Những điểm mới trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 của tỉnh Quảng Ninh

ngày 28/04/2022

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT với một số điểm mới so với các năm trước.

Theo đó, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được diễn ra trong các ngày 1, 2 và 3/6/2022, ngày thi và nguyên tắc xét tuyển sinh về cơ bản vẫn được giữ ổn định như năm trước. Hai điều chỉnh quan trọng, cần thiết liên quan đến công tác tổ chức thi và phương thức tuyển sinh vào Trường THPT Chuyên Hạ Long để tăng tính hiệu quả, đáp ứng tốt hơn yêu cầu đặt ra đối với công tác tuyển sinh. Cụ thể, môn Tin học được bổ sung vào nhóm các môn thi chuyên để xét tuyển vào lớp chuyên Tin. Điều chỉnh này phù hợp với vai trò của môn học trong Chương trình phổ thông mới và góp phần nâng cao chất lượng đầu vào lớp chuyên Tin. Điểm mới thứ hai là thí sinh năm nay sẽ đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trực tuyến và nhận kết quả thi trực tuyến thay vì trực tiếp tại các trường THPT như những năm trước.

Sở GD&ĐT Quảng Ninh tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến triển khai công tác đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023.

Đối với khâu đăng ký, ngày 26/4, Sở GD-ĐT đã tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến cho 13 phòng GD-ĐT, 188 trường THCS và 58 trường THPT để triển khai công tác đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023. Học sinh sử dụng mã định danh cá nhân trong cơ sở dữ liệu dân cư để đăng ký dự tuyển trực tuyến trên máy tính hoặc thiết bị di động kết nối mạng Internet. Với cách làm này, các thông tin cá nhân, kết quả học tập của học sinh được tự động kết xuất từ cơ sở dữ liệu ngành giáo dục Quảng Ninh sang phần mềm tuyển sinh.

Với phương thức đăng ký trực tuyến và sử dụng cơ sở dữ liệu ngành giúp học sinh thuận tiện khi thực hiện, hạn chế tối đa việc nhập thông tin thủ công, giảm thiểu hồ sơ giấy và các sai sót trong quá trình nhập liệu, học sinh và gia đình không phải đến trường THPT để nộp hồ sơ như các năm trước.

Như vậy, CNTT tiếp tục được ứng dụng toàn diện trong các khâu của kỳ thi, bao gồm cả công tác đăng ký dự thi. Cùng với xét tuyển sinh theo thứ tự ưu tiên nguyện vọng, công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT của tỉnh đã tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của thí sinh (thí sinh được trúng tuyển vào nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể theo lựa chọn của mình) và đảm bảo khách quan, công bằng giữa các thí sinh. Đồng thời cũng tạo thuận lợi cho các cơ sở giáo dục, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, khắc phục triệt để những vướng mắc trong công tác tuyển sinh, tăng cường công tác quản lý của cơ quan quản lý giáo dục.

Việc phối hợp với các tập đoàn viễn thông để xây dựng, triển khai phần mềm tuyển sinh vào lớp 10 THPT ngay từ năm 2022 đã giúp ngành Giáo dục cơ bản hoàn thành một trong những mục tiêu chuyển đổi số là tuyển sinh đầu cấp bằng hình thức trực tuyến. Qua đó, góp phần triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 05/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 01/3/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Nguồn: http://baoquangninh.com.vn/nhung-diem-moi-trong-cong-tac-tuyen-sinh-vao-lop-10-thpt-nam-hoc-2022-2023-cua-tinh-quang-ninh-3184767.html