Nguy hại khi tin đồn thổi `thần dược` lá bàng non chữa bách bệnh

ngày 08/11/2016

Mấy ngày nay, thông tin lá bàng non chữa được bách bệnh, nhất là ung thư khiến nhiều người ở tình trạng “thập tử nhất sinh” vẫn tin rằng đó là “thần dược”.

 

Từ thông tin trên mạng xã hội

Không khó để PV có thể tìm được những lời quảng cáo trên trời dưới bể về công dụng của lá bàng non.

Khi được hỏi, bà Nguyễn Thị T. (Thanh Oai, Hà Nội) nhanh miệng nói: “Lá bàng non chữa được nhiều bệnh lắm, như bệnh chân tay miệng ở trẻ em, bệnh lở trong miệng của người mà ta hay gọi là nhiệt. Nước lá bàng là dung dịch ngâm rửa vết thương (có mủ) đặc hiệu nhất mà không gây độc….

Không những vậy, khi ngậm nước lá bàng, các chất tiết ra như 1 lớp màng bảo vệ răng. Các phần mảng bám, ố vàng cũng dần dần biến mất từ đó giúp nướu trở nên khỏe mạnh, hơi thở thơm tho, răng trắng sáng”.

Cũng theo bà T., cách đây không lấu, ở làng bà có người bị một vết ngứa ở bụng, dài 10cm, rộng 3cm, cứ ngứa và ra nhựa khó chịu. Người này đã bôi 27 tuýp thuốc mỡ mà không khỏi, đã dùng lá bàng non đun nước rửa. Sau hai lần rửa bằng nước lá bàng, vết thương đã khỏi hoàn toàn.

Nguy hại khi tin đồn thổi `thần dược` lá bàng non chữa bách bệnh - 1

Nhiều người đang tin vào công dụng của "thần dược" này (ảnh minh họa)

Ngay sau đó, trên diễn đàn của "Hội những người mê cỏ cây có vị thuốc", một người có nick Hùng Bàng "nổ" rằng anh ta từng bị viêm gan siêu vi C nhưng nay "sạch bệnh" nhờ lá bàng non.

Sau này nhiều người mới tá hỏa ra rằng anh ta dựng chuyện để bán thuốc: “Tôi uống lá bàng non liên tục trong vòng ba tháng và thấy rất OK. Nếu những ai bị bệnh giống tôi thì hãy liên hệ với tôi. Lá bàng tôi phơi khô, đảm bảo, biết đến đâu tôi chỉ mà chữa bệnh”.

Không những thế, người này còn mạnh dạn khẳng định rằng, lá bàng non giống như “thần dược” ở quanh mình mà không ai biết. Có nhiều người kiên trì ăn lá bàng non, kết hợp nó cùng một số loại thảo dược khác có thể chữa khỏi ung thư.

Thổi phồng công dụng

Theo tìm hiểu phóng viên, hiện nay lá bàng non kết hợp với một số thảo dược chữa “ung thư” đang được lan truyền chóng mặt.

Phóng viên tiếp tục gọi điện đến số điện thoại 098551xxxx thì một người phụ nữ nghe máy cho biết: “Mấy ngày hôm nay nhà tôi cháy hàng. Tại lá bàng non nó chỉ ra có một thời điểm. Nên phải tận dụng thời gian để mà đi lấy. Về phơi khô, bảo quản.

Hơn nữa, chúng tôi còn bán lá bàng non kết hợp với cây chó đẻ. Loại này cũng “thần dược” được nhiều người tin cây. Hai loại này kết hợp lại với nhau thì có thể đánh bại được mọi loại bệnh. Sâu răng, sốt, mụn nhọt có là gì, ung thư còn khỏi”.

Có thể nhận thấy, hiện nay, số người mắc bệnh về ung thư tại Việt Nam gia tăng với tốc độ chóng mặt. Nhìn vào con số đang báo động, ai cũng muốn tìm cho mình một loại “thần dược” để phòng ngừa hay để chữa trị cho bản thân và người thân thay vì đến bệnh viện.

Nguy hại khi tin đồn thổi `thần dược` lá bàng non chữa bách bệnh - 2

Cần phải có sự kiểm chứng

Trao đổi với PV, lương y Vũ Quốc Trung (Hội đông y Hà Nội) cho rằng: “Bản chất thì lá bàng non, thậm chí là quả bàng là bài thuốc được truyền trong dân gian. Nó có thể chữa được các bệnh như tiêu hóa, đau bụng, ho, đau răng nhưng ở mức độ nhẹ. Nhưng cũng còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Đối với người này thì khỏi, người kia thì không.

Thời gian gần đây, tôi cũng nghe nhiều lời đồn về lá bàng non khi qua “chế biến” chữa ung thư. Đây chỉ là sự thổi phồng về công dụng của nó. Có thể, đây là loại lá dễ tìm, giá rẻ, dễ sử dụng, gần gũi nên rất được nhiều người ưu ái quan tâm.

Các tài liệu về đông y chưa thấy đề cập đến vấn đề trị bệnh từ loại cây này. Vì vậy, người dân không nên tùy tiện dùng, tránh trường hợp xấu xảy ra dẫn đến tiền mất, tật mang”.

Cũng theo ông Trung, thời gian gần đây có rất nhiều loại cây được quảng cáo là chữa khỏi ung thư, bách bệnh. Chính vì thế, người dân cần hết sức đề phòng để tránh những nguy hại cho sức khỏe.

Nguồn 24h