Những lưu ý khi chọn mua và sử dụng nồi cơm điện

ngày 12/03/2016

Nồi cơm điện từ lâu đã trở thành vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Hiện nay,  trên thị trường rất đa dạng về kiểu dáng, chất liệu, màu sắc, tính năng, công dụng… để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Khi mua và sử dụng nồi cơm điện có rất nhiều điều bạn cần phải lưu ý. Dưới đây là những thống tin chọn mua và sử dụng nồi cơm điện mà bạn có thể tham khảo.

1. Các loại nồi cơm điện và cách chọn mua

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều thương hiệu nồi cơm điện khác nhau có xuất xứ từ Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan,…  nhưng về cơ bản thì nồi cơm điện thường có 2 loại chính là nồi cơm điện cơ và nồi cơm điện kỹ thuật số.

Nồi cơm điện cơ là loại nồi có rơ le tự ngắt, xuất hiện trên thị trường từ nhiều năm nay, hoạt động dựa trên nguyên lý cơ học. Kkhi nhiệt độ đạt đến mức nhiệt nhất định khoảng 102 độ C thì rơ le này sẽ tự ngắt và chuyển sang chức năng giữ ấm. Loại nồi này chỉ có 2 chức năng là nấu chín và giữ ấm vì thế mà giá của chúng thấp hơn so với nồi cơm điện kỹ thuật số và tất nhiên cũng có sản phẩm giá cao hơn, tùy vào hãng sản xuất và dung tích nồi.

 noi com dien

Loại thứ 2 là nồi cơm kỹ thuật số hay còn gọi nồi cơm điện tử. Loại nồi này có khả năng tự điều chỉnh nhờ một chip điện tử đã được cài đặt sẵn các chương trình nấu nướng. Việc điều chỉnh và cài đặt được hiển thị thông qua một màn hình tinh thể lỏng, do vậy mà ngoài chức năng nấu cơm thì nồi kỹ thuật số còn có thể dùng để nấu cơm nếp, nấu cháo, làm bánh hay hầm, xào,…

nồi cơm điện

Dù là loại nồi cơm điện nào đi chăng nữa thì khi mua, bạn cần cắm điện thử để kiểm tra sơ bộ nồi hoạt động hay không (đáy nồi có nóng không, đèn tín hiệu có sáng không). Ngoài ra, bạn phải kiểm tra xem trong ngoài nồi có bị gỉ không, vỏ ngoài của nồi có bị bẹp, bị trầy xước hay không.

 Bạn không nên mua nồi cơm điện giá rẻ của một số nhà sản xuất chưa rõ thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ, cẩn thận để tránh mua phải hàng giả.

2. Cách sử dụng nồi cơm điện giúp tiết kiệm điện

Khi cho gạo đã vo sạch vào nồi, nên dàn đều mặt gạo để cơm chín đều.

Khi đặt nồi vào vỏ đựng bếp nên dùng cả hai tay xoay nhẹ nồi để đáy nồi tiếp xúc với tấm tăng nhiệt. Khi xoay nồi nên chú ý nhẹ nhàng và đừng xoay quá nhanh khi thấy có một độ sát nhất định nghĩa là đã tiếp xúc tốt. Trước khi đặt nồi vào cần lau sạch và lau khô đáy nồi và mặt trên của tấm tăng nhiệt.

Nếu như dây nguồn là kiểu cách rời thì gạt chuyển mạch của nồi xuống và cắm phích điện dây nồi, sau đó mới đóng điện nguồn. Khi lấy cơm ra nhất thiết phải tắt nguồn.

Các linh kiện của nồi cơm điện đều đặt ở vỏ ngoài vì thế hết sức tránh va đập làm biến dạng vỏ nồi, đặc biệt không làm va chạm mạnh giữa đáy nồi và tấm tăng nhiệt, nếu gây ra bề mặt lồi lõm sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả nấu nướng.

Thành trong của vỏ nồi không được lau rửa mà chỉ dùng vải khô để lau, và nhớ là phải ngắt điện rồi mới lau.

Cần giữ thông thoáng lỗ thông hơi trên nắp nồi.

Nồi cơm điện chỉ có tác dụng nấu cơm hoặc hấp sấy thức ăn, không nên dùng để ninh hầm vì nhiệt độ trong nồi không bao giờ quá 100oC. Khi hấp sấy cũng cần chú ý đến thời gian sử dụng. Không nấu các loại thực phẩm có tính axit hoặc kiềm để tránh làm mòn nồi nấu.

nồi cơm điện

Với loại nồi được tráng một lớp men chống dính thì không được dùng bùi nhùi cứng để chà rửa. Sau khi sử dụng xong nên rửa sạch lau khô và để ở nơi khô ráo.

Ngoài ra khi sử dụng nồi cơm điện bạn cũng không nên làm những điều sau:

- Không nên nấu cơm quá sớm, chỉ nên nấu cơm trước khi ăn khoảng 30 đến 45 phút để hạn chế thời gian hâm nóng.

- Không nên kéo dài thời gian hâm nóng sẽ gây tốn điện (thời gian hâm nóng không quá 30 phút).

- Không xào thức ăn bằng nồi cơm điện vì dễ làm hỏng lớp men chống dính của nồi.

- Không dùng thìa xúc cơm bằng inox hoặc nhôm, nên dùng thìa nhựa hoặc gỗ để bảo vệ lớp men chống dính của nồi.

- Không dùng chung ổ cắm với những đồ điện tiêu thu công suất cao chống phát nhiệt trên dây dẫn và trên ổ cắm điện.

Thông tin bổ sung

Nằm trong những thiết bị tiết kiệm năng lượng cho gia đình chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện của tổng công ty bóng đèn cao cấp Eurostar - Eurosuper. Một dòng sản phẩm bóng đèn được chế tạo bởi quy trình thẩm định khắt khe theo tiêu chuẩn châu Âu. Bên cạnh tính năng tiết kiệm điện, bóng đèn Eurortar còn rất an toàn, thân thiện với môi trường và sức khỏe con người. Đến nay Eurostar đã có mặt trên thị trường toàn quốc với đa dạng các sản phẩm thiết bị điện, thiết bị chiếu sáng như: Bóng đèn Led tròn (Led nấm), Tube Led, Đèn Led âm trần Biển quảng cáo Led, bóng đèn Compact hoa sen, đèn trần, bóng Compact 2U, 3U, 4U… Sử dụng sản phẩm bóng tiết kiệm điện của Eurostar với mục tiêu "Tiết kiệm điện là tiết kiệm tiền", tiết kiệm cho gia đình, cho xã hội, bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe cho gia đình của bạn.

Tổng công ty bóng đèn cao cấp Eurostar

Địa chỉ: Yên Vĩnh - Kim Chung - Hoài Đức - Hà Nội

Điện thoại: 0433860393

Hotline: 0975668899 – 0984668899

Website: http://eurostar.com.vn/