750 cán bộ tuyên giáo các cấp sẽ được tập huấn về năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng ở Việt Nam

ngày 12/11/2020

Tham gia Lễ ký kết, về phía Ban Tuyên giáo Trung ương có: đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo và chuyên viên một số vụ, đơn vị thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương; về phía các tổ chức quốc tế có: ông Giorgio Aliberti, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam, bà Regina Ecker, Giám đốc Quốc gia Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) tại Việt Nam, và ông Sven Ernedal, Giám đốc Dự án EVEF cùng các cán bộ dự án EVEF.

Phát biểu tại Lễ ký kết, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định việc phát triển năng lượng tái tạo và sử dụng hiệu quả năng lượng là một xu thế tất yếu của thế giới và Việt Nam. Đảng và Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng tại Việt Nam.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tính đến cuối tháng 8/2020, tổng công suất các nguồn điện từ năng lượng tái tạo của Việt Nam đã đạt gần 6.000MW, chiếm trên 10% tổng công suất của hệ thống điện. Tuy nhiên, phát triển năng lượng tái tạo và sử dụng hiệu quả năng lượng tại Việt Nam vẫn chưa phát huy hết những tiềm năng và lợi thế, chưa đáp ứng được kỳ vọng đặt ra. Trong thời gian tới, để thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và tranh thủ được sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế về phát triển năng lượng tái tạo và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, trước hết là nâng cao nhận thức cho cấp ủy, lãnh đạo các cấp, những người tham gia hoạch định chủ trương, chính sách và người dân ở những vùng có tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo.

Thay mặt Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Nguyễn Hồng Diên gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các Tổ chức quốc tế, Liên minh châu Âu, Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển CHLB Đức, Tổ chức GIZ đã hợp tác, hỗ trợ giúp đỡ Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong việc thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Đồng thời, cam kết phối hợp chặt chẽ thực hiện tốt các hoạt động của Dự án, tổ chức thành công 3 khóa tập huấn cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp, để sau khóa tập huấn, đội ngũ này sẽ là nòng cốt tiếp tục tham mưu, tuyên truyền, phổ biến những kiến thức nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về năng lượng tái tạo và sử dụng hiệu quả năng lượng.

Ông Giorgio Aliberti - Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam chia sẻ tại Lễ ký kết: “Hỗ trợ phát triển ngành năng lượng, trong đó thúc đẩy sự phát triển của năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng là một trong những lĩnh vực hoạt động quan trọng của quan hệ hợp tác EU - Việt Nam giai đoạn 2014 - 2020. Liên minh châu Âu tin tưởng rằng thông qua khóa đào tạo này, các cán bộ của ngành Tuyên giáo sẽ tiếp thu và áp dụng hiệu quả các kiến thức mới vào công việc của mình; đồng thời truyền bá rộng rãi kiến thức đó trong nội bộ tổ chức, với các đối tác và mạng lưới công tác, tác động lớn đến nhận thức chung của cộng đồng và xã hội, cũng như tạo ra sự ủng hộ và đồng thuận của toàn xã hội trong việc thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng ở Việt Nam."

Bà Regina Ecker - Giám đốc Quốc gia GIZ Việt Nam cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi xin cam kết sẽ luôn hỗ trợ và hợp tác một cách tích cực với Ban Tuyên giáo Trung ương để thực hiện Dự án một cách thành công nhất”.

Ông Sven Ernedal - Giám đốc dự án EVEF bày tỏ rất mong đợi cơ hội được hợp tác với Ban Tuyên giáo Trung ương: "Dự án hỗ trợ kỹ thuật này có thể góp phần cung cấp nguồn nhân lực có trình độ cho sự phát triển bền vững ngành năng lượng tại Việt Nam. Những cán bộ này có thể giúp Đảng tuyên truyền hiệu quả các định hướng chính sách trở thành những hành động cụ thể và kết quả thiết thực như đầu tư xanh, cơ hội việc làm mới và cải thiện sinh kế của người dân. Tôi tin tưởng rằng cơ hội hợp tác và trao đổi lần này với Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ thành công rực rỡ và sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển bền vững ngành năng lượng tại Việt Nam".

Buổi Lễ ký kết thành công tốt đẹp mở ra triển vọng hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa Ban Tuyên giáo Trung ương với các tổ chức quốc tế trong thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng tại Việt Nam trong tương lai.

Một số hình ảnh tại buổi Lễ ký kết


Nguồn: Báo Tuyên Giáo