Nga sẽ bỏ dùng USD và euro trong giao dịch năng lượng

ngày 24/04/2023

Moksva cho biết sẽ loại bỏ hoàn toàn việc dùng USD và euro trong các giao dịch năng lượng, để chuyển sang sử dụng các nội tệ quốc gia tương ứng.

Thông tin này được Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết trong một cuộc phỏng vấn kênh truyền hình Russia-1 TV hôm 22/4. Theo ông Alexander Novak hiện hầu hết giao dịch năng lượng với các đối tác nước ngoài được thực hiện bằng đồng ruble và nhân dân tệ. Tới đây, Moskva sẽ loại bỏ hoàn toàn USD và euro khỏi các giao dịch này.

Động thái trên nằm trong kế hoạch của Nga nhằm ứng phó các lệnh trừng phạt của phương Tây áp lên nước này do xung đột Nga - Ukraine. Hiện, nhiều ngân hàng Nga đã bị ngắt khỏi hệ thống thanh toán liên ngân hàng quốc tế (SWIFT) và không thể thực hiện nhiều giao dịch.

Phó thủ tướng Nga cho hay, các đối tác của họ ở Trung Quốc đã thanh toán tiền khí đốt, dầu bằng đồng nhân dân tệ và ruble. "Trong bối cảnh hiện nay, cơ chế thanh toán chỉ có thể được tiến hành thông qua sử dụng đồng nội tệ", ông nói khi trả lời Russia-1 TV.

Ông cũng cam kết Moskva sẽ cải thiện hệ thống thanh toán lẫn nhau, nhằm đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ của các nước với năng lượng Nga.

Năm ngoái, tỷ lệ thanh toán bằng euro và USD của Nga trong các giao dịch với đối tác nước ngoài giảm mạnh, từ mức 79% hồi đầu năm xuống còn 50% vào cuối năm. Trong khi đó, tỷ trọng dùng nhân dân tệ cho các giao dịch tiền tệ của Nga tăng trên 30% năm ngoái, theo Ngân hàng Trung ương Nga.

Đầu năm nay, Bộ Tài chính Nga cho biết nhân dân tệ "đang ngày càng quan trọng" với quỹ đầu tư quốc gia nước này. Tỷ lệ nhân dân tệ tối đa họ có thể nắm giữ đã được nâng gấp đôi, lên 60%, từ tháng 12 năm ngoái.

Trong diễn biến liên quan, hôm 17/4, ECB cũng đưa ra cảnh báo, rằng Mỹ và eurozone không nên coi vị thế quốc tế của euro, USD là điều hiển nhiên, khi Nga và Trung Quốc muốn tạo ra cơ chế riêng, tìm đồng tiền thay thế trong thanh toán.

Nguồn: VnExpress