7 lưu ý cài đặt riêng tư cho tài khoản Zalo

ngày 24/08/2022

Không cần rành công nghệ, người dùng có thể tự thiết lập các tính năng tăng cường riêng tư và bảo mật cho tài khoản Zalo.

Zalo hiện có hơn 70 triệu người dùng thường xuyên và gắn bó mật thiết trong nhiều hoạt động thường ngày. Ngoài tốc độ nhắn tin nhanh, ổn định và miễn phí, Zalo thu hút và duy trì lượng người dùng lớn nhờ giao diện dễ sử dụng, kể cả những người lớn tuổi ít rành công nghệ.

Từ lâu, ứng dụng nhắn tin này phát triển nhiều tính năng giúp người sử dụng bảo vệ quyền riêng tư. Bất kể bạn làm nghề gì, sống ở đâu, dù không am hiểu công nghệ cũng có thể tự cài đặt các tính năng bảo mật cho tài khoản của mình.

Kiểm tra lịch sử đăng nhập

Mỗi tài khoản Zalo có thể đăng nhập cùng lúc trên điện thoại, máy tính và website. Bạn có thể kiểm tra mình đã đăng nhập ở thiết bị nào nhờ tính năng xem lịch sử đăng nhập.

Tuy nhiên, tính năng này chỉ thực hiện được trên Zalo phiên bản điện thoại. Trong phần “Cài đặt”, bạn chọn “Tài khoản và bảo mật”, sau đó bấm vào “Lịch sử đăng nhập”. Tại đây, bạn có thể đăng xuất bớt những thiết bị không còn sử dụng tài khoản Zalo. Việc này giúp tài khoản của bạn tăng cường sự an toàn.

Bạn có thể kiểm tra lịch sử đăng nhập và đăng xuất khỏi thiết bị không sử dụng.

Nếu muốn đăng xuất Zalo khỏi điện thoại nhưng đang không cầm nó, bạn có thể dùng Zalo trên máy tính đổi mật khẩu. Lúc này, tài khoản Zalo của bạn ở những thiết bị còn lại sẽ tự động đăng xuất và yêu cầu nhập mật khẩu mới.

Nâng cấp mã hóa đầu cuối

Người dùng Zalo có thể nâng cấp mã hóa đầu cuối (E2EE) cho các cuộc trò chuyện quan trọng. Phương thức E2EE hiện được người dùng toàn cầu đánh giá bảo mật nhất bởi mã hóa và giải mã nội dung tin nhắn ngay trên thiết bị người dùng, ngăn chặn hành vi xâm nhập tin nhắn bất hợp pháp.

Sau khi bạn nâng cấp mã hóa đầu cuối, mọi thông tin trao đổi trên Zalo như tin nhắn, hình ảnh, thoại, tập tin... được mã hóa thành các ký tự đặc biệt, không mang ý nghĩa. Chẳng hạn, bạn soạn tin “10 giờ sáng mai họp nhanh”, thông qua E2EE, nội dung này được mã hóa thành “6*nkL)$ndaa-ad092&ks@” trên thiết bị của bạn.

Nội dung sẽ được giữ nguyên như vậy suốt quá trình gửi nhận. Đến khi người nhận mở lên, dãy ký tự mới được giải mã về nội dung gốc trên máy người này.

Dãy ký tự đặc biệt được giữ nguyên suốt quá trình vận chuyển tin nhắn, giúp tối ưu bảo mật.

Zalo xây dựng mã hóa đầu cuối dựa trên mã nguồn mở Signal Protocol - giao thức được các chuyên gia quốc tế đánh giá cao. Nhiều ứng dụng nhắn tin hàng đầu thế giới cũng sử dụng mã này cho tính năng E2EE.

Tắt hiện nội dung tin trong thông báo

Thông thường khi tin nhắn đến, màn hình khóa điện thoại sẽ hiện thông báo kèm nội dung. Để đảm bảo trải nghiệm riêng tư, người dùng có thể tắt hiển thị nội dung tin trong thông báo.

Bạn vào “Cài đặt”, chọn “Thông báo” và tắt “Xem trước tin nhắn”. Như vậy, khi có tin nhắn mới đến, màn hình điện thoại của bạn chỉ hiện thông báo, ẩn đi nội dung chi tiết.

Thiết lập mã khóa ứng dụng

Thiết lập mã khóa Zalo là cách để đảm bảo chỉ bạn mới có thể mở ứng dụng trên điện thoại. Với tính năng này, người dùng có thể đặt và mở khóa ứng dụng bằng mã PIN. Nếu điện thoại hỗ trợ nhận diện vân tay hoặc Face ID, bạn có thêm tùy chọn đặt mã khóa cho Zalo bằng một trong hai công nghệ này.

Đặt mã khóa Zalo đảm bảo chỉ bạn mới có thể mở ứng dụng.

Để thiết lập, bạn mở “Cài đặt”, ở mục “Tài khoản và bảo mật” bấm vào “Đặt mã khóa Zalo”. Sau đó, bạn chọn phương thức phù hợp.

Đặt mật khẩu trò chuyện

Bạn có thể đặt mật khẩu riêng cho từng cuộc hội thoại quan trọng. Sau khi hoàn tất, trong trạng thái bình thường, các hội thoại được đặt mật khẩu sẽ ẩn đi. Nếu cần mở, bạn nhập mã PIN cá nhân trên thanh tìm kiếm của Zalo để tìm trò chuyện.

Để đặt mã khóa riêng, bạn nhấn vào cuộc hội thoại cần khóa và chọn “Ẩn trò chuyện”. Tiếp theo, bạn nhập mã PIN là 4 chữ số để tạo mật khẩu.

Xác thực hai lớp với OTP

Xác thực hai lớp giúp tăng cường bảo vệ tài khoản nhắn tin của người dùng. Khi bật tính năng này, bất cứ khi nào đăng nhập trên thiết bị lạ, ngoài mật khẩu, bạn còn được Zalo yêu cầu nhập mã OTP gửi đến điện thoại mà bạn dùng đăng ký tài khoản.

Sau khi nhập đúng mã xác thực, bạn mới có thể hoàn tất đăng nhập. Mã OTP đóng vai trò quan trọng, đảm bảo rằng chính bạn là người đang đăng nhập tài khoản, vì vậy bạn cũng nên lưu ý không chia sẻ mã OTP cho người khác.

Khi bật xác thực hai lớp, mỗi lần đăng nhập trên thiết bị lạ, Zalo sẽ gửi mã OTP về điện thoại của bạn.

Để bật tính năng xác thực hai lớp, tại tab “Cá nhân”, bạn vào “Tài khoản và bảo mật”, sau đó kích hoạt nút “Xác thực hai lớp”.

Cài đặt tin nhắn tự xóa

Bên cạnh cách nhấn giữ thủ công vào dòng tin rồi chọn thu hồi để xóa nội dung trao đổi, người dùng có thể thiết lập tin nhắn tự xóa để tiết kiệm thời gian. Sau khi bạn hoàn tất cài đặt, nội dung trao đổi trong cuộc trò chuyện sẽ tự động biến mất từ cả hai phía mà không cần thêm thao tác.

Thời gian tự xóa tin nhắn trên Zalo hiện là 1, 7 hoặc 30 ngày tùy nhu cầu người dùng, đủ để mọi người kịp đọc và theo dõi nội dung trước khi nó biến mất.

Thời gian của tin nhắn tự xóa có thể thiết lập là 1, 7 hoặc 30 ngày.

Để bật tin nhắn tự xóa, bạn vào phần “Tùy chọn” trong hội thoại, tìm “Tin nhắn tự xóa” để thiết lập thời gian mong muốn.

Riêng tư và bảo mật trước nay luôn được nhìn nhận là những tính năng khá phức tạp, khó tiếp cận. Tuy nhiên, chỉ cần kết hợp những lưu ý nhỏ trên, bạn có thể nâng cao trải nghiệm khi dùng ứng dụng nhắn tin.

Nguồn: zingnews.vn