Người đàn ông bị thủng ruột do nuốt phải tăm

ngày 08/09/2020

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) vừa điều trị cho bệnh nhân H.V.H. (65 tuổi, ở Ứng Hòa, Hà Nội) bị thủng ruột do nuốt tăm.

Một ngày trước khi vào viện, ông H. cảm thấy đau bụng nhiều. Sau khi thăm khám và xét nghiệm cho người bệnh, các bác sĩ phát hiện dị vật cản quang vùng bụng phải xuyên qua thành ruột kèm dịch.

Ông H. được chẩn đoán viêm phúc mạc do thủng ruột non bởi dị vật và mổ cấp cứu ngay trong đêm.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau mổ. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Tào Minh Châu, khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết ông H. được các bác sĩ mổ kịp thời bằng phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng. Kết quả cho thấy dị vật đâm thủng ruột non, một phần nằm trong lòng ruột, phần còn lại ở ổ bụng.

Sau đó, các bác sĩ lấy bỏ dị vật, khâu lại lỗ thủng ruột non bằng phương pháp nội soi, rửa sạch bụng và đặt hệ thống dẫn lưu.

Sau mổ một ngày, người bệnh hết sốt, bụng đỡ chướng. 5 ngày sau, ông không còn tình trạng nhiễm trùng, ăn uống bình thường, chuẩn bị được ra viện.

Theo bác sĩ Châu, nếu bệnh nhân H. đến viện muộn hơn, dịch tiêu hóa sẽ lan rộng trong ổ bụng, dẫn đến viêm phúc mạc toàn thể, gây nguy hiểm tính mạng.

Vì vậy, bác sĩ Châu khuyến cáo thói quen ngậm tăm sau khi ăn của nhiều người rất nguy hiểm. Nếu mọi người vô tình nuốt chiếc tăm, dị vật đi vào ống tiêu hóa. Tăm tre không bị men tiêu hóa phân hủy nên sẽ di chuyển trong suốt chiều dài của lòng ruột. Điều này dễ gây biến chứng, nặng nhất là thủng ống tiêu hóa và viêm phúc mạc toàn thể, ảnh hưởng đến tính mạng.


Nguồn: Báo Zing