Ngoại trưởng Lavrov tiết lộ chiến lược địa chính trị của Nga

ngày 24/05/2022

Bộ trưởng Ngoại giao Nga đã tiết lộ các kế hoạch kinh tế và chính trị của Moscow và tương lai mối quan hệ với phương Tây.

Ngày 23/5, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Nga kỳ vọng hợp tác kinh tế với Trung Quốc sẽ tăng lên trong bối cảnh quan hệ giữa Moscow với phương Tây xấu đi nhanh chóng. Ông Lavrov nói thêm rằng Nga có ý định xây dựng quan hệ với các nước trung lập và sẽ có quyết định về cách thức và thời điểm hợp lý đối phó với phương Tây.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Sputnik

“Ngoài nguồn thu trực tiếp cho ngân khố, việc phát triển quan hệ kinh tế với Trung Quốc sẽ cho chúng tôi cơ hội thực hiện các kế hoạch phát triển vùng Viễn Đông và Đông Siberia. Phần lớn các dự án với Trung Quốc đều tập trung ở đó. Đây là cơ hội để chúng tôi nhận ra tiềm năng của mình trong lĩnh vực công nghệ cao, bao gồm năng lượng hạt nhân và trong một số lĩnh vực khác”, Ngoại trưởng Nga nêu rõ.

Bình luận của ông Lavrov được đưa ra tại một sự kiện truyền thống tại trường Evgeny Primakov ở Moscow.

Về tình hình đang diễn ra ở Ukraine, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng Nga đã cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng Donbass bằng cách để Ukraine thực hiện Nghị định thư Minsk, nhưng phương Tây chỉ giả vờ quan tâm đến các cuộc đàm phán và khuyến khích lập trường của Kiev.

"Nếu phương Tây nhận ra và muốn đưa ra một điều gì đó để nối lại quan hệ, Nga sẽ “nghiêm túc xem xét liệu chúng tôi có cần nó hay không”, Ngoại trưởng Nga nói.

Theo quan chức Nga, Moscow không chỉ thực hiện chiến lược thay thế nhập khẩu để đáp trả các lệnh trừng phạt, mà “phải ngừng phụ thuộc vào nguồn cung cấp bất kỳ thứ gì từ phương Tây bằng mọi cách”./.

Nguồn: https://vov.vn/the-gioi/ngoai-truong-lavrov-tiet-lo-chien-luoc-dia-chinh-tri-cua-nga-post945876.vov