Ngôi làng đầu tiên được xây dựng bằng máy in 3D, dành cho người nghèo

ngày 21/12/2019

Sau 18 tháng lên kế hoạch, New Story và ICON đã hoàn thành hai ngôi nhà in đầu tiên sử dụng Vulcan II, thế hệ máy in 3D đồ sộ đầu tiên, được thiết kế để giải quyết tình trạng thiếu nhà ở cho dân số dễ bị tổn thương.

Kể từ khi ngôi nhà in 3D đầu tiên được thực hiện 2 năm trước tại Texas- Mỹ, giờ đây, hàng loạt ngôi nhà xây dựng bằng công nghệ in 3D đang được bắt đầu thực hiện, nhắm tới phục vụ người nghèo, người vô gia cư ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhằm chấm dứt tình trạng vô gia cư toàn cầu.

Hai trong số 50 căn của ngôi làng đầu tiên tại Mexico được xây dựng bởi máy in 3D. Ảnh: New Story.

Trong mục tiêu đầu tiên, sẽ có một làng gồm 50 ngôi nhà được xây dựng tại vùng nông thôn Tabasco, Mexico để cấp cho các gia đình địa phương hiện đang sống trong tình trạng cực kì nghèo khổ và tạm bợ, nơi trú ẩn không an toàn.

Các ngôi nhà in 3D rộng 500m2 vững chãi được in 3D trong khoảng 24 giờ, có hai phòng ngủ, một phòng khách, nhà bếp và phòng tắm. Nhà được thiết kế trên cở tham khảo ý kiến và sự phản hồi từ các gia đình sẽ sống trong đó, những ngôi nhà đã được tạo ra để đáp ứng nhu cầu cụ thể của cộng đồng.

Nhà in 3D có thể rộng tới 500m2, gồm nhiều phòng, được in chỉ trong vòng 24 giờ,... Ảnh: New Story.

...quy mô, thiết kế và màu sắc của thể thay đổi tùy biến. Ảnh: New Story.

Theo ông Laf Lafci- COO của New Story, kể từ khi thành lập chỉ năm năm trước, New Story và đối tác đã xây dựng hơn 2.700 ngôi nhà, phục vụ hơn 15.000 người, sử dụng các phương pháp xây dựng truyền thống trên khắp Haiti, El Salvador, Bolivia và Mexico.
Trong hai năm qua, họ đã dành hàng ngàn giờ và hàng triệu đô la để phát triển các giải pháp sáng tạo để giúp xây dựng nhà tốt hơn và nhanh hơn cho lĩnh vực nhà ở xã hội toàn cầu.

Chương trình hướng tới hỗ trợ những người nghèo, thu nhập thấp, người vô gia cư, điều kiện ăn ở thiếu an toàn. Ảnh: New Story.

“Hãy tưởng tượng nếu chúng ta có thể cắt giảm chi phí và thời gian để xây dựng một ngôi nhà trong khi cải thiện chất lượng và có thể tùy biến quy mô, thiết kế cũng như phối màu. Và, máy in gia đình 3D này có tiềm năng đó. Chúng tôi sẽ đưa công nghệ này ra thế giới. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp giải pháp mới, chia sẻ công nghệ, phần mềm và kinh nghiệm với các tổ chức phi lợi nhuận, cho mọi chính phủ trong việc xây dựng nhà cho người nghèo, để giúp công việc của họ được cải thiện tốt nhất, nhanh hơn để hỗ trợ tối đa người nghèo ”- Ông Laf Lafci, nói.

Niềm vui của những đứa trẻ trong ngôi nhà mới. Ảnh: New Story.

Sự hợp tác với ICON và sử dụng công nghệ in 3D cho phép New Story trợ giúp nhiều gia đình nhanh hơn, đồng thời cải thiện chất lượng và thiết kế linh hoạt- Jason Ballard, người đồng sáng lập ICON cho biết.

Để thực hiện dự án, nhà tài trợ đã phối hợp với các quan chức chính phủ khảo sát hơn 500 gia đình trong khu vực và chọn ra 50 hộ dễ tổn thương nhất, sinh sống trong điều kiện thiếu an toàn với thu nhập trung bình mỗi tháng chỉ 76,50 đô la, thuộc diện thu nhập thấp nhất ở Mexico. Ngoài ra, phần lớn các gia đình là dân bản địa không nằm trong các chương trình hỗ trợ của chính phủ.


Nguồn: Báo BVPL