nhái` thời trang hoặc vay mượn các ý tưởng đã rộ lên trong giới thời trang Việt trong vài năm trở lại đây. 

Bên cạnh những tên tuổi lớn như Minh Hạnh, Công Trí, Đỗ Mạnh Cường… vốn đã được định danh, số lượng các NTK cũng như các BST ngày càng mở rộng và có xu hướng đa dạng. Chính từ đây những nghi án vay mượn ý tưởng cũng xuất hiện ngày một nhiều.
Đạo váy
Mới đây, trên một tờ tạp chí nổi tiếng về quảng bá văn hoá, giá trị truyền thống của Việt Nam bất ngờ xuất hiện một BST áo dài, được ghi là lấy cảm hứng từ long bào cổ Việt Nam với những màu sắc đậm chất cung đình.

Nhưng ngay sau đó, rất nhiều ý kiến chuyên môn và thậm chí, những người có chút am hiểu về thời trang đều nhận ra rằng, BST của 2 NTK Thế Huy và Hải Long sử dụng ý tưởng dựa trên bức tranh cổ của Nhật Bản.

Những thông tin và hình ảnh này làm nhiều người đặt mối hoài nghi về việc, liệu 1 nghi án vay mượn ý tưởng, có nên được sử dụng chính thức và với mục đích quảng bá giá trị văn hoá truyền thống.

Những hoạ tiết trên chiếc áo dài vốn luôn được kỳ vọng và đánh giá cao ở tính sáng tạo, vì đó thực sự là một không gian sáng tác truyền thống tạo cảm hứng cho các NTK. Sự việc này hiện đang gây xôn xao trong dư luận và đặt dấu hỏi lớn về năng lực sáng tạo cũng như kiểm duyệt tác phẩm của các NTK.

Nếu như những du khách Nhật đọc được những thông tin này, thì không hiểu suy nghĩ của họ về ý tưởng được gọi là `dựa trên long bào cổ Việt Nam` sẽ đi về đâu. Đây rõ ràng là scandal không nhỏ xảy ra ngay thời điểm đầu năm 2015.
Đạo váy
NTK Đỗ Mạnh Cường từng lên tiếng về việc đạo ý tưởng của các NTK trẻ
Ngay trước đó, trong giới mộ điệu cũng từng nảy lên một cuộc tranh luận không hồi kết giữa BST của NTK Đỗ Mạnh Cường và Chung Thanh Phong.

Đỗ Mạnh Cường được cho là `mỉa mai` đàn em Chung Thanh Phong khi nói: `Tôi thấy sợ các em đồng nghiệp cạnh tranh rẻ tiền bằng cách thấy tôi làm cái gì là các em làm ngay cái đó.

Đến lượt tôi sắp làm Twins thì các em thi nhau chụp Twins, làm Twins... Tôi không muốn chỉ mặt từng người mà nói vì như vậy không hay, nhưng sống phải nên biết điều một chút`
.

Điều trùng hợp này dựa trên sự việc, ngay khi Đỗ Mạnh Cường tuyên bố về dự án show diễn The Twins thì Chung Thanh Phong cũng thực hiện bộ ảnh với ý tưởng tương tự, khiến cho một cuộc tranh luận ngầm vẫn âm ỉ cho tới nay.
Đạo váy
Không khó để tìm ra một thiết kế của của Việt Nam giống các mẫu nước ngoài
Nói đến việc mượn ý tưởng từ trang phục truyền thống NTK Văn Thành Công cũng từng lên án NTK trẻ Đinh Bách Đạt, về việc sử dụng ý tưởng của anh về phom, dáng thiết kế và hoạ tiết trên áo dài truyền thống.

Văn Thành Công cho rằng đã có góp ý thẳng thắn với Đinh Bách Đạt nhưng Đạt từ chối nhận định này và cho rằng không có trùng hợp.

Ngay sau đó Văn Thành Công đưa ra quan điểm về việc `đạo, nhái` là có ý muốn cảnh tỉnh các NTK trẻ, và cũng mong muốn những BST có được sự kiểm duyệt chặt chẽ hơn.

Việc xuất hiện của rất nhiều BST với thiết kế và ý tưởng đa dạng đang đặt thị trường thời trang Việt vào khoảng thời gian bùng nổ. Rất nhiều NTK muốn `chạy` càng nhanh càng tốt để khẳng định tên tuổi, cũng như bắt kịp với xu hướng thời thượng quốc tế.

Nhưng có một thực tế rằng, với vốn kiến thức và hiểu biết văn hoá có hạn, rất ít NTK có đủ khả năng cho ra mắt liên tục những BST chất lượng, dồi dào sáng tạo trên những tạp chí danh tiếng.

Một điều nữa cũng dễ nhận thấy, khâu kiểm duyệt tác phẩm của chúng ta đang bị coi nhẹ, dẫn đến những hậu quả không thể lường trước về mặt hình ảnh.

Nếu như đó chỉ là những cuộc tranh luận không hồi kết trong nước, thì đó còn là một điều may mắn. Thị trường thời trang có phát triển, phụ thuộc phần lớn vào hình ảnh của thời trang Việt trong mắt công chúng quốc tế.

Nguồn VTC News