Nhân viên Amazon tại Đức đình công đòi tăng lương

ngày 03/11/2021

Ngày 3/11, khoảng 2.500 nhân viên của Amazon thuộc 7 khu vực giao vận trên khắp nước Đức đã bắt đầu cuộc đình công kéo dài, đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc.

Các công đoàn ngành dịch vụ của Đức cảnh báo tình trạng ngừng hoạt động này có thể kéo dài cho đến Giáng sinh.

Biểu tượng Amazon tại một trung tâm phân phối của hãng. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, các cuộc đình công đã làm ảnh hưởng đến hoạt động tại hệ thống trung tâm kho vận, nơi Amazon đóng gói và chuẩn bị giao hàng. Công đoàn Verdi, một trong những tổ chức công đoàn ngành dịch vụ lớn nhất ở Đức đang kêu gọi Amazon tăng lương “ngay lập tức” 3% trong năm nay và thêm 1,7% vào năm sau, đúng với thỏa thuận mà hãng bán lẻ trực tuyến này đã ký với các ngành bán lẻ, nhưng cho đến nay không tuân thủ.

Về phần mình, Amazon, công ty điều hành 17 trung tâm giao vận ở Đức, lập luận rằng họ là một công ty logistics, một lĩnh vực mà các hạng mục công việc được coi là không tạo ra gánh nặng cho chủ lao động. Tập đoàn thương mại điện tử này cho rằng, cuộc đình công này sẽ không ảnh hưởng đến khách hàng.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Công đoàn Verdi cho biết, việc ngừng hoạt động có thể gây ra gián đoạn, đặc biệt là trong dịch vụ giao hàng nhanh "Prime" của Amazon. Theo người phát ngôn trên, các cuộc đình công có thể sẽ kéo dài “cho đến cuối năm” và ảnh hưởng đến thời điểm mua sắm trong dịp lễ Giáng sinh sắp tới.

Amazon - tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Mỹ đã chứng kiến sự bùng nổ kinh doanh trong đại dịch COVID-19 khi người tiêu dùng ngày càng mua sắm trực tuyến nhiều - thông báo hồi tháng Chín vừa qua rằng họ sẽ mở thêm 8 trung tâm giao vận mới ở Đức, tạo ra 3.000 việc làm trong năm 2022.

Nguồn: baotintuc.vn