Nga dùng bom chân không siêu khủng khiếp tấn công phiến quân tại Syria

ngày 25/09/2021

Lực lượng phiến quân đối lập tại Syria cáo buộc máy bay Nga đã ném bom chân không xuống những cụm cứ điểm của họ tại Idlib và gây ra thương vong nặng nề.

Sau một thời gian cảnh báo, Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga cùng quân đội chính phủ Syria (SAA) đang mở những cuộc tấn công rất mạnh mẽ vào thành trì phiến quân đối lập tại tỉnh Idlib.

Trong diễn biến mới nhất, đại diện phiến quân tuyên bố rằng máy bay chiến đấu Nga đã thả bom nhiệt áp chân không, đây là vũ khí mạnh thứ hai của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

Nhiều người đã nghe nói về bom chân không hoặc bom nhiệt áp. Loại vũ khí này được coi là mạnh thứ hai chỉ đứng sau vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên nó cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Bom chân không của Nga rất nổi tiếng với biệt danh "mẹ của tất cả các loại bom", đối trọng với một thứ vũ khí tương tự do Mỹ chế tạo, nguyên tắc để tạo ra sức công phá khủng khiếp của nó cực kỳ đơn giản.

Loại bom này có cấu tạo từ những bình dung tích 50 lít mang đầy chất cháy áp suất cao với dây dù hãm mở ở độ cao 30 mét. Từ khoảng cách 5 mét so với mặt đất, bom nổ để phá vỏ hình trụ, giải phóng bên trong nó áp suất cực lớn.

Cuối cùng "đám mây" thu được sẽ bị đốt cháy bởi một lượng nổ nhỏ. Thông thường hỗn hợp chất ôxít axetilen với nhôm hoặc bột magiê được dùng làm chất nổ.

Ưu điểm chính của bom chân không là sức xuyên phá đáng kinh ngạc của chúng. Không thể trốn thoát sức sát thương của vũ khí này bằng cách ẩn nấp trong hầm ngầm, công sự, hay bên ngoài bức tường của một tòa nhà.

Đám mây nhiệt áp sẽ xâm nhập qua bất kỳ kẽ hở và nơi trú ẩn nào. Vũ khí trên được xem là rất lý tưởng để chống lại quân địch ẩn náu trong các công sự ngầm và vững chắc, địch hoàn toàn không có khả năng sống sót bởi dưỡng khí sẽ bị hút hết qua các lỗ thông hơi.

Ngoài ra do hỗn hợp khí và chất cháy xâm nhập vào đất nên các loại đạn nhiệt áp như bom chân không có thể được sử dụng để dọn sạch các khu vực rộng lớn với mức độ "sạch sẽ" đến khó tin.

Về nhược điểm, một loại vũ khí như vậy không hiệu quả trước các phương tiện bọc thép và thực tế là vô dụng, bên cạnh đó thời điểm kích nổ trên mặt đất cũng phải được tính toán rất chính xác.

Trong trường hợp chậm trễ, một đám mây chất nổ có thể chỉ đơn giản là bị gió thổi bay, và nếu vội vàng, hỗn hợp sẽ không đủ bão hòa oxy, điều này sẽ làm giảm sức mạnh của vụ nổ.

Cuối cùng, điều đáng chú ý là quả bom chân không mạnh nhất từng được mệnh danh là "Giáo hoàng của mọi loại bom" đã thuộc về Nga.

Các cuộc thử nghiệm vào năm 2007 cho thấy một quả bom như vậy có khả năng phá hủy hoàn toàn các cấu trúc kiên cố trong bán kính 300 mét, trong khi những vật thể như tòa nhà dân cư thông thường bị sụp đổ ở khoảng cách 1 km tính từ tâm vụ nổ.

Hiện nay Nga đang bắt đầu các cuộc thử nghiệm đối với AVBPM (Bom nhiệt áp chân không công suất lớn), vũ khí này có sức công phá tương đương 44 tấn thuốc nổ TNT, con số cực kỳ khủng khiếp so với một quả bom phi hạt nhân.

Nguồn anninhthudo.vn