Nga đóng cửa 4 nhà hàng McDonald’s

ngày 22/08/2014

Rospotrebnadzor - Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Nga vừa đóng cửa tạm thời 4 nhà hàng McDonald’s tại Moscow để điều tra vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cơ quan này khẳng định các nhà hàng đã vi phạm "rất nhiều" quy định về vệ sinh. Trong khi đó, McDonald’s cho biết hãng đang xem xét những lời phàn nàn trên và tuyên bố "cung cấp sản phẩm an toàn và chất lượng là ưu tiên hàng đầu" của mình. Ngoài Moscow, Rospotrebnadzor còn đang kiểm tra các cửa hàng McDonald’s ở Urals - miền trung nước Nga, Itar-Tass cho biết.

Động thái của Rospotrebnadzor diễn ra đúng thời điểm căng thẳng giữa Nga và phương Tây gia tăng vì cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Trước đó, giới chức Nga đã có quyết định gây tranh cãi khi cấm nhập nhiều sản phẩm của phương Tây, như rượu vang Georgia, bơ Ukraine hay táo Ba Lan, để đáp trả các lệnh trừng phạt.

mcdonald-1139-1408613008.jpg

Một cửa hàng của McDonald"s tại Moscow. Ảnh: BBC

Hồi tháng 7, cơ quan này từng nộp đơn kiện lên một tòa án ở Moscow, thúc giục chuỗi nhà hàng này rút một số sản phẩm khỏi thực đơn. McDoanald’s cho biết các nhà hàng tại quảng trường Pushkin, Manezh và nhà ga Prospect Mira ở Moscow đã bị đóng cửa tạm thời và hãng sẽ cố gắng "mở cửa lại sớm nhất có thể". "Chúng tôi sẽ vẫn chăm lo cho các nhân viên và sẽ làm tất cả để duy trì việc kinh doanh tại Nga", công ty này cho biết.

Quentin Peel - cựu tổng biên tập Financial Times tại Moscow cho biết cuộc kiểm tra này là "một sự tuyên truyền". McDonald"s đã hoạt động tại Moscow 24 năm nay và là một biểu tượng của phương Tây tại Nga.

"Đây là một quyết định rất bất thường. McDonald’s là biểu tượng của phương Tây. Bên cạnh đó, 300 cửa hàng McDonald’s tại Nga còn thiết lập được mạng lưới khổng lồ các nhà cung cấp khoai tây, thịt bò và rất nhiều nguyên liệu trong thực đơn. Đóng các cửa hàng này sẽ gây thiệt hại lớn cho chính người Nga".

Hà Thu

nguồn: vnexpress


{fcomment}