Hoàng gia Anh khó xử vì Nữ hoàng tập chào kiểu Phát xít

ngày 20/07/2015

Hoàng gia Anh đã không khỏi khó xử sau khi tờ The Sun đăng tải bức hình Nữ hoàng Elizabeth II chào kiểu Phát xít khi còn nhỏ.
 
Theo AFP, Điện Buckingham đã lên tiếng bày tỏ thất vọng khi trên trang nhất của tờ báo này xuất hiện hình ảnh Nữ hoàng Elizabeth II khoảng 6 tuổi đang chào kiểu Phát xít giống như mẹ mình.
Nữ hoàng Anh Elizabeth II
Thậm chí tờ này còn chạy dòng tít “Their Royal Heilnesses”- một kiểu chơi chữ vì khẩu hiệu “Heil Hitler” thường vang lên trong nghi thức bọn Phát xít chào Quốc trưởng Hitler của mình.
 
Một nguồn tin từ Hoàng gia Anh cho biết, họ đang tìm hiểu làm sao The Sun lại có bức hình từ những năm 30 của thế kỷ trước như vậy và có thể sẽ kiện tờ báo này.
 
“Thật đáng thất vọng khi hình ảnh chụp từ 8 thập kỷ trước nằm trong kho tư liệu cá nhân của Nữ hoàng lại được trưng ra như thế này”, người phát ngôn Điện Buckingham cho biết.
 
Dù chưa thể nhận thức được sự nghiêm trọng khi làm như vậy vào lúc nhỏ, Nữ hoàng Anh cũng không khỏi khó xử vì những hệ lụy của việc này khi bà đã 89 tuổi.
 
Hình ảnh mà The Sun công bố được lấy từ trong đoạn phim dài 20 giây quay cảnh Hoàng gia Anh tại dinh thự tại Balmoral, Scotland vào khoảng năm 1933 và 1934 và chưa từng được công bố trước đây.
 
Trong đoạn video này, Nữ hoàng Anh, lúc đó còn nhỏ đã giơ tay trái lên cao 3 lần cùng với mẹ mình và chị gái Margaret. Hành động này của 3 người được chú của Nữ hoàng Anh, người sau đó là Vua Edward VIII cổ vũ nhiệt liệt.
 
Việc Vua Edward có mối liên hệ gì với Phát xít hay không vẫn còn là đề tài tranh cải tại Anh. Tuy nhiên, nhiều sử gia đã cáo buộc ông luôn có sự đồng cảm với Đệ tam Đế chế của Hitler.
 
Vua Edward tường gặp Hitler tại Đức năm 1937 sau khi thoái vị vì mong muốn được cưới bà Wallis Simpson, một phụ nữ Mỹ đã ly dị chồng.
 
Rất nhiều tư liệu về vua Edward vẫn nằm trong kho bí mật của Hoàng gia Anh.
 
Stig Abell, Giám đốc Biên tập tại The Sun đã lên tiếng bảo vệ quyết định công bố những hình ảnh này và cho biết, The Sun có “quyền hợp pháp” và việc công bố này “không phải là nhằm chỉ trích Nữ hoàng và mẹ của bà”.
 
“Đây là một tài liệu lịch sử cho thấy được một phần hành vi của Vua Edward. Tôi biết, Hoàng gia Anh không thích việc này nhưng theo tôi, vai trò của báo chí và truyền thông là trung thực với những gì đã từng diễn ra”, ông Abell nói.
 
Sử gia Tim Stanley cho biết, dù tại thời điểm đó, từ tưởng bài Do thái của Hitler đã rõ ràng nhưng rất khó để có thể biết trước được Chiến tranh Thế giới thứ 2 và nạn diệt chủng sẽ xảy ra.
 
“Không ai có thể đoán trước được mức độ tội ác của Phát xít”, ông Stanley cho biết.
 
Hitler trở thành Quốc trưởng Đức năm 1933 và 12 năm sau khi Chiến tranh Thế giới thứ 2 kết thúc, hàng triệu người đã bị chết trong các trại tập trung do hắn dựng lên, đa phần là người Do Thái.
 
Tháng trước, Nữ hoàng Anh đã đến thăm Đức và đi thăm trại tập trung Bergen-Belsen, nơi 52.000 người thiệt mạng, bao gồm cả cô bé Do Thái Anne Frank, người đã viết cuốn nhật ký nổi tiếng trên toàn thế giới.
 
Cho đến nay, người dân Anh vẫn tôn kính mẹ của Nữ hoàng, người qua đời năm 2002, bởi bà và chồng mình, Vua George VI, đã quyết định ở lại London khi Chiến tranh Thế giới thứ 2 nổ ra và đến thăm những nơi bị Phát xít Đức ném bom.
 
Năm 2004, The Sun cũng đã đăng tải bức hình Hoảng từ Harry đeo tấm băng tay có hình Chữ Vạn ngược của Phát xít trong một bữa tiệc của bạn mình. Hoàng tử Harry sau đó đã phải lên tiếng xin lỗi vì hành động này.

Nguồn VTC News