Nhiều ngành sản xuất quan trọng lao dốc vì COVID-19

ngày 03/08/2021

Bộ Công Thương vừa có báo cáo cho biết,  dịch COVID-19 bùng phát mạnh cùng với việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội đã ảnh hưởng tới lưu thông hàng hóa, kéo theo sự gián đoạn của các chuỗi cung ứng và tác động tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Số liệu cập nhật của Bộ Công Thương đến hết tháng 7 cho thấy, việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và 16 tỉnh, thành phía Nam đã kéo theo sự gián đoạn của các chuỗi cung ứng và khiến nhiều ngành hàng sản xuất công nghiệp gặp khó

Theo đó, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tổng thể tháng 7/2021 chỉ tăng 1,8% so với tháng trước và tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng thấp nhất trong 7 tháng qua (trừ tháng 2 có số ngày làm việc ít nhất).

Tính chung 7 tháng qua, chỉ số sản xuất tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nhiều ngành trọng điểm thuộc ngành công nghiệp có mức giảm mạnh như: Khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên giảm 10,4%; khai thác than cứng và than non giảm 2,9%; sửa chữa, bảo dưỡng và lắp đặt máy móc, thiết bị giảm 1,1%; Công nghiệp chế biến, chế tạo khác giảm 15,8%.

Một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu cũng giảm so với cùng kỳ năm trước, bao gồm: Khí đốt thiên nhiên dạng khí giảm 13,4%; tivi các loại giảm 10,3%; phân u rê giảm 5,2%; dầu thô giảm 5,9%; than sạch giảm 2,8%.

Đối với 19 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ở phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, có 7 địa phương có chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tháng 7 giảm so với cùng kỳ năm trước gồm: TPHCM giảm 19,4%; Long An giảm 14,6%; Cà Mau giảm 13,7%; Đồng Tháp giảm 5,7%; Trà Vinh giảm 5,3%; Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 1,9%; Bến Tre giảm 0,2%.

Tuy nhiên, một số địa phương có chỉ số tăng do một số khu công nghiệp quyết tâm không để đứt gãy chuỗi cung ứng, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh với phương án 3 tại chỗ nên được phép hoạt động để tiếp tục thực hiện các đơn hàng sản xuất đã ký kết hợp đồng trước đó.

Đáng chú ý, tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, cơ bản đã khống chế, kiểm soát được dịch bệnh, hoạt động sản xuất trong các khu công nghiệp dần hồi phục. Tốc độ tăng chỉ số IIP các tháng 5, tháng 6 và tháng 7 so với cùng kỳ năm trước của hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh lần lượt là: Bắc Giang tháng 5 giảm 26,7%; tháng 6 giảm 49,8% và tháng 7 giảm 15,3%. Tương tự với Bắc Ninh các tháng 5 tăng 23,9%; tháng 6 giảm 8,6% và tháng 7 tăng 1,1%.

Nguồn Tienphong