Nhạc sĩ Ngọc Đại bị phạt 30 triệu đồng vì CD dung tục

ngày 03/06/2013

Với hành vi thu âm và phổ biến CD chứa ngôn từ dung tục, nội dung phản cảm – “Thằng mõ 1”, nhạc sĩ Ngọc Đại bị xử phạt hành chính 30 triệu đồng. Quyết định xử phạt chính thức đã được Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội ban hành.


Trả lời phóng viên Dân trí sáng ngày 3/6, ôngTrần Quốc Chiêm, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết, đã có quyết định xử phạt chính thức bằng văn bản đối với trường hợp vi phạm của nhạc sĩ Ngọc Đại. Mức xử phạt hành chính đối với nhạc sĩ này là 30 triệu đồng.


 

ngocdai

Nhạc sĩ Ngọc Đại bị xử phạt hành chính 30 triệu đồng vì hành vi thu âm và phổ biến CD "Thằng mõ 1" chứa nhiều ngôn từ phản cảm mà không xin phép cơ quan có thẩm quyền


Xác nhận với phóng viên Dân trí trong buổi sáng cùng ngày, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn khẳng định: “Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã nhận được văn bản báo cáo và quyết định xử phạt đối với trường hợp vi phạm của nhạc sĩ Ngọc Đại từ tuần trước. Nhạc sĩ Ngọc Đại cũng đã thừa nhận việc sản xuất và lưu hành không phép CD Thằng mõ 1”.

 
Trước đó, ngày 22/5, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội đã có buổi làm việc với nhạc sĩ Ngọc Đại tại địa chỉ nơi ông  đang sinh sống về những sai phạm của nhạc sĩ này. Tại buổi làm việc, Thanh tra Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa đối với các hành vi thu âm và phổ biến CD Thằng mõ 1 mà không xin phép cơ quan có thẩm quyền.

 
Các hành vi này đã vi phạm vào khoản 4 Điều 13 của Nghị định 75/2010/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa. Thanh tra Sở cũng yêu cầu nhạc sĩ Ngọc Đại chấm dứt hành vi phổ biến CD Thằng mõ 1.

 
Theo quy định tại khoản 4 Điều 13 của Nghị định 75, nhạc sĩ Ngọc Đại sẽ phải chịu mức xử phạt hành chính từ 30 triệu đến 40 triệu đồng.

 
Tại buổi làm việc, nhạc sĩ Ngọc Đại đã tỏ ra hợp tác với cơ quan quản lí và thừa nhận những hành vi sai phạm của mình. 


ngocdai2

Bìa CD gây tranh cãi của Ngọc Đại
 

CD Thằng mõ 1 - Cái nường 8x  được phát hành đầu tháng 5/2013 khi chưa được cấp phép của nhạc sĩ Ngọc Đại những ngày qua gây xôn xao dư luận. CD gồm 9 ca khúc do chính Ngọc Đại hát và tự thu âm, trong đó có hai ca khúc cuối gây sự chú ý với cái tên quá nhạy cảm như Khuyến mại tình dục, Cái nường 8x. Không những thế, lời ca khúc, một số bị cho rằng quá dung tục khi kêu gọi “giao hợp đi”, “phóng tinh trùng đi”…

 
Sự ồn ào những luồng ý kiến trái chiều về CD Thằng mõ 1 càng khiến nhiều người tò mò tìm mua để nghe. Chính nhạc sĩ Ngọc Đại cũng không giấu giếm  ý định tiếp tục in thêm 1000 CD nữa vì…”cháy đĩa”!

 
Trước phản hồi của dư luận, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã có công văn đề nghị các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong cả nước thu hồi và tiêu hủy CD này. Công văn ghi rõ văn bản ghi âm Thằng mõ 1 - Cái nường 8X có nội dung đi ngược lại với chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, nói xấu chế độ.

 
Ngôn từ sử dụng trong các bài hát rất dung tục, không phù hợp với truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc...

 

Nguyễn Hằng

{fcomment}