Ba tuần chạy đua của V-League

ngày 22/02/2021

V-League đang lên kế hoạch trở lại vào tháng 3/2021. Ảnh: VPF.

Một trong những nguyên nhân giúp VFF và Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đẩy nhanh tiến độ nối lại V-League, là tất cả các CLB vẫn duy trì hoạt động. Ngay sau Tết nguyên đán Tân Sửu, hầu hết các đội đã hội quân từ mùng 4 hoặc mùng 6 tết và tổ chức xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho toàn bộ quân số.

Những cầu thủ trở về từ Hải Dương đều được yêu cầu cách ly đủ 14 ngày. HAGL là CLB làm ngặt vấn đề này nhất, khi nhiều tuyển thủ quốc gia của họ đến từ địa phương này, như Văn Toàn, Văn Thanh... Song song với công tác phòng chống dịch, các CLB cũng đẩy mạnh việc rèn thể lực cho cầu thủ. Tính từ vòng 3 V-League đến nay, họ đã nghỉ 3 tuần, và nhiều khả năng mất thêm từng ấy thời gian nữa để chơi bóng trở lại.

Nếu không kịp trở lại ngày 13/3. VPF và VFF có thể lùi lịch thêm một vài tuần, tùy tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, sau khi LĐBĐ châu Á (AFC) thông báo kế hoạch đá tập trung vòng loại World Cup 2022 vào đầu tháng 6, hẳn không ai muốn lùi lịch thi đấu thêm nữa.

Theo lịch thi đấu được công bố hồi đầu mùa, V-League sẽ có quãng nghỉ vào tháng 3, vì khi ấy vòng loại World Cup đá làm hai lượt, gồm tháng 3 và tháng 6. Câu chuyện giờ đổi khác, chỉ còn một đợt tập trung đội tuyển vào tháng 6, nhưng tháng 3 cũng chưa chắc thi đấu vì dịch bệnh. Quỹ thời gian dành cho các CLB, vì thế, càng thêm eo hẹp.

Cách duy nhất mà lãnh đạo ngành bóng đá bây giờ là hướng dẫn các CLB tuân thủ tuyệt đối quy tắc phòng chống dịch. Những biện pháp được áp dụng trước mắt, đó là mỗi đội nên sử dụng hai xe buýt để đến sân hoặc chia làm 2 chuyến để đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các cầu thủ, quan chức. Ngoài ra, phần nghi thức trước trận như dắt trẻ em ra sân, đưa khách VIP xuống sân bắt tay tặng hoa, hay chụp ảnh trước trận, cũng bị lược bớt.

VFF cũng hướng dẫn rõ các đội rằng, trong thời gian dịch bệnh, quyết định của cơ quan y tế địa phương sẽ được ưu tiên cao nhất. Đây sẽ là cơ sở để các bên liên quan thống nhất các vấn đề như đá trên sân có khán giả hay không, dời địa điểm sang sân trung lập, thậm chí lùi ngày thi đấu nếu cả hai CLB đồng ý và không vướng các trận thi đấu khác.

Mùa giải trước, V-League cũng phải hai lần lùi ngày trở lại. Dự kiến ban đầu là nối lại giải đấu vào tháng 4/2020, sau đó chuyển sang tháng 5, trước khi chốt ngày chính thức là vào đầu tháng 6/2020. Trong suốt thời gian thương lượng này, nhiều thay đổi đã diễn ra, chẳng hạn như thay đổi thể thức thi đấu, và giữ nguyên điểm số ở giai đoạn một để tính tiếp cho giai đoạn hai. Dù bị lùi lịch, có thể thấy rõ rằng V-League 2020 là một trong những mùa giải gay cấn nhất lịch sử, với hai cuộc đua vô địch và trụ hạng chỉ được xác định ở vòng cuối.

Những tín hiệu đáng mừng năm ngoái là cơ sở để chúng ta đặt niềm tin vào bức tranh tươi sáng của bóng đá Việt Nam từ giờ đến cuối năm.


Nguồn: Báo t/h